กทม.ยอมรับภาระหนี้ค่าก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว วอนรัฐช่วยออกเงินกู้ปลอดหนี้ 10 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 17, 2018 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลัง ประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลและติดตามผลการดำเนินงาน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า ที่ประชุมรับทราบในหลักการร่วมกัน โดยทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ยอมรับในการรับภาระหนี้สินในค่าก่อสร้างโครงสร้างงานโยธาพร้อมดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นทั้งหมดแล้ว ซึ่งเสนอขอให้รัฐยกเว้นการชำระคืนหนี้สินและดอกเบี้ยในช่วง 10 ปีแรก เนื่องจากรายได้จากโครงการยังไม่เพียงพอ โดยจะขอชำระคืนหนี้และดอกเบี้ยหลังปี 72 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ กทม.ขอให้รัฐบาลช่วยอุดหนุนในบางส่วน เพื่อให้สามารถดำเนินโครงการได้ จึงมอบให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) พิจารณาในรายละเอียด เนื่องจากเกี่ยวข้องกับประเด็นกฎระเบียบ และข้อกฎหมาย ในการจัดหาเงินกู้หรือค้ำประกันเงินกู้ ให้กับหน่วยงานท้องถิ่น โดยให้เวลาหารือกันอีกประมาณ 1 สัปดาห์ และให้สรุปเสนอที่ประชุมอีกครั้ง

ขณะที่ ทางกทม.จะต้องนำเสนอขออนุมัติจาก สภากทม. ซึ่งผู้แทนกทม.กล่าวว่า มั่นใจ จะได้รับความเห็นชอบจากสภากทม. ในขณะเดียวกัน หาก สภากทม.มีปัญหา ไม่อนุมัติ จะนำแผนสำรองมาใช้ทันที โดยให้ทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) บริหารการเดินรถเอง เพื่อให้สามารถเปิดเดินรถได้ในเดือนธ.ค. 61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ