CPALL บวก 3.38% ลุ้นได้รับอนุมัติให้ทำ Banking Agent เพิ่มช่องทางการเติบโตของรายได้, คาดกำไร Q4/60 ดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 19, 2018 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น CPALL ราคาขยับขึ้น 3.38% มาอยู่ที่ 84 บาท เพิ่มขึ้น 2.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 547.68 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.24 น. โดยเปิดตลาดที่ 83 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 84.50 บาท และราคาทำระดับต่ำสุดที่ 83 บาท

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ. ซีพี ออลล์ (CPALL) เป้า Consensus 88 บาท เก็งกำไรจากข่าวมีโอกาสได้รับอนุมัติให้ดำเนินธุรกิจ Banking Agent เพิ่มช่องทางการเติบโตของรายได้ ขณะที่ต้นทุนแทบไม่ต้องลงทุนเพิ่มเพราะมีสาขาพร้อมอยู่แล้วทำให้กำไรที่ได้รับมีโอกาสเติบโตมากกว่ารายได้ที่เพิ่มขึ้น

ด้านบล.ทรีนีตี้ แนะ"ซื้อ"หุ้น CPALL ราคาเป้าหมาย 89 บาท จากปัจจัยพื้นฐาน คาดกำไรไตรมาส 4/2560 ออกมาดี และ การเติบโตต่อเนื่องในปี 2561 ทั้งธุรกิจ 7-11 และ Cash&Carry

ทั้งนี้ นางฤชุกร สิริโยธิน รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับเรื่องตัวแทนการให้บริการทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ (Banking Agent) นั้น ธปท. ขอชี้แจงว่าไม่ได้เป็นการอนุญาตให้เอกชนมาขอใบอนุญาตทำธุรกิจธนาคารพาณิชย์ใหม่ ปัจจุบัน ธปท. ยังไม่มีนโยบายให้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์แห่งใหม่

อย่างไรก็ตาม ธปท.ได้ปรับปรุงกฎเกณฑ์เกี่ยวกับช่องทางการให้บริการของ ธนาคารพาณิชย์ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้รับบริการการเงินได้สะดวก และทั่วถึงมากขึ้นกว่าเดิม ทั้งนี้ Banking Agent จะมีขอบเขตการให้บริการจำกัด

ในกรณีนี้ ธนาคารพาณิชย์ จะเป็นผู้เลือกตัวแทนการให้บริการทางการเงิน (Banking Agent) โดยเปิดกว้างให้ได้ทั้งนิติบุคคลและบุคคลที่มีคุณสมบัติตามที่ ธปท. กำหนด และ ธนาคารพาณิชย์ จะต้องจัดให้มีระบบควบคุมและบริหารความเสี่ยงสำหรับธุรกรรมที่ทำผ่าน banking agent โดยรายละเอียดเพิ่มเติม สายนโยบายสถาบันการเงินจะชี้แจงสื่อในวันที่ 19 ก.พ.นี้

ฝ่ายวิจัย คาดว่า อาจส่งผลกระทบเชิงบวกต่อราคาหุ้น CPALL อย่างไรก็ตามยังคงแนะนำให้ติดตามในประเด็นต่างๆ ดังนี้

1. รายละเอียดและเงื่อนไขของ ธปท. เนื่องจากประเด็นดังกล่าวยังไม่มีประกาศจาก ธปท. ทั้งเงื่อนไข ข้อกำหนดออกมาแต่อย่างใด จึงไม่สามารถนำมาประเมินเป็นมูลค่าได้ มองเป็นเพียง Sentiment เชิงบวก

2. ปัจจุบัน Transaction ของบิลเคาน์เตอร์ เซอร์วิส อยู่ที่ราว 15-20 ล้านบิล/เดือน ซึ่งหากคิดเป็นสัดส่วนรายได้แล้ว คิดเป็นเพียงราวไม่ถึง 1% ของรายได้รวม

3. หากเป็น Banking Agent มีธุรกรรมการฝาก-ถอนผ่าน 7-11 จริง โดยตั้งข้อสังเกตว่า

(1) มูลค่าต่อบิล Transaction ฝาก-ถอน น่าจะมีมูลค่าเล็ก เนื่องจากหากไปธนาคารโดยตรงจะได้รับความมั่นใจมากกว่าในการทำธุรกรรมมูลค่าสูง

(2) ค่าธรรมเนียม หาก Banking Agent คิดค่าธรรมเนียมสูงกว่าธนาคาร ลูกค้าน่าจะเลือกไปทำธุรกรรมที่ธนาคารสาขาโดยตรงมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ