"วิษณุ"ยันรัฐบาลพร้อมช่วยผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล แต่ยังไม่ฟันธงให้ขยายเวลาชำระค่าไลเซ่นส์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 15, 2018 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ว่า มีการพูดคุยกับผู้ประกอบการหลายครั้งแล้ว แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างรอคำตอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กระทรวงการคลัง และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ยืนยันตามหลักการรัฐบาลเห็นสมควรช่วยเหลืออยู่แล้ว หลังจากที่มีการร้องเรียนไปยังพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะช่วยเหลืออย่างไรที่ไม่เป็นการเอื้อประโยชน์เอกชนฝ่ายเดียว จนกลายเป็นสองมาตรฐาน เพราะอดีตมีผู้ประกอบการหลายรายไม่ร่วมประมูลเนื่องจากกติกาบางอย่าง แต่ขณะนี้อาจมีการลดหย่อนกติกาลง จึงทำให้ผู้ประกอบการกลุ่มที่ไม่ได้เข้าประมูลอาจจะไม่พอใจต่อมาตรการของรัฐบาลได้

ทั้งนี้ ยังไม่สามารถยืนยันว่าจะมีการขยายเวลาในการชำระค่าธรรมเนียมหรือวิธีการอื่นๆ เพราะหากตอบในตอนนี้ จะเป็นการสร้างความหวังลมๆ แล้งๆ หรืออาจถูกวิจารณ์ทั้งที่ยังไม่ได้ข้อยุติ แต่อย่างน้อยสื่อในฐานะที่เดือดร้อนจะต้องชี้แจงต่อสังคม เพราะสังคมมองว่าผู้ประกอบการประมูลทีวีดิจิทัลแล้วประสบปัญหาขาดทุน แต่เหตุใดรัฐจะต้องช่วยแบกรับภาระ ซึ่งความจริงประเด็นเหล่านี้สามารถอธิบายให้สังคมเข้าใจได้ แต่หากรัฐบาลเป็นผู้อธิบายจะกลายเป็นการเอื้อเอกชน

สำหรับหลักการที่มีการพิจารณา คือ การช่วยเหลือ และจะช่วยด้วยวิธีการใด ซึ่งผู้ประกอบการเสนอวิธีการมาแล้ว ขณะที่รัฐบาลขอให้การแก้ไขปัญหาเป็นแบบวิน-วิน คือภาครัฐ ประชาชน และเอกชนได้ประโยชน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ