(เพิ่มเติม) EKH ตั้งเป้ารายได้ปี 61 โต 8-10% รับเปิดศูนย์ผู้มีบุตรยาก พร้อมศึกษาตั้งศูนย์ดูแลผู้สูงอายุชัดเจน Q3-Q4/61

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 8, 2018 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอกชัยการแพทย์ (EKH) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ในปี 61 เติบโต 8-10% จากปี 60 ที่คาดว่าจะมีรายได้ประมาณ 540 ล้านบาท จากการปรับขึ้นค่าห้องพักในส่วนที่ปรับปรุงใหม่ราว 10% ขณะเดียวกันบริษัทได้เปิดศูนย์เด็กหลอดแก้วที่ร่วมทุนพันธมิตรจีน คาดว่าจะมีลูกค้าราว 10 ราย/เดือน ซึ่งจะทำให้ในปีแรกทำรายได้ราว 30-40 ล้านบาท และจะถึงจุดคุ้มทุนภายใน 2 ปีข้างหน้า

นพ.อำนาจ เอื้ออารีมิตร กรรมการและผู้อำนวยการโรงพยาบาล EKH เปิดเผยว่า วันนี้บริษัทฯ ได้จัดงาน "EKI-IVF Grand Opening Ceremony" เพื่อเปิดตัวศูนย์ให้คำแนะนำปรึกษาผู้มีบุตรยาก ซึ่งดำเนินงานโดย บริษัท เอกชัย อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด บริษัทย่อยที่ EKH ถือหุ้นในสัดส่วน 57% และพันธมิตรจากจีนถือหุ้น 25% และที่เหลือถือหุ้นโดยผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านดังกล่าว

บริษัทตั้งเป้าลูกค้าที่จะเข้ามาใช้บริการอยู่ที่ 10 รายต่อเดือน แบ่งเป็นลูกค้าชาวจีนในสัดส่วน 70% และชาวไทย 30% เนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลจีนสนับสนุนการมีมีบุตรคนที่ 2 ประเมินว่าชาวจีนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายจะมีมากกว่า 100 ล้านคู่ รวมถึงผู้ที่มีอายุมากที่มีความเสี่ยงในการมีบุตร ซึ่งที่ผ่านมาอายุของผู้ที่เข้ามาใช้บริการส่วนใหญ่เกิน 35 ปี

นพ.อำนาจ กล่าวว่า โอกาสมีบุตรยังขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ซึ่งความสำเร็จจะขึ้นอยู่กับอายุเป็นสำคัญ และความพร้อมของคนไข้ หมอ และนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งบริษัทมีความพร้อมทั้งเรื่องเทคโนโลยีที่ได้มาตรฐานสากล และที่พักสำหรับคนไข้ รวมถึงมีจุดเด่นในสถานที่ตั้งที่ไม่แออัด และมีสถานที่เที่ยวพักผ่อนในโปรแกรมรักษา

นอกจากนี้ ยังคาดว่าศูนย์ผู้มีบุตรยากจะสร้างรายได้ให้กับบริษัทฯ ในปีแรกที่เปิดให้บริการประมาณ 30-40 ล้านบาท ภายใน 2 ปีข้างหน้าจะถึงจุดคุ้มทุน โดยบริษัทตั้งเป้าจะรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้ไว้ไม่ต่ำกว่า 30% และอัตรากำไรสุทธิไม่ต่ำกว่า 10% จากการเปิดศูนย์ผู้มีบุตรยากที่มีอัตรากำไรสูง รวมทั้งบริษัทยังเดินหน้าควบคุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจด้วย

นพ.อำนาจ เปิดเผยอีกว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาตั้งศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ คาดว่าจะสรุปได้ภายในไตรมาส 3/61 ถึงไตรมาส 4/61 โดยใช้งบลงทุนไม่เกิน 50 ล้านบาท ส่วนศูนย์ไตเทียมที่จะทำการขยายเพิ่มอีก 10 เตียง เป็น 24 เตียงอยู่ระหว่างการปรับปรุงพื้นที่ คาดว่าภายในครึ่งปีหลังของปีนี้จะเริ่มออกแบบได้และใช้เวลาก่อสร้างไม่นาน คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ราวปลายปี 61 ถึงต้นปี 62

และบริษัทอยู่ระหว่างเจรจาการเจรจากับทีมแพทย์เพื่อวางแผนตั้งศูนย์เลสิก คาดใช้งบลงทุน 20-30 ล้านบาท โดยคาดว่าจะรับรู้รายได้จากค่าใช้จ่ายในการรักษาราว 5-7 หมื่นบาท/เคส ทั้งนี้ยังต้องรอความชัดเจน

สำหรับอัตราการให้บริการของโรงพยาบาลเอกชัยในปีนี้ คาดว่าจะมีอัตราการครองเตียงไม่ต่ำกว่า 70% จากปีก่อนอยู่ที่ราว 50-60% โดยปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากการรักษาพยายามผู้ประสบอุบัติเหตุราว 20-30% แม่และเด็ก ราว 10-20% ส่วนที่เหลือเป็นเคสอื่น ๆ อาทิ อายุรกรรม เป็นต้น ขณะที่บริษัทคาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้จากการขยายศูนย์แม่และเด็กอีก 54 เตียงเต็มที่ทั้ง 100% ได้ภายในปี 63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ