INTUCH ตั้งเป้าลงทุน Venture Capital 4-5 แห่ง คาดใช้เงินสูงกว่า 200 ลบ.ดัน WONGNAI เข้าตลาดหุ้นปี 62

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 15, 2018 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอนก พนาอภิชน รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าจะเข้าร่วมลงทุนใน Venture Capital (VC) ราว 4-5 แห่งที่เน้นการลงทุนในธุรกิจโทรคมนาคม สื่อ และเทคโนโลยี โดยอยู่ระหว่างศึกษาโมเดลธุรกิจ อย่างน้อยน่าจะได้ 1 ดีลภายในปีนี้

ทั้งนี้ หากการเจรจาสามารถบรรลุข้อตกลงได้ทั้งหมด บริษัทก็จะขยายวงเงินร่วมลงทุนที่ตั้งไว้เบื้องต้นที่ 200 ล้านบาท โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาที่บริษัทมีงบลงทุนรวม 2 พันล้านบาท ซึ่งเหลืออยู่ 1,700 ล้านบาท เนื่องจากมีกิจการที่น่าสนใจไม่มากนัก แต่ในปี 60 ทีผ่านมา บริษัทได้ลงทุน VCl ทั้งสิ้น 11 บริษัท ขายออกไป 2 แห่งมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นมาราว 606 ล้านบาท โดยถือหุ้นในสัดส่วนน้อยกว่า 10-25%

สำหรับ VC ที่ประสบความสำเร็จได้แก่ บริษัท อุ๊คมี จำกัด (Ookbee) ซึ่งเป็นแมกกาซีนออนไลน์ที่ขยายมาเป็นนวนิยายออนไลน์ โดย INTUCH ลงทุนครั้งแรก 58 ล้านบาท หรือเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 20% หลังจากนั้นมีการเพิ่มทุน 2-3 รอบ ทำให้มูลค่าเงินลงทุนของ INTUCH เพิ่มขึ้นเป็น 320 ล้านบาท

และ บริษัท วงใน มีเดีย จำกัด (WONGNAI) ซึ่ง INTUCH ลงทุนประมาณ 10% และเห็นแนวโน้มการเติบโตที่ดี โดย WONGNAI มีแผนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อย่างเร็วที่สุดในปี 62

นอกจากนี้ ยังมีบริษัท ดิจิโอ (ประเทศไทย) จำกัด (Digio) ผู้พัฒนาและให้บริการระบบชำระเงินแบบเบ็ดเสร็จผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ , บริษัท อีเว้นท์ ป๊อป โฮลดิ้งส์ พีทีอี ลิมิเต็ด (Event POP) ผู้พัฒนาและให้บริการแพลตฟอร์มจัดงานอีเวนท์แบบครบวงจร และ บริษัท อีคอมเมิร์ซ เอ็นเนเบลอส์ พีทีอี ลิมิเต็ด (shopback) ผู้รวบรวมร้านค้าออนไลน์ โดยผู้ซื้อสินค้าและบริการจะได้รับเงินคืนในรูปแบบอี-วอลเล็ตสำหรับการซื้อสินค้าหรือบริการในครั้งต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ