โบรกฯเชียร์"ซื้อ"SC มองกำไรปี 61 กลับมาเติบโตเด่นหลังชะลอตัวปีก่อน รับผลบวกโอน 2 คอนโดฯหรู,รุกแผนเปิดแนวราบหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 31, 2018 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะนำ"ซื้อ"หุ้นบมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น (SC) หลังมองแนวโน้มกำไรปี 61 กลับมาเติบโตโดดเด่น หลังจากชะลอตัวไปเมื่อปีก่อน เพราะในปี 61 จะมีโครงการคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่เตรียมโอนจำนวน 2 โครงการ มูลค่าโครงการรวมกว่า 8 พันล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้เข้ามาในปีนี้ราว 60-70% ของมูลค่าโครงการวม อีกทั้งยังมีโครงการคอนโดมิเนียมที่โอนต่อเนื่องจากไตรมาส 4/60 คือ โครงการ Chambers Cher ซึ่งจะมีรายได้เข้ามาในปีนี้ต่อเนื่องอีก ขณะเดียวกันการเปิดโครงการแนวราบยังเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตของผลการดำเนินที่สำคัญ โดยโครงการแนวราบสามารถทำยอดขายได้ดีต่อเนื่องและมีการกระจายตัวในหลายระดับราคามากขึ้น

ราคาหุ้น SC ช่วงบ่ายอยู่ที่ 4.08 บาท ลดลง 0.02 บาท หรือ 0.49% ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยปรับขึ้น 0.23%

          โบรกเกอร์                   คำแนะนำ               ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          ดีบีเอส วิคเคอร์สฯ               ซื้อ                       5.03
          เคทีบี (ประเทศไทย)             ซื้อ                       5.00
          บัวหลวง                       ซื้อ                       4.70
          ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย)          ซื้อ                       5.00
          กสิกรไทย                   Outperform                  4.60

นายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) แนะนำ "ซื้อ"หุ้น SC ให้ราคาเป้าหมาย 5.03 บาท/หุ้น จากการเติบโตที่โดดเด่นของผลการดำเนินงานในปีนี้ ซึ่งมาจากการเริ่มทยอยโอนโครงการคอนโดมิเนียมหรู 2 โครงการ คือ โครงการ Saladaeng One และโครงการ Beatniq ซึ่งจะเริ่มทยอยโอนตั้งแต่ไตรมาส 2/61 เป็นต้นไป ขณะเดียวกันในช่วงไตรมาส 1/61 ยังมีการโอนของโครงการ Chambers Cher เข้ามาอย่างต่อเนื่องจากไตรมาส 4/60 ด้วย

นอกจากนี้ยังมีโครงการแนวราบที่เข้ามาหนุนในส่วนของรายได้จากการโอนใหม่ ซึ่งจะทำให้เห็นการเติบโตที่โดดเด่น โดยการโอนที่มากขึ้นจะส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารลดลง เป็นผลบวกต่อกำไรของ SC ซึ่งคาดว่ากำไรสุทธิของ SC ในปี 61 จะอยู่ที่ 2.3 พันล้านบาท

ด้านกลยุทธ์การเปิดโครงการของ SC ในปี 61 ยังมีแผนเชิงรุกซึ่งวางแผนเปิดโครงการเพิ่มขึ้นจากปีก่อน โดยมีจำนวนโครงการเปิดใหม่ทั้งสิ้น 20 โครงการ มูลค่ารวม 2.6 หมื่นล้านบาท และยังเน้นเปิดโครงการแนวราบมากที่สุดอยู่ที่ 17-18 โครงการ เพราะสามารถทำยอดขายโครงการแนวราบได้ในระดับที่สูง โดยแนวโน้มรายได้ของโครงการแนวราบในปี 61 มีโอกาสที่จะทะลุ 1 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ของโครงการแนวราบแตะ 1 หมื่นล้านบาท ส่วนโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ที่จะเปิดในปี 61 มีทั้งหมด 2-3 โครงการ

นางสาวนฤมล เอกสมุทร นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง แนะนำ "ซื้อ"หุ้น SC ให้ราคาเป้าหมาย 4.70 บาท/หุ้น จากมองแนวโน้มกำไรในปี 61 จะฟื้นตัวขึ้นจากการที่จะมีโครงการคอนโดมิเนียมโอนเข้ามามากขึ้นในปีนี้ ซึ่งเป็นการโอนต่อเนื่องจากปลายปีก่อนของโครงการ Chambers Cher และในช่วงกลางปีนี้จะมีโครงการคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่ คือ Saladaeng One และ Beatniq มูคล่าโครงการรวมกว่า 8 พันล้านบาท ที่เริ่มทยอยโอนเข้ามา

ขณะเดียวกันการขายโครงการแนวราบคาดว่าจะทำยอดขายได้ดีต่อเนื่องจากปี 60 ซึ่งรายได้จากโครงการแนวราบยังเป็นปัจจัยหนุนหลักในภาพรวมของ SC ซึ่งประเมินรายได้รวมในปีนี้คาดว่าอยู่ที่ 1.6 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 20% จากปีก่อน ส่วนกำไรสุทธิในปี 61 คาดว่าจะเติบโต 25% จากปีที่แล้ว

ด้านนายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) แนะนำ "ซื้อ" หุ้น SC ราคาเป้าหมาย 5 บาท/หุ้น มองกำไรสุทธิของ SC ในปี 61 จะกลับมาเติบโตโดดเด่นอีกครั้งที่ระดับ 2.09 พันล้านบาท หรือเติบโต 50% จากปีก่อน เนื่องจากมีโครงการคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่เริ่มโอน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการ Saladaeng One มูลค่า 4.7 พันล้านบาท ซึ่งจะเริ่มโอนในช่วงไตรมาส 2/61 และโครงการ Beatniq มูลค่าโครงการ 4 พันล้านบาท จะเริ่มโอน ไตรมาส 3/61 ซึ่งคาดว่าทั้ง 2 โครงการดังกล่าวจะสามารถรับรู้รายได้ในปีนี้ราว 60-70% ของมูลค่าโครงการรวม ส่วนโครงการแนวราบยังมองว่าเติบโตที่โดดเด่น ทั้งการรับรู้รายได้จากโครงการเดิม และโครงการใหม่มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ