ก.ล.ต.ยังไม่ยืนยันกลุ่ม JMART ออก ICO ต้องขออนุญาตหรือไม่ พร้อมเตือนการเผยแพร่ข่าวไม่ชัดเจน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 16, 2018 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางทิพยสุดา ถาวรามร รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มบมจ.เจมาร์ท (JMART) มีแผนจะระดมทุนด้วยดิจิทัล โทเคน “JFin” Coin ต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (Initial Coin Offering: ICO) ว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดในเรื่องดังกล่าวที่เพียงพอจึงยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ICO ดังกล่าวจะมีลักษณะที่เข้าข่ายเป็น ICO ที่เป็นหลักทรัพย์หรือไม่ ทั้งนี้ หากเป็นการระดมทุนที่เข้าข่ายเป็นหุ้นหรือหุ้นกู้ ผู้ออกก็มีหน้าที่ต้องดำเนินการขออนุญาตจาก ก.ล.ต. ตามปกติ

ในด้านผู้ลงทุน เนื่องจากข้อมูลที่ปรากฏ ยังไม่ชัดเจนว่า ผู้ลงทุนใน ICO ดังกล่าวจะได้ประโยชน์อะไร ก.ล.ต. จึงขอให้ผู้ลงทุนใช้วิจารณญาณศึกษารายละเอียดเพื่อให้เข้าใจชัดเจนก่อนตัดสินใจลงทุน

นอกจากนี้ ก.ล.ต. เห็นว่า การที่บริษัทจดทะเบียนมีการเผยแพร่ข่าวซึ่งยังไม่มีความชัดเจนอย่างเพียงพอ เป็นสิ่งที่บริษัทจดทะเบียนควรต้องใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากอาจมีผลต่อราคาหรือการซื้อขายหุ้นของบริษัทด้วย

อนึ่ง วันนี้ JAMART แจ้งว่าปัจจุบันบริษัท เจ เวนเจอร์ส จำกัด (JVC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 80 ได้อยู่ระหว่างการเตรียมระดมทุนด้วยดิจิทัล โทเคน “JFin” Coin ต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก ทั้งนี้ ดิจิทัล โทเคนดังกล่าวไม่มีลักษณะเป็นหลักทรัพย์ฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการระดมทุนไปพัฒนาระบบสินเชื่อแบบดิจิทัล (Digital Lending Platform) ของบริษัทย่อยด้วยเทคโนโลยี Blockchain ซึ่งเป็นระบบสินเชื่อแบบดิจิทัลนี้จะเป็นของบริษัทย่อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ