(เพิ่มเติม)*กลุ่ม JMART ประเดิมออก ICO JFin Coin ขาย 1-31 มี.ค.ระดมทุนปล่อยสินเชื่อด้วย Blockchain

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 16, 2018 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เจมาร์ท (JMART) แจ้งว่าปัจจุบันบริษัท เจ เวนเจอร์ส จำกัด (JVC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 80 ได้อยู่ระหว่างการเตรียมระดมทุนด้วยดิจิทัล โทเคน “JFin” Coin ต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (Initial Coin Offering: ICO) ทั้งนี้ ดิจิทัล โทเคนดังกล่าวไม่มีลักษณะเป็นหลักทรัพย์ฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการระดมทุนไปพัฒนาระบบสินเชื่อแบบดิจิทัล (Digital Lending Platform) ของบริษัทย่อยด้วยเทคโนโลยี Blockchain ซึ่งเป็นระบบสินเชื่อแบบดิจิทัลนี้จะเป็นของบริษัทย่อย

สำหรับรายละเอียดของการระดมทุนด้วยการเสนอขายดิจิทัล โทเคน “JFin” Coin เป็นดังนี้

          หัวข้อ                                      รายละเอียด
          ชื่อดิจิทัลโทเคน (เหรียญ)                       JFin
          จำนวนดิจิทัล โทเคน (เหรียญ) ทั้งหมด             300,000,000
          จุดทศนิยมสูงสุดของโทเคน                       18 จุด
          เสนอขายรอบ Presale                        14-28 กุมภาพันธ์ 2561
          เสนอขายครั้งแรก                             1-31 มีนาคม 2561
          จำนวนดิจิทัล โทเคนที่เสนอขายในรอบ ICO          100,000,000
          ราคาเสนอขาย                               0.20 ดอลลาร์สหรัฐฯ (20 เซ็นต์) ต่อโทเคน หรือเหรียญ
          รวมมูลค่าระดมทุนในรอบ ICO                    20,000,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ
                                                    660,000,000 บาท ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 4.66 ของมูลค่า
                                                    สินทรัพย์รวมของบริษัทตามงบการเงินรวม ณ ไตรมาส
                                                    3/2560

ทั้งนี้ บริษัทย่อยของบริษัท อยู่ระหว่างการร่างเอกสารรายละแอกสารรายละเอียด (White Paper) ของการทำ ICO ในครั้งนี้ ซึ่งจะนำขึ้นเว็บไซต์ www.jfincoin.io เพื่อให้นักลงทุนได้พิจารณารายละเอียดของ ICO JFin Coin ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 สำหรับเป็นข้อมูลการเสนอขายต่อไป ทั้งนี้ บริษัท และบริษัทย่อย ทราบดีว่าการระดมทุนด้วยดิจิทัล โทเคน เป็นสิ่งใหม่สำหรับการระดมทุน ซึ่งการระดมทุนดังกล่าวบริษัทมีความตั้งใจที่จะนำมาพัฒนาต่อยอดธุรกิจให้เกิดขึ้นจริง ไม่ได้มีความตั้งใจในการสร้างดิจิทัล โทเคน ขึ้นมาเพื่อการเก็งกำไรแต่อย่างใด

นอกจากนี้ บริษัททราบดีว่าหลักเกณฑ์การออกระดมทุนของหน่วยงานทางการอยู่ระหว่างการออกหลักเกณฑ์ดังกล่าว ซึ่งหากหลักเกณฑ์ดังกล่าวออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว บริษัทจะนำเอาหลักเกณฑ์ดังกล่าวมาพิจารณาให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ศึกษาแนวทางของหลักเกณฑ์ดังกล่าว และมีทีมงาน และที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญเป็นที่ปรึกษา ผู้ลงทุนที่สนใจควรจะต้องศึกษาข้อมูล รายละเอียดของโครงการระดมทุนผ่านเอกสารรายละเอียดข้อมูลของโครงการ (White Paper) ก่อนจะลงทุน

นายธนวัฒน์ เลิศวัฒนารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JVC กล่าวว่า บริษัทประกาศนำเอาเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) เข้ามาสร้างโอกาสธุรกิจสินเชื่อภายในกลุ่มบริษัทเจมาร์ท โดยประกาศแผนระดมทุนผ่านดิจิทัล โทเคน เป็นครั้งแรกต่อประชาชน โดยจำนวน JFin Coin ทั้งหมด 300,000,000 เหรียญ แต่จะนำมาทำ ICO ก่อนจำนวน 100 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดว่าจะได้รับเงินระดมทุนประมาณ 660 ล้านบาท วัตถุประสงค์ของการระดมทุน เพื่อนำไปพัฒนาระบบ Digital Lending Platform หรือระบบสินเชื่อแบบดิจิทัลให้กับบริษัท เจ ฟินเทค

ทั้งนี้ ภายใต้ระบบสินเชื่อดังกล่าวบริษัทได้นำเอาเทคโนโลยี Blockchain เข้ามาใช้ ซึ่งประโยชน์ของเทคโนโลยี Blockchain คือ เป็นเทคโนโลยีที่มีความปลอดภัย น่าเชื่อถือ และไม่ต้องอาศัยคนกลาง ในการปล่อยสินเชื่อ ซึ่งจะเป็นภาพประวัติศาสตร์ครั้งแรกของประเทศที่นำเอาการระดมทุนผ่าน ICO และ Blockchain นั้นได้เชื่อมโยงภาคธุรกิจจริงๆ

JVC มองว่าธุรกิจสินเชื่อในกลุ่มบริษัท เจมาร์ท จะเติบโตได้อีกมาก ด้วยการมี Ecosystem ที่รองรับ การเติบโตของธุรกิจ และฐานข้อมูลลูกค้า และช่องทางการจำหน่ายที่หลากหลาย ซึ่งนำเอา Blockchain เข้ามาใช้เพื่อรุกธุรกิจสินเชื่อเป็นรายแรกของประเทศ จะยิ่งสร้างการเติบโตในธุรกิจสินเชื่อได้ โดยบริษัทมีแผนจะเสนอขาย รอบ Presale ระหว่างวันที่ 14 – 28 กุมภาพันธ์ 2561 และเสนอขายครั้งแรกต่อสาธารณชนทั่วโลก วันที่ 1 – 31 มีนาคม 2561

"การระดมทุนผ่านดิจิทัล โทเคน เป็นเรื่องใหม่สำหรับ ประเทศไทย บริษัทมีความตั้งใจที่จะสร้างให้เทคโนโลยีนี้เข้ามาใช้ได้จริงในอนาคต โดยได้ศึกษาหลักเกณฑ์ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึง หารือกับหน่วยงานทางการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งปัจจุบันหลักเกณฑ์อยู่ระหว่างการพิจารณาของทางการ โดยบริษัทอยากให้ผู้ที่สนใจลงทุนได้ศึกษาข้อมูลที่อยู่ใน White Paper ก่อนตัดสินใจลงทุน"นายธนวัฒน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ