MFC ออกกองทุน SI5A4 ลงทุนหุ้น-ตราสารหนี้ ในไทยและเอเชียแปซิฟิค ตั้งเป้าได้ 10.60 บาทใน 5 เดือน,ขาย 17-29 ม.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 16, 2018 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวประภา ปูรณโชติ กรรมการผู้จัดการ บลจ. เอ็มเอฟซี (MFC) เปิดเผยว่า เอ็มเอฟซีเสนอขายกองทุนเปิดเอ็มเอฟซี สมาร์ท อินเวสเมนท์ ซีรี่ส์ 5 เอ 4 หรือกองทุนเปิด SI5A4 ซึ่งตั้งเป้าหมายเพื่อเลิกกองทุนเมื่อมูลค่าหน่วยลงทุนตั้งแต่ 10.60 บาทภายใน 5 เดือน เปิดขายครั้งเดียววันที่ 17-29 มกราคม 2561

โดยกองทุนเปิด SI5A4 สามารถลงทุนได้ทั้งตราสารทุนและตราสารหนี้ โดยจะเน้นลงทุนในหลักทรัพย์จดทะเบียนที่มีปัจจัยพื้นฐานที่ดีและมีแนวโน้มการเติบโตสูงของประเทศไทย และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ซึ่งขึ้นกับสภาวะตลาดของแต่ละประเทศ

ทั้งนี้กองทุนเปิด SI5A4 มีสัดส่วนลงทุนในต่างประเทศไม่เกินร้อยละ 79 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน และมีการกระจายความเสี่ยงในหลายประเทศ และมีการป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศตามดุลพินิจของผู้จัดการกองทุน ซึ่งบริษัทจัดการจะจัดสัดส่วนการลงทุนตามความเหมาะสมกับสภาวการณ์ในแต่ละขณะ ทั้งนี้มีความมุ่งหวังให้ผลประกอบการสูงกว่าดัชนีชี้วัด (Active Management)

จากข้อมูลของสายบริหารกองทุนของเอ็มเอฟซี มองว่ามีปัจจัยสนับสนุนการลงทุนในไทยและเอเชียคือ การฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจทั่วโลก โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรม และส่งออกของเอเชียที่มีการฟื้นตัวมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2560 การคาดการณ์ผลประกอบการในไตรมาส 4 ของตลาดหุ้นทั่วโลก โดยเฉพาะในเอเชียว่าจะมีการขยายตัวต่อเนื่องจากไตรมาส 3 โดยเฉพาะใน sector ภาคอุตสาหกรรม Technology และ Commodities sector

ทั้งนี้ราคา Commodities โดยเฉพาะปิโตรเลียม และ Hard commodity ยังคงมีทิศทางเป็นขาขึ้น จากความต้องการพลังงานทั่วโลกที่ขยายตัวจากเศรษฐกิจโลกที่ดีขึ้น ส่วนค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐจะมีทิศทางอ่อนค่า ในวัฏจักรที่เศรษฐกิจโลกมีการขยายตัว โดยเฉพาะในยุโรป และเอเชียที่มีการส่งออกและงบดุลการค้าดีขึ้น และทิศทาง Bear market ของตลาดตราสารหนี้ทั่วโลก ยังคงเผชิญแรงเทขาย ซึ่งเป็นที่น่าสนใจว่าเม็ดเงินส่วนนี้มีโอกาสที่จะเข้ามาลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงอย่างตลาดหุ้น

ส่วนปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามคือ การรักษาโมเมนตัมของการเติบโตได้ตามความคาดหวังของตลาดในการประมาณการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจ และคาดการณ์ระดับ Earnings growth ของตลาดหุ้นทั่วโลกโดยเฉลี่ยเกิน 10% ในปีนี้ ความเสี่ยงของตลาดการเงินหากอัตราดอกเบี้ยขึ้นเร็วเกินไป และราคา Commodities ที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะน้ำมันและถ่านหิน ซึ่งต้องจับตามองการปรับตัวลดลงของ Demand หลังผ่านฤดูหนาวและการปรับตัวสูงขึ้นตามราคาน้ำมันของปริมาณ supply ตลาดน้ำมันดิบ

สำหรับกองทุนเปิด SI5A4 จะรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติให้ผู้ถือหน่วยลงทุนเข้ากองทุนเปิด MM-GOV กรณีภายใน 5 เดือนแรกเมื่อกองทุนมีมูลค่าหน่วยลงทุนละ 10.60 บาทขึ้นไปเป็นเวลา 5 วันทำการติดต่อกันหรือทรัพย์สินกองทุนเป็นเงินสด หรือกรณีภายหลัง 5 เดือนแรกบริษัทจะเปิดซื้อขายหน่วยลงทุนทุกวันทำการ หากเมื่อกองทุนมีมูลค่าหน่วยลงทุนละ 10.55 บาทขึ้นไปเป็นเวลา 5 วันทำการติดต่อกันหรือทรัพย์สินของกองทุนเป็นเงินสด บริษัทจะรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติและจะเลิกโครงการกองทุนดังกล่าว

กองทุนเปิด SI5A4 เหมาะกับผู้ที่ต้องการลงทุนในตราสารแห่งทุน คาดหวังโอกาสจากการลงทุนดังกล่าวและกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุน สามารถรับความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาหุ้นที่กองทุนไปลงทุน ซึ่งอาจปรับตัวสูงขึ้นหรือลดลงจนต่ำกว่ามูลค่าที่ลงทุนและทำให้ขาดทุนได้

ทั้งนี้ มูลค่าหน่วยลงทุนเป้าหมายเลิกกองทุนไม่ใช่การรับประกันผลตอบแทนจากการลงทุน และผู้ลงทุนไม่สามารถขายคืนหน่วยลงทุนก่อนระยะเวลา 5 เดือนได้ และหากภาวะตลาดหรือภาวการณ์ลงทุนเปลี่ยนแปลงไปจากที่คาดการณ์ทำให้มูลค่ากองทุนรวมไม่ถึงตัวเลขเป้าหมายภายในเวลาที่กำหนด กองทุนจะเปิดให้ซื้อขายได้อีกครั้ง กรณีกองทุนไม่เข้าเงื่อนไขการเลิกกองทุนภายใน 5 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ