"ฐากร"ชงบอร์ด กสทช.ชะลอประมูลคลื่น 900MHz ออกไป1-2 ปี หลังมีข้อท้วงติงรบกวนการใช้งานรถไฟความเร็วสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 12, 2018 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองด้านโทรคมนาคมของ กสทช.เมื่อ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา เห็นควรชะลอการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ที่จัดประมูล จำนวน 5 MHz เพราะเป็นห่วงผลกระทบต่อคลื่นความถี่ 900 MHz ที่ให้กระทรวงคมนาคมจำนวน 5 MHz ใช้ในกิจการรถไฟความเร็วสูง หากมีการนำคลื่นส่วนอื่นนำไปใช้ในกิจการโทรคมนาคมจะรบกวนการทำงานของรถไฟความเร็วสูง จึงให้เวลาในการติดตั้งการ์ดแบนและทดลองว่ามีผลกระทบหรือไม่ เพื่อให้เกิดความขัดเจนก่อน

"จะเสนอบอร์ด กสทช.ให้ชะลอประมูลคลื่น 900MHz ออกไปก่อนเพราะเรื่องความปลอดภัยต้องมาก่อน ถ้าคลื่นโทรคมนาคมไปรบกวนการใช้ในรถไฟความเร็วสูงก็ต้องทำระบบป้องกัน ถ้าป้องกันไม่ได้ 100% ก็จะเกิดอุบัติเหตุได้ การเลื่อนประมูลออกไปไม่มีผลกระทบ"นายฐากร กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากกระทรวงคมนาคมไม่ได้ใช้งานคลื่นความถี่ 900 MHz อีก 5 MHz ภายในปี 63 ก็จะเรียกกลับมานำออกประมูล ซึ่งขณะนี้กระทรวงคมนาคมยังไม่ยืนยันว่าจะใช้คลื่นเพิ่มเติมจากที่จัดสรรให้ไปแล้ว 5 MHz หรือไม่

ส่วนการประมูลคลื่น 1800 MHz เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่าจะนำเสนอต่อคณะกรรมการ กสทช.ในวันที่ 14 ก.พ.นี้ เสนอแก้ไขร่างหลักเกณฑ์ การประมูลคลื่น 1800 MHz ใหม่ว่าจะให้แบ่งประมูลขนาดเล็กลง เป็นใบอนุญาตละ 5 MHz และให้ถือครองคลื่นได้ไม่เกิน 20 MHz ต่อราย โดยทั้งหมดมี 45 MHz จะแบ่งเป็น 9 ใบอนุญาต จากเดิมแบ่งเป็น 3 ใบอนุญาตๆละ 15 MHz นอกจากนี้ก็จะไม่ใช่กฎ N-1 หรือต้องมีผู้ประมูล 2รายขึ้นไปจึงจะประมูล เปลี่ยนเกณฑ์เป็น N- N โดยหากมีผู้ประมูลรายเดียวก็สามารถเปิดประมูลได้โดยใช้ราคาประมูลคลื่น 1800 MHz ครั้งก่อนเป็นราคาตั้งต้นและให้เคาะไปหนึ่งครั้ง ส่วนที่เหลือก็ไว้ไปประมูลครั้งหน้า

"อนุกรรมการโทรคมนาคมฯ ประชุมเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (9 กพ.) เห็นว่าควรเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ประมูลหลังรับความคิดเห็นสาธารณะ ว่ายังมีความจำเป็น มีความต้องการคลื่นแต่ให้เปลี่ยนมาเป็นใบเล็ก ใบละ 5MHz และให้จำกัดการถือครองตามเสียงข้างมากที่ให้ถือได้ไม่เกิน 20 MHz "นายฐากร กล่าว

อย่างไรก็ตาม บอร์ดกสทช.ยังต้องรอผลจากการสอบถามไปที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาว่า บอร์ด กสทช.ชุดปัจจุบันสามารถดำเนินการประมูลคลื่นได้หรือไม่ หากทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเห็นว่าดำเนินการได้ก็จะเดินหน้าประมูลให้ได้ก่อน 30 ก.ย.61 ที่สัญญาสัมปทานระหว่าง บมจ.โทเทิ่ล แอ็คแซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) และ บมจ.กสท. โทรคมนาคม(CAT) ของคลื่น 1800 MHz จำนวน 45 MHz สิ้นสุดลง หรือประมาณ กลางเดือนก.ย.61

อนึ่ง ก่อนหน้านี้นายฐากร ระบุว่าจะมีการประมูลคลื่นความถี่ทั้ง 900 และ 1800 MHz ในเดือน พ.ค.61 โดยอาจแบ่งเป็น 20MHz ,5MHz ,5MHz หรือ 20MHz ,10,MHz, 10 MHzก็ได้

"กฤษฎีกาฯได้นัดเรียก กสทช.ไปชี้แจงเรื่องอำนาจหน้าที่ ส่วนตัวผมเห็นว่าบอร์ดกสทช.ชุดนี้มีอำนาจหน้าที่ที่จะดำเนินการประมูล เพราะกฎหมายกำหนดให้คงปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ก็คงต้องทำทุกอย่าง ระหว่างที่คัดเลือกบอร์ดชุดใหม่"

ส่วนกระบวนการสรรหาคณะกรรมการ กสทช.ชุดใหม่ อยู่กระบวนการคัดเลือกจาก 14 คน เหลือ 7 คน โดยสมาชิก สนช.จะมีการลงคะแนนะในวันที่ 21 ก.พ.นี้ หลังจากนั้นอีก 2 เดือนหรือราวเดือน พ.ค. นี้จะรู้ผลการคัดเลือกผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการ กสทช. จำนวน 7 คน ดังนั้นหากคณะกรรมการ กสทช.ชุดใหม่เข้ามาก็สามารถดำเนินการประมูลได้เพราะได้ร่างหลักเกณฑ์ประมูลคลื่น 1800 MHz แล้วได้ทันที อย่างไรก็ดี คณะกรรมการชุดใหม่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเกณฑ์การประมูลได้ แต่สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้คือราคาประมูล และเห็นว่าคงไม่มีใครกล้าปรับราคาประมูลลงมาเพราะจะทำให้รัฐเสียหาย

อย่างไรก็ตาม ขอให้มีการประมูล ไม่อยากให้การประมูลหยุดชะงัก ทั้งนี้ ทางสำนักงาน กสทช.ก็ได้เรียกผู้ประมูลครั้งก่อน คือ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวิร์ค จำกัด (AWN) ซึ่งเป็นบ.ย่อยบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) , บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด บริษัทย่อยของบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) , DTAC และ บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) เพื่อให้รับทราบข้อมูลการประมูลทึ่แตกต่างจากเดิมของการประมูลคลื่น 1800 MHz

โดย AWN และ ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น ชนะประมูลคลื่น 1800 MHz จำนวนเงิน 4.3 หมื่นล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) เมื่อปี 58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ