ตลท.ไทย-เกาหลีจับมือพัฒนา Product ใหม่หลังเซ็นขยายเวลาความร่วมมือ 5 ปี-

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 6, 2018 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยและตลาดเกาหลีได้ขยายความร่วมมือระหว่างกันเป็นระยะเวลาอีก 5 ปี หลังจากมีการทำงานร่วมกันในหลายโครงการ โดยเฉพาะงานต่าง ๆ ที่ใช้ระบบดิจิทัลรองรับ ซึ่งในช่วงของการทำงานในระยะต่อจากนี้จะร่วมกันศึกษาการพัฒนาสินค้า (Product)

"การเซ็นสัญญาความร่วมมือครั้งนี้ ทำให้อีก 5 ปีถัดไปจะเป็นความร่วมมือทางด้าน product ระหว่างไทยและเกาหลี หลังมองว่าระบบน่าจะดำเนินการต่อไปได้แล้ว อีกทั้งเพื่อให้มีกรอบการทำงาน และให้รู้ว่ามี condition อะไรที่เหมาะสมและเป็นไปได้ในการปรับใช้กับตลาดหุ้นไทยได้"นางเกศรา กล่าว

วานนี้ ตลท.ได้ลงนามต่ออายุบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับตลาดหลักทรัพย์เกาหลี (Korea Exchange: KRX) โดยมีระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.61-4 ก.พ.66 ซึ่งสอดคล้องกับแผนงานสำคัญในการเชื่อมโยงการระดมทุนและการลงทุนเพื่อสร้างโอกาสการขยายธุรกิจในระยะยาว

นางเกศรา กล่าวว่า การเซ็น MOU ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ต่อเนื่องจากครั้งแรกที่ครบกำหนดไปแล้ว โดยมองว่าตลาดหุ้นเกาหลีค่อนข้าง active มากกว่าตลาดหุ้นไทย อีกทั้งมีนักลงทุนสถาบันที่ค่อนข้างมาก ราว 40-50% ซึ่งปัจจุบันตลท.ได้นำรูปแบบระบบเคลียริ่งของเกาหลีมาใช้ ซึ่งก็ได้เห็นว่าเกาหลีมีระบบดิจิทัลที่ก้าวไกลในหลายวงการ เนื่องจากมีบรอดแบรนด์ดิจิตัลที่ทันสมัย ขณะที่ไทยเองก็ได้มีการพัฒนาโครงการอินเตอร์เน็ตชายขอบเพื่อเป็นถนนสำคัญที่สามารถรองรับการเติบโตได้มากขึ้น

นอกจากนี้ ตลท.ยังศึกษาแพลตฟอร์มสำหรับบริษัทสตาร์ทอัพในตลาดหุ้นเกาหลี ซึ่งเกาหลีมี Korean Startup Market (KSM) ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทเข้ามาจดทะเบียนแล้ว 75 บริษัท โดยเป็นบริษัทที่ active ราว 5-6 บริษัท สามารถเปรียบเทียบได้กับ LIVE Platform ของตลาดหุ้นไทยที่กำลังจะเปิดดำเนินการ เนื่องจากมองว่านโยบายเกี่ยวกับธุรกิจสตาร์ทอัพเกาหลีไม่ต่างกับไทยมาก และมีการสนับสนุนจากภาครัฐเช่นเดียวกัน

ด้านนายพงศ์ปิติ เอกเธียรชัย ผู้อำนวยการ งานส่งเสริมบริษัทจดทะเบียนและวิสาหกิจเพื่อตลาดทุน ตลท.เปิดเผยว่า สำหรับ LIVE platfom คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/61 ทั้งนี้มีบริษัทกว่า 10 รายที่สนใจเข้ามาระดมทุนแล้ว โดยคาดว่าจะประกาศความพร้อมอย่างเป็นทางการอีกครั้งในเดือน เม.ย 61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ