EA เล็งพัฒนานิคมฯกว่า 2.5 พันไร่ในฉะเชิงเทรารองรับรง.แบตเตอรี่-รถ EV พร้อมเปิดตัวรถต้นแบบในงานมอเตอร์โชว์ปลายมี.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 30, 2018 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจาก บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมพัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมใน จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งอยู่ในพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ขนาดไม่ต่ำกว่า 2,500 ไร่ โดยจะเป็นการพัฒนาร่วมกับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ส่วนหนึ่งจะใช้รองรับการก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาดกำลังการผลิต 50 กิกะวัตต์-ชั่วโมง (GWh) และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง (ซัพพลายเชน)

นอกจากนั้น ยังเตรียมพื้นที่สำหรับโครงการประกอบรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่บริษัทเตรียมเปิดตัวรถยนต์ EV ต้นแบบในงานมอเตอร์โชว์ที่จะจัดขึ้นช่วงปลายเดือน มี.ค.นี้ ตลอดจนรองรับซัพพลายเชนของกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่จะป้อนให้กับการประกอบรถยนต์ EV ของบริษัทด้วย

"เราจะร่วมกับ กนอ.พัฒนาพื้นที่นิคมฯ แต่ยังคุยเรื่องสัดส่วนกันอยู่ จะเป็นนิคมฯสำหรับ EA และบรรดาพาร์ทเนอร์ซัพพลายเชนของ EA"แหล่งข่าว กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ เฟสแรก ขนาดกำลังการผลิต 1 GWh ปัจจุบันอยู่ระหว่างการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) คาดว่าจะสามารถผ่านไปได้ เพราะการก่อสร้างอยู่ในพื่นที่นิคมอุตสาหกรรม โดยแบตเตอรี่ที่ผลิตได้ส่วนหนึ่งจะใช้ในการประกอบรถยนต์ EV ของกลุ่มบริษัทด้วย

ขณะเดียวกัน ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทก็ได้ให้การสนับสนุนกับทีมผลิตรถยนต์ EV ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยด้วย ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการดำเนินโครงการประกอบรถยนต์ EV ของกลุ่มบริษัทได้

ด้านการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า (Charging Station) ปัจจุบันสามารถดำเนินการได้แล้วราว 112 จุด จากเป้าหมายที่ 1,000 จุดภายในปี 61 ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้ใช้บริการพอสมควร โดยเฉพาะในพื้นที่หลักของโครงการภายในลานจอดรถศูนย์การค้าสยามพารากอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ