(เพิ่มเติม) LHK คาดรายได้งวดปี 60/61 โตกว่า 5% รักษาอัตรากำไรขั้นต้น 2 digit อัตรากำไรสุทธิ 5-6% หลังอุตฯยานยนต์ดีต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 20, 2018 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โลหะกิจ เม็ททอล (LHK) คาดรายได้งวดปี 60/61 (เม.ย.60-มี.ค.61) จะเติบโตมากกว่า 5% จากปีก่อน พร้อมรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นเป็น 2 digit และอัตรากำไรสุทธิ 5-6% หลังอุตสาหกรรมยานยนต์เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมตั้งงบลงทุนงวดปีนี้ราว 50 ล้านบาท ใช้ปรับปรุงเครื่องจักร และมองโอกาสขยายธุรกิจไปในตลาดอื่น โดยบริษัทมีควาพมร้อมในด้านเม็ดเงินลงทุน เนื่องจากมีกระแสเงินสด 290 ล้านบาท และมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ในระดับต่ำที่ 0.31 เท่า

นายอนันต์ มนัสชินอภิสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน LHK เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้า 5 ปีข้างหน้ามียอดขายแตะ 5-6 พันล้านบาท จากงวดปี 59/60 อยู่ที่ 3.24 พันล้านบาท ซึ่งจะมาจากการควบรวมหรือเข้าซื้อกิจการ (M&A) ในธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับยานยนต์ จากบริษัทที่มีขนาดรายได้ไม่ต่ำกว่า 2-3 พันล้านบาท/ปี ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจา 2-3 ราย

อีกทั้งคาดว่าธุรกิจก่อสร้างจะเติบโตได้ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า จากนโยบายภาครัฐที่ขับเคลื่อนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน โดยเริ่มต้นก่อสร้างในปี 61 นี้ อาทิ รถไฟฟ้าสายสีต่าง ๆ และโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ทำให้มีการรับรู้เข้ามาเป็นรายได้ของบริษัทมากขึ้นด้วย

ขณะที่ธุรกิจยานยนต์ก็จะเติบโตขึ้นตามอุตสาหกรรมที่ดีขึ้น มองว่าหลายฝ่ายอาจต้องทบทวนเป้าหมายการผลิตรถยนต์ในปีนี้ไว้ที่ราว 1.9-2 ล้านคัน เนื่องจากมีสัญญาณที่ดีหลายด้านจากภาวะเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว ทำให้ยอดขายในประเทศและส่งออกดีขึ้น ขณะเดียวกันค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ก็เตรียมเปิดตัวโมเดลใหม่ ๆ ทำให้คาดว่าแนวโน้มอุตสาหกรรมรถยนต์ในปี 61 จะดีกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์

นายอนันต์ กล่าวอีกว่า แนวโน้มผลประกอบการในงวดไตรมาส 4 ปี 60/61 (ม.ค.-มี.ค.61) คาดว่าจะเติบโตกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งจะผลักดันให้รายได้งวดปี 60/61 เติบโตมากกว่า 5% ขณะที่จะรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นในระดับ 2 digit จากปัจจุบัน 13.96% และอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 5-6% หลังมีการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งเป็นงานที่มีมาร์จิ้นค่อนข้างสูง

ทั้งนี้ บริษัทตั้งงบลงทุนงวดปีนี้ราว 50 ล้านบาท สำหรับการปรับปรุงเครื่องจักร ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีเม็ดเงินลงทุนพร้อมในการขยายธุรกิจ เนื่องจากมีกระแสเงินสด 290 ล้านบาท และมีศักยภาพในการหาแหล่งเงินทุนเพิ่มเติม เพราะอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนค่อนข้างต่ำที่ 0.31 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ