CPN ตั้งเป้ารายได้ 5 ปี (61-65) โตเฉลี่ยอย่างน้อยปีละ 13% เน้นพัฒนาโครงการ Mixed-use

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 22, 2018 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) เปิดเผยแผนธุรกิจในอนาคต โดยตั้งเป้าหมายทางธุรกิจในระยะ 5 ปี (ปี 61-65) ที่จะมีรายได้เติบโตในอัตราเฉลี่ย (CAGR) อย่างน้อยร้อยละ 13 ต่อปี เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว บริษัทได้กำหนดแนวทางการขยายธุรกิจในรูปแบบการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์แบบผสม (Mixed-use Development) ประกอบด้วย การพัฒนาโครงการศูนย์การค้าใหม่ การปรับปรุงสินทรัพย์ที่มีอยู่ในปัจจุบันเพื่อเพิ่มมูลค่า รวมถึงการปรับขึ้นค่าเช่าตามปกติ และการปรับปรุงกระบวนการดำเนินงานเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาโครงการที่พักอาศัย

ทั้งนี้ ภายใต้ความเจริญทางเศรษฐกิจที่ขยายตัวสู่พื้นที่รอบนอกกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด บริษัทศึกษาโอกาสทางธุรกิจค้าปลีกในรูปแบบใหม่รวมทั้งนวัตกรรมด้านการออกแบบและตกแต่งศูนย์การค้า เพื่อยกระดับให้ศูนย์การค้ามีความทันสมัย พร้อมมอบประสบการณ์ที่หลากหลายเพื่อตอบสนองต่อรูปแบบกำรใช้ชีวิตของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่เสมอ ทั้งลูกค้าชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

นอกจานั้น บริษัทได้ศึกษาโอกาสการลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในประเทศที่มีโอกาสและศักยภาพในการเติบโต อาทิ มาเลเซีย เวียดนาม และอินโดนีเซีย เพื่อการเติบโตตามเป้าหมายในอนาคตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

สำหรับการขยายธุรกิจในประเทศนั้น ปัจจุบันบริษัท มีโครงการที่อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง 2 โครงการใหม่ ได้แก่ เซ็นทรัลภูเก็ต ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในครึ่งปีแรกของปี 2561 และศูนย์การค้าใหม่อีก 1 แห่ง ซึ่งบริษัทจะประกาศรายละเอียดให้ทราบในไตรมาส 2 ปี 2561 และจะปรับปรุงศูนย์การค้าเดิม ได้แก่ เซ็นทรัลเวิลด์ จะแล้วเสร็จในไตรมาส 3 ปี 2561 และในปี 2561 บริษัทมีแผนที่จะปรับปรุงใหญ่ที่เซ็นทรัลพลาซา เชียงราย เซ็นทรัลพลาซา ชลบุรี และเซ็นทรัลเฟสติวัล ภูเก็ต และปรับปรุงย่อยที่เซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช และเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว ส่วนแผนการขยายธุรกิจต่างประเทศนั้น ปัจจุบันบริษัทได้ร่วมพัฒนาศูนย์การค้า Central i-City ในประเทศมาเลเซีย ด้วยบริษัทเล็งเห็นถึงโอกาสเติบโตทางธุรกิจและเพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงในการลงทุน จึงได้มองโอกาสการพัฒนาโครงการใหม่ ๆ ในพื้นที่ที่มีศักยภาพ โครงการ Central i-City เป็นการร่วมทุนระหว่าง CPN ร้อยละ 60 และ I-R&D Sdn. Bhd (IRD) ร้อยละ 40 บริษัทลูกของ I-Berhad โครงการนี้มีมูลค่ารวมกว่า 830 ล้ำนริงกิต หรือ ประมาณ 8,300 ล้านบาท ปัจจุบันโครงการอยู่ระหว่างการก่อสร้างละมีแผนกำหนดเปิดให้บริการในไตรมาส 4 ปี 2561 บริษัทได้ทำสัญญาเช่ากับผู้เช่ารายใหญ่ เช่น ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต และโรงภาพยนตร์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการทำสัญญาเช่ากับผู้เช่ารายย่อยต่อไป

ด้านโครงการพัฒนาที่พักอาศัย ในปี 2560 บริษัทได้เปิดจองซื้อคอนโดมิเนียมจำนวน 3 โครงการบนที่ดินบริเวณศูนย์การค้าที่นครราชสีมา เชียงราย และเชียงใหม่ (เฟสที่ 2) โดยยอดจองซื้อของโครงการที่ นครราชสีมา เต็มร้อยละ 100 แล้วในไตรมาส 3 ปี 2560 ส่วนยอดจองซื้อของอีก 2 โครงการ มีความคืบหน้าประมาณร้อยละ 60-80 ของจำนวนพื้นที่ทั้งหมด โดยคาดว่าทั้ง 3 โครงการจะก่อสร้างแล้วเสร็จและพร้อมโอนได้ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2562

ส่วนโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดตัวในปี 2559 จำนวน 3 โครงการ ได้แก่ ESCENT เชียงใหม่, ESCENT ขอนแก่น และ ESCENT ระยอง ซึ่งได้เปิดจองซื้อเต็มทั้งหมดแล้ว อยู่ระหว่างการก่อสร้างและตกแต่งภายนอกและภายใน โดยคาดว่าจะทยอยโอนและรับรู้เป็นรายได้ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2561 รวมเป็นมูลค่าประมาณ 2,800 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ