JKN ตั้งเป้ารายได้ปี 61 โต 15% เตรียมขายซีรีส์อินเดียให้พันธมิตรช่องดิจิทัล 3-7 รายอีก 20 เรื่องกว่า 500 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 30, 2018 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย (JKN) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้อี 61 เติบโต 15% จากปีก่อนที่คาดว่าทำรายได้ตามเป้าหมาย 1 พันล้านบาท

สำหรับการเติบโตของรายได้ไนปีนี้จะมาจากซีรีส์อินเดียที่ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยมีช่องทีวิดิจิตอลของไทยซึ่งเป็นพันธมิตรในปัจจุบัน คือ ช่อง 3 ช่อง 8 และช่อง Bright TV ซื้อสิทธิในการฉายซีรีส์อินเดืยในปีนี้เพิ่มมากขึ้นกว่าปีก่อน ประกอบกับในปีนี้บริษัทยังมีพันธมิตรใหม่ที่เป็นช่องทีวิดิตอลในประเทศเตรียมซื้อสิทธิซีรีส์อินเดียไปฉายอีก 3-4 ราย โดยในเบื้องต้นที่มีความชัดเจนแล้วสำหรับการซื้อสิทธิการฉายซีรีส์อินเดียในปัจจุบันมีทั้งหมด 20 เรื่อง มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทยังมีการขายซีรีส์อินเดียให้กับช่องทีวีใน CLMV เพิ่มเติม โดยจะเป็นการให้สิทธิฉาย 1 ช่อง/ประเทศ ซึ่งเป็นไปตามกฏระเบียบของประเทศนั้นๆ โดยคาดว่ารายได้ของ CLMV ที่เข้ามาจะอยู่ที่ระดับหลักร้อยล้านบาท ซึ่งการที่บริษัทนำซีรีส์อินเดียเข้าไปรุกตลาด CLMV เพราะวัฒนธรรม และวิถืชีวิตของประชากรใน CLMV มีความใกล้เคียงกับประชากรไทย ซึ่งซีรีส์อินเดียมีการดำเนินเรื่องที่คล้ายคลึงกับวิถีชีวิตของคนในภูมิภาคอาเซียน ทำให้เล็งเห็นถึงโอกาสในการเปิดตลาด CLMV และเป็นการขยายฐานต่อจากประเทศไทย

แผนการดำเนินงานในปีนี้ของ JKN จะตอกย้ำจุดแข็งด้านลิขสิทธิ์คอนเทนต์ที่จำหน่ายหลายรายการเป็นสิทธิแบบ Output Deal จากเจ้าของลิขสิทธิ์อย่างต่อเนื่อง โดยครอบคลุมทั้งรายการประเภทภาพยนตร์ ซีรีย์ วาไรตี้ สารคดี รายการเพลงและรายการที่เกี่ยวกับเด็ก เพื่อผลักดันให้ JKN เป็นศูนย์รวมความหลากหลายของคอนเทนต์เพื่อตอบสนองความต้องการของสื่อแต่ละช่องได้ดียิ่งขึ้น

ส่วนแผนการดำเนินการก้าวสู่การเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์ของ JKN จากการได้รับสิทธิ Nation Broadcasting Company Universal (NBC) เพื่อผลิตคอนเทนต์ภายใต้แบรนด์ Consumer News and Business Channel (CNBC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายการเกี่ยวกับข่าวธุรกิจและการลงทุนที่มีชื่อเสียงของโลก สัญญาระยะเวลา 10 ปี (ปี 60-70) นั้นบริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินการจัดเตรียมบุคคลากรเพื่อเตรียมผลิตคอนเทนต์รายการข่าวให้แก่สถานีข่าวช่อง CNBC Thailand

รวมถึงผลิตคอนเทนต์ภายใต้แบรนด์ CNBC ที่ได้รับลิขสิทธิ์จาก NBC ประเทศสหรัฐฯอเมริกา ให้ได้คุณภาพเทียบเท่ามาตรฐานสากล โดยรายการที่ผลิตจะมีโครงสร้างตามรูปแบบของแบรนด์ CNBC และใช้พิธีกรรวมถึงผู้ดำเนินรายการคนไทย ในการผลิตรายการเพื่อออกอากาศในช่อง JKN CNBC ซึ่งในเบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบลงทุนสำหรับช่อง JKN CNBC ราว 125 ล้านบาท และจะเริ่มออกอากาศได้ภายในปี 62

ด้านแผนการดำเนินงานเป็นการต่อยอดจากการนำคอนเทนต์รายการภายใต้แบรนด์ CNBC ที่ผลิตและออกอากาศในต่าชประเทๆมาทำการตัดต่อ แปล และพากษ์เสียงภาษาไทย สำหรับจำหน่ายต่อผู้ประกอบการสถานีโทรทัศน์เพื่อออกอากาศในประเทศไทย หลังจากได้เริ่มจำหน่ายคอนเทนต์รายการภายใต้แบรนด์ CNBC ให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจสถานีโทรทัศน์แบบดิจิตอล เช่น ช่อง 3 และ Bright TV ตั้งแต่ปี 60 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ JKN ประเมินว่าลิขสิทธิ์คอนเทนต์ประเภทซีรีส์จากประเทศอินเดียในปีนี้ คาดว่าจะได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้ชมชาวไทยมากขึ้น หลังจากที่ได้มีการออกอากาศไปแล้วในหลายสถานีโทรทัศน์และประสบความสำเร็จอย่างมาก ทำให้มีความต้องการซื้อสิทธิในการฉายซีรีส์อินเดียของช่องทีวีต่างๆเพิ่มมากขึ้น โดยช่อง 3 ในปีนี้ซื้อเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 10 เรื่อง จากเดิมที่ซื้อไป 10 เรื่อง ช่อง 8 ซื้อเพิ่มขึ้นในปีนี้เป็นมากกว่า 10 เรื่อง จากเดิมที่ซื้อไป 3-4 เรื่อง เป็นต้น

"มองว่าความนิยมของซีรีส์อินเดียในประเทศไทยจะยังได้รับความนิยมต่อเนื่องไปอีกมากกว่า 10 ปี ซึ่งการตั้งงบซื้อคอนเทนต์ใหม่ในปี 61 นั้น แบ่งสัดส่วน 40% เพื่อใช้สำหรับการซื้อซีรีสอินเดียใหม่ จากงบซื้อคอนเทนต์รวม 600-800 ล้านบาท โดยซีรีส์อินเดียที่บริษัทซื้อมาจากสตูดิโอ 4 ราย คือ SONY FOX ZEE และ VIACOM"นายจักรพงษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ