(เพิ่มเติม) SENA เผยปี 61 ตั้งเป้ายอดขาย 1.03 หมื่นลบ. โต 66% จากปีก่อน หลังรุกเปิด 18 โครงการใหม่เพิ่มเท่าตัวจากปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 24, 2018 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายยอดขายปี 61 ที่ระดับ 1.03 หมื่นล้านบาท เติบโต 66% จากปีก่อน และตั้งเป้ารายได้ปีนี้อยู่ที่ 5.2 พันล้านบาท พร้อมกับวางงบซื้อที่ดินปีนี้ 1 พันล้านบาท ซึ่งแผนธุรกิจและกลยุทธ์ของบริษัทในปีนี้มีความพร้อมในการผลักดันและสร้างการเติบโต ซึ่งมุ่งมั่นให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมายผ่านแนวคิด “Growth Hormone" โดยวางแผนเปิดโครงการใหม่ในปี 61 จำนวน 18 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 2.3 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น โครงการแนวราบ 3 โครงการ โครงการคอนโดมิเนียม 15 โครงการ ซึ่งปี 61 ถือว่ามีการเปิดโครงการที่เพิ่มขึ้นเท่าตัวจากปีก่อน

โดยมองภาพรวมของอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ไทยในปี 61 จะมีแนวโน้มที่ดีกว่าปีที่ผ่านมา เพราะผู้พัฒนาโครงการมีการแข่งขันที่สูงขึ้น จากการที่มีพันธมิตรต่างชาติเข้ามาช่วยสนับสนุน ทำให้มีเม็ดเงินไหลเข้ามามาก ประกอบกับทิศทางของตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังมีแรงหนุนจากการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยที่ดีขึ้นต่อเนื่อง จากการท่องเที่ยวและการส่งออก รวมถึงโครงการลงทุนของภาครัฐที่มีออกมาต่อเนื่อง ขณะที่อัตราดอกเบี้ยทรงตัว ส่งผลให้ตลาดผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นและกลับมาตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย

ส่วนตลาดคอนโดมิเนียมระดับบน เชื่อว่าในปีนี้จะแข่งขันดุเดือดมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของนวัตกรรมและการนำเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาใช้และต่อยอดเพื่อตอบโจทย์รูปแบบการอยู่อาศัยให้ครบรูปแบบความต้องการของลูกค้าในยุคนี้มากที่สุด

นางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SENA กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายในส่วนธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เติบโตต่อเนื่อง โดยวางแผนช่วง 3 ปี (61-63) จะมียอดขายที่ 1.03 หมื่นล้านบาท, 1.45 หมื่นล้านบาท และ 1.83 หมื่นล้านบาท ตามลำดับ

โดยการพัฒนาโครงการของบริษัทจะมีการเปิดโครงการเพิ่มมากขึ้น พร้อมกับกระจายระดับโครงการให้มีความหลากหลายมากขึ้น ซึ่งโครงการที่จะเปิดตั้งแต่ปีนี้จะกระจายไปที่ระดับกลางบนมากขึ้น ซึ่งมีราคาขายเฉลี่ย 2-3 ล้านบาท/ยูนิต ในสัดส่วนที่มากที่สุดถึง 36% จากปี 60 ที่บริษัทเน้นพัฒนาโครงการในกลุ่มระดับราคา 1-2 ล้านบาท/ยูนิต ในสัดส่วนที่สูงถึง 53%

ขณะที่ยังมีความร่วมมือพันธมิตรฮันคิว เรียลตี้ ในการพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การพัฒนาโครงการระดับบนเป็นหลัก โดยในปี 61 จะมีโครงการที่พัฒนาภายใต้บริษัทร่วมทุนกับพันธมิตรญี่ปุ่น 3 โครงการ มูลค่ารวม 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งในเดือนมี.ค. 61 จะมี 1 โครงการที่เปิดขาย คือ โครงการ Niche Pride เตาปูน และอีกสองโครงการร่วมทุนจะทยอยเปิดตามมา ซึ่งจะมีแบรนด์ใหม่เปิดตัวไนปีนี้เพิ่มมา 1 แบรนด์ ซึ่งจะเป็นโครงการคอนโดมิเนียมระดับบนที่ตั้งอยู่ทำเลในเมืองย่านเอกมัย วางแผนเปิดโครงการในช่วงไตรมาส 3/61

สำหรับปีนี้ บริษัทฯ มีแผนเปิดโครงการใหม่ จำนวน 18 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 2.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งบริษัทมีที่ดินรองรับไว้แล้ว 17 โครงการ เหลืออีก 1 โครงการอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อที่ดิน บริษัทจะมีการเปิดโครงการบ้านร่วมทางฝันในปีนี้ เพื่อนำเงินที่ได้ส่วนหนึงมาบริจาคให้กับโรงพยาบาลต่างๆ ซึ่งเป็นจุดประสงค์ของบริษัทในการที่ร่วมกันทำบุญและช่วยเหลือสังคม

ปัจจุบัน โครงการที่อยู่ระหว่างการขายของบริษัทมีทั้งหมด 3,600 ยูนิต คิดเป็นมูลค่า 7.7 พันล้านบาท ซึ่งบริษัทจะทยอยขายและโอนอย่างต่อเนื่อง ส่วนมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) ของบริษัท ณ สิ้นปี 60 อยู่ที่ 6-7 พันล้านบาท คาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้ในปี 61 สัดส่วน 50% ของยอด Backlog ทั้งหมด ซึ่งจะเป็นแรงสนับสนุนให้รายได้ของบริษัททำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 5.2 พันล้านบาท

นางสาวเกษรา กล่าวถึงธุรกิจโซลาร์ว่า ในช่วงปี 61-63 ตั้งเป้ามีรายได้อยู่ที่ 480 ล้านบาท, 500 ล้านบาท และ 520 ล้านบาท ซึ่งบริษัทจะเน้นการรับจ้างติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปมากขึ้น หลังจากที่โครงการโซลาร์ฟาร์มในประเทศยังไม่มีการประมูลโครงการใหม่ๆออกมา พร้อมกับบริษัทจะนำโซลาร์รูฟท็อปมานำเสนอให้กับลูกบ้าน เพื่อช่วยให้ลูกบ้านสามารถประหยัดค่าไฟได้มากขึ้น ประกอบกับการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า หรือ Electric Vehicle (EV) ซึ่งคาดว่านับจากนี้ภายใน 5 ปี จะได้เห็นรถยนต์ที่ใช้ไฟฟ้ากันมากกว่าเดิม และในปีนี้เสนาฯ พร้อมเดินหน้าตั้งเป้าเป็น “The First EV ready" จับกลุ่มลูกค้าบ้าน Segment 5-10 ล้านบาทเจ้าแรกของไทย เพื่อช่วยผลักดันกระแสรักษ์โลกให้กว้างขึ้นสู่ segment กลาง นำร่อง 2 โครงการ ประกอบด้วย เสนา พาร์คแกรนด์ รามอินทรา – วงแหวน และ โครงการ เสนา พาร์ค วิลล์ รามอินทรา – วงแหวน

ส่วนธุรกิจให้เช่าและบริการ ตั้งเป้ารายได้ปี 61-63 อยู่ที่ 600 ล้านบาท, 800 ล้านบาท และ 1 พันล้านบาท ตามลำดับ โดยรายได้ที่เพิ่มขึ้นมาจากรายได้ของคอมมูนิตี้มอลล์ SENA FEST และอพาร์ทเม้นท์ให้เช่า ซอยพหลโยธิน 30 คือ SENA HOSE ซึ่งมีรายได้ค่าเช่าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังมี VICTORY Property Management ซึ่อดำเนินธุรกิจนิติบุคคลบริหารอาคารชุดพักอาศัย ที่เมีราลได้เพิ่มขึ้นจากการบริหารโครงการคอนโดมิเนียม

“ปีนี้จะต้องหันมาเน้นการวางแผนการบริหารจัดการภายในองค์กรที่ดีและมีประสิทธิภาพ สำหรับองค์กรธุรกิจศักยภาพการแข่งขัน คือ ความสามารถในการสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจ โดยในปีนี้เราได้จัดตั้งศูนย์ข้อมูลเสนา เพื่อรวบรวมข้อมูลการวิจัยต่างๆของเราด้วย และเป็นอีกตัวแปรหลักของเราในปีนี้ที่จะช่วยขับเคลื่อนภาพลักษณ์ของเสนาให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะมี Corporate campaigns ที่เป็นปรากฏการณ์ครั้งใหม่ของเสนา ซึ่งจะเปิดตัวในวันที่ 22 ก.พ.นี้ ภายใต้คอนเซ็ปต์ The most powerful power shot"นางสาวเกษรา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ