TTCL คาดปี 61 รายได้โต 20% คาดสรุปแหล่งเงินทุนโรงไฟฟ้าเมียนมาเดือนนี้,ยัน Toyo ขายหุ้นไม่กระทบร่วมงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 16, 2018 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบชัย ธนสุกาญจน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้บริหารสายงานการเวินและบัญชี บมจ.ทีทีซีแอล (TTCL) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ารายได้ในปี 61 จะเติบโต 20% จากปี 60 โดยจะรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าในเมียนมากำลังการผลิต 120 เมกะวัตต์ เข้ามาเต็มปี และยังมีการรับรู้รายได้จากงานรับเหมาก่อสร้างราว 55% จากปัจจุบันที่บริษัทมียอดงานในมือ (Backlog) ราว 12,000 ล้านบาท โดยในไตรมาสแรกจะเริ่มรับรู้ฯ งวานก่อสร้างโครงการปิโตรเคมีขนาดใหญ่ในต่างประเทศ

นอกจากนั้น บริษัทยังอยู่ระหว่างยื่นประมูลงาน 125,300 ล้านบาท โดยจะรู้ผลการประมูลงานในปีนี้ราว 40,000 ล้านบาท ซึ่งบริษัทคาดหวังได้รับงานไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท โดยในงานที่ยื่นประมูลดังกล่าวมี 1 โครงการเป็นการเข้าร่วมเสนองานกับ Toyo Engineering Corporation ซึ่งคาดว่าจะไม่มีปัญหาการร่วมงานแน่นอน แม้ว่าทาง Toyo Engineering จะได้ขายหุ้นที่ถือในบริษัทออกไปแล้ว

ด้านแผนการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้า Ahlone ในเมียนมา กำลังการผลิต 356 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการประมาณ 12,000 ล้านบาท ซึ่งแบ่งสัดส่วนใช้เงินกู้ 70% และส่วนทุน 30% หรือราว 3,000 ล้านบาท บริษัทยังอยู่ระหว่างการพิจารณาเครื่องมือการระดมทุนต่างๆ รวมถึงแนวทางการเพิ่มทุนด้วย คาดว่าจะได้ความชัดเจนภายในเดือน ก.พ. นี้

ส่วนการนำ Toyo Thai Power Holding Pte.,Ltd (TTPHD) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเข้าจดทะเบียน เป็นอีกหนึ่งช่องทางการระดมทุน จากเดิมได้แจ้งว่าจะนำเข้าตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ แต่ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาตลาดอื่นๆ ซึ่งมีโอกาสที่จะเป็นตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แต่ต้องขอพิจารณาอีกครั้ง

นอกจากนี้ยังมีโครงการโรงไฟฟ้าที่รัฐ Kayin ในเมียนมาร์ กำลังการผลิต 1,280 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการ 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งโครงการนี้จะต้องหาผู้ร่วมทุน แต่อย่างไรก็ตาม ยังต้องใช้ระยะเวลาศึกษาความคุ้มค่าและความเหมาะสมในการลงทุนก่อน

นายกอบชัย กล่าวถึงการขายหุ้นออกของ Toyo Engineering ว่า บริษัทฯไม่ทราบมาก่อนหน้านี้ว่า Toyo Engineering จะขายหุ้นออกมาทั้งหมด 56 ล้านหุ้น ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเริ่มขายหุ้นในวันที่ 6 ก.พ.เป็นลักษณะการขายผ่านกระดานทั้งหมด และบริษัททราบเรื่องเมื่อ 7 ก.พ. เบื้องต้นคาดว่าเป็นการปรับฐานะทางการเงินของ Toyo Engineering Corporation เนื่องจากพบว่าบริษัทมีผลขาดทุนอยู่ "เรายอมรับว่ารู้สึกเสียใจพอสมควร แต่เชื่อว่าไม่เป็นอุปสรรคในการดำเนินการและทำงานร่วมกันในอนาคต"นายกอบชัย กล่าว

ทั้งนี้ ข้อมูลผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 14 ก.พ. ผู้บริหารและคณะกรรมการถือหุ้นรวม 27% ผู้ถือหุ้นใหญ่ 16% โดยในกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่จากการตรวจสอบพบว่า บลจ.กรุงศรี เข้ามาถือหุ้นเพิ่มเป็นมากกว่า 10% และนายศักดิ์ชัย ศักดิ์ชัยเจริญกุล ถือหุ้นเพิ่มเป็นมากกว่า 5% จากเดิม 4.11% ส่วนนักลงทุนทั่วไปถือหุ้นอยู่สัดส่วน 57%

ส่วนการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริษัท ต้องให้เป็นไปตามกระบวนการ โดยปัจจุบันมีตัวแทนจาก Toyo Engineering Corporation 1 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ