EPCO เตรียมนำ"อีสเทอร์น พาวเวอร์ฯ"เข้าตลาดหุ้นปีนี้ ขาย IPO ให้ประชาชนทั่วไป-Pre-emptive Right รวม 3 พันล้านหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 9, 2018 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โรงพิมพ์ตะวันออก (EPCO) เตรียมนำหุ้นบมจ.อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป (EP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ทำธุรกิจผลิตไฟฟ้า เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดยล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อนุมัติแผนการนำหุ้น EP เข้าตลท. (Spin Off) โดยจำนวนหุ้นสามัญที่ออกใหม่ที่จะเสนอขายต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ของ EP จะมีสัดส่วนร้อยละ 20 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ EP และภายหลังการเพิ่มทุน และบริษัทจะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นที่มีอำนาจควบคุมใน EP ในสัดส่วนร้อยละ 60 จากเดิมที่ร้อยละ 75

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทและ/หรือบุคคลที่คณะกรรมการบริษัทมอบหมายจะร่วมกับ EP เพื่อพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และรายละเอียดอื่นที่แน่นอนเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ของ EP แผนการ Spin Off รวมถึงสัดส่วนจำนวนหุ้นสามัญที่ออกใหม่ที่จะจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัท ที่มีสิทธิจองซื้อหุ้นตามสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท (Pre-emptive Right) อีกครั้งหนึ่ง

การนำหุ้น EP เข้าจดทะเบียนในตลท. จะเกิดขึ้นภายหลังจาก EP ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) ร่างหนังสือชี้ชวนสำหรับการเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ที่จะได้ยื่นต่อสำนักงาน ก.ล.ต. มีผลใช้บังคับ และได้รับอนุญาตในหลักการจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้รับหุ้นสามัญของ EP เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน เบื้องต้นคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2561

สำหรับแผนการขายหุ้น IPO ของ EP นั้นจะเสนอขายหุ้นรวมจำนวน 3 พันล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.10 บาท คิดเป็น 20% ของทุนชำระแล้วทั้งหมดภายหลังการเพิ่มทุนของ EP ให้แก่ประชาชนทั่วไปและผู้ถือหุ้นของบริษัท ที่มีสิทธิจองซื้อหุ้นตามสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท และนำหุ้นสามัญของ EP ทั้งหมดเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ

EP ทำธุรกิจเข้าถือหุ้นในบริษัทอื่นที่ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ประเภทพลังงานแสงอาทิตย์ รวมถึงผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าและไอน้ำโดยโรงไฟฟ้าแบบพลังงานความร้อนร่วม โดยปัจจุบัน โครงการที่อยู่ภายใต้การดำเนินงานของ EP รวมถึงบริษัทย่อยและบริษัทร่วม ทั้งที่ดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้วทั้งสิ้น 10 โครงการ คิดเป็นกำลังการผลิตไฟฟ้าเสนอขายตามสัดส่วนการถือหุ้นรวม 186.70 เมกะวัตต์ (MA) และกำลังการผลิตไอน้ำเสนอขายตามสัดส่วนการถือหุ้นรวม 38.85 ตันต่อชัวโมง

สำหรับผลประโยชน์ที่บริษัทจะได้รับจากการนำหุ้น EP เข้าตลาดหุ้นนั้น จะช่วยลดภาระของทางบริษัท ในการให้การสนับสนุนทางด้านเงินทุนแก่ EP และบริษัทย่อยของ EP ในระยะยาว เพราะ EP สามารถระดมทุนได้เองผ่านตลาดทุน ตลอดจนมีโครงสร้างธุรกิจที่มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ทำให้การบริหารจัดการ การพัฒนาและการลงทุนเพิ่มเติมในอนาคตคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

ขณะที่ EP จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ในการขยายธุรกิจของ EP ในอนาคต ,เพื่อใช้ในการปรับโครงสร้างทางการเงินของ EP และเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจของ EP


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ