PTT เผยมีผู้รับเหมายื่นประมูลงานท่อส่งก๊าซฯ เส้นที่ 5 แล้ว 4-6 รายคาดสรุปผลคัดเลือก Q2/61

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 5, 2018 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบก เส้นที่ 5 ส่วนที่ 2 จากจ.ฉะเชิงเทรา ไปจ.นนทบุรี ระยะทางราว 200 กิโลเมตร ปัจจุบันอยู่ระหว่างการคัดเลือกผู้รับเหมาเข้ามาดำเนินการ หลังจากปิดให้ยื่นซองราคาเอกสารเชิญชวนประมูล (TOR) แล้วพบว่ามีผู้เข้าร่วมประมูลประมาณ 4-6 ราย ซึ่งเป็นกลุ่มร่วมทุนระหว่างต่างชาติและบริษัทคนไทย โดยคาดว่าจะสามารถคัดเลือกได้แล้วเสร็จในไตรมาส 2/61

"ตอนนี้อยู่ในกระบวนการ qualified ว่าผ่าน spec ทางเทคนิคไหม ราคาเป็นอย่างไร จากผู้ที่มายื่นประมาณ 4-6 ราย เขาก็ร่วมกันระหว่างบริษัทคนไทยและต่างชาติ ท่อก๊าซฯตามแผนยาวจริงๆ จะเสร็จประมาณปี 63-64 เข้าใจว่าไม่เกินไตรมาส 2/61 จะสรุปเรื่องก่อสร้างท่อก๊าซฯในเฟส 2 "นายชาญศิลป์ กล่าว

อนึ่ง โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบกเส้นที่ 5 มีระยะทาง 415 กิโลเมตร มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความมั่นคงทางด้านพลังงานของประเทศ และเพิ่มกำลังการส่งก๊าซธรรมชาติจากฝั่งตะวันออกไปยังโครงข่ายระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติฝั่งตะวันตก อีกทั้งเป็นการเพิ่มความมั่นคงในการจัดส่งก๊าซธรรมชาติ ให้แก่ โรงไฟฟ้าบางปะกง โรงไฟฟ้าวังน้อย โรงไฟฟ้าพระนครเหนือ และโรงไฟฟ้าพระนครใต้ เพื่อรองรับความต้องการไฟฟ้าในอนาคต โดยมีงบประมาณการลงทุนทั้งโครงการราว 9.65 หมื่นล้านบาท

โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบกเส้นที่ 5 จะรับส่งก๊าซฯ จากจ.ระยอง ไปยังโครงข่ายระบบท่อส่งก๊าซฯอื่นของ ปตท.ที่อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี โดยมีแนวท่อพาดผ่าน 8 จังหวัด ได้แก่ ระยอง ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี กรุงเทพฯ ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา และนนทบุรี แบ่งการก่อสร้างเป็น 3 ส่วน

ส่วนที่ 1 ประกอบด้วยการวางท่อส่งก๊าซฯ ขนาด 42 นิ้ว จากสถานีรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จาก อ.มาบตาพุด จ.ระยอง ไปยังสถานีกลางทางที่ อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา และวางท่อส่งก๊าซฯ ขนาด 36 นิ้ว จากสถานีกลางทางที่ จ.ชลบุรี ไปยังโรงไฟฟ้าบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา

ส่วนที่ 2 ประกอบด้วย การวางท่อส่งก๊าซฯ ขนาด 42 นิ้ว จากสถานีกลางทางที่อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ไปยังโครงข่ายระบบท่อส่งก๊าซฯอื่นของ ปตท.ที่อ.ไทรน้อย จ.นนทุบรี และส่วนที่ 3 ประกอบด้วยการวางท่อส่งก๊าซฯ ขนาด 42 นิ้ว จากสถานีรับ-จ่าย LNG แห่งใหม่ ในอ.บ้านหนองแฟบ จ.ระยอง ไปยังสถานีผสมก๊าซฯของท่อส่งก๊าซฯเส้นที่ 5 ในมาบตาพุด จ.ระยอง ซึ่งเมื่อโครงการแล้วเสร็จคาดว่าจะรองรับความต้องการก๊าซฯที่เพิ่มได้ถึง 7,000 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน

ด้านนายนพดล ปิ่นสุภา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ของ PTT กล่าวว่า ความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติในปีนี้จะอยู่ที่ราว 4,800-4,900 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 4,750 เมกะวัตต์ ในปี 60 ซึ่งเป็นระดับทรงตัวเมื่อเทียบกับปี 59 โดยความต้องการใช้ก๊าซฯที่เพิ่มขึ้นในปีนี้ เป็นผลจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวดีขึ้น ขณะเดียวกันยังมีการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เข้ามาด้วย โดยคาดว่าปีนี้จะนำเข้า LNG ใกล้เคียงจากระดับ 3.8 ล้านตันในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ