WPH มองโอกาสปี 61 รายได้โตทะลุเป้าหลังยอดผู้ใช้บริการต้นปีพุ่งตามโรคระบาดใหม่,ชะลอแผนซื้อ รพ.หันสร้างเอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 22, 2018 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชน เหล่าสุนทร รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลฝ่ายการเงิน บมจ.โรงพยาบาลวัฒนแพทย์ ตรัง (WPH) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ารายได้ปี 61 จะเติบโตมากกว่าเป้าที่วางไว้จากจำนวนผู้รับบริการมีมีโอกาสเติบโตมากขึ้น โดยจำนวนเฉลี่ยจากคนไข้นอกต้นปีเพิ่มขึ้นมากเกินคาดจากโรคระบาดที่เริ่มเข้ามา ประกอบกับ เป็น season การท่องเที่ยวทำให้มีจำนวนผู้ใช้บริการที่เป็นนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นด้วย

ขณะที่บริษัทได้ชะลอแผนการเข้าซื้อกิจการโรงพยาบาลในจังหวัดใกล้เคียงที่เป็นความตั้งใจแต่แรกที่เคยเจรจาไว้ 2-3 ราย เนื่องจากเมื่อเข้าเจรจาต่อรองพบว่าค่าใช้จ่ายและงบลงทุนที่สูงมากเนื่องจากต้องลงทุนทั้งซื้อกิจการและปรับปรุงอาคารใหม่ อีกทั้งอัตราผลตอบ แทน (IRR) ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับการเข้าซื้อที่ดินและสร้างโรงพยาบาลใหม่เอง

ดังนั้น บริษัทจึงได้ตัดสินใจที่จะลงทุนสร้างโรงพยาบาล วัฒนแพทย์ สมุย ภายใต้งบประมาณ 425 ล้านบาท รวมการซื้อที่ดินเนื้อที่ 6ไร่ 3 งาน 5.4 ตารางวา ในตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 223 ล้านบาท ค่าก่อสร้างและงานระบบจำนวน 165.35 ล้านบาท และค่าเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์จำนวน 36.65 ล้านบาท ระยะเวลาโครงการประมาณปี 61-62 คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 63

"บริษัทเล็งเห็นโอกาสสำคัญในการขยายโรงพยาบาลไปยังอำเภอเกาะสมุย ซึ่งเป็นแหล่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งทางฝั่งทะเลอ่าวไทย และบริเวณรอบมีหมู่เกาะอื่นๆ อีกมากกว่า 60 เกาะ อีกทั้งยังเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสามของประเทศไทย มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก ทั้งนี้หากเราสามารถเปิด โรงพยาบาลวัฒนแพทย์ สมุย สำเร็จภายในปี 2562 ตามแผนจะเป็นการขยายฐานรายได้ของบริษัทฯ เพื่อสนับสนุนผลการดำเนินงานให้เติบโตอย่างมั่นคงแล้ว ยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ที่ดีในเรื่องการสาธารณสุขแก่นักท่องเที่ยวและประชากรในพื้นที่อีกด้วย" นายเชน กล่าว

นายเชน เปิดเผยว่า ขณะที่ผลประกอบการปี 60 กลุ่มบริษัทฯมีรายได้จากกิจการโรงพยาบาล 533.31 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 23.87 ล้านบาท โดยรายได้ลดลงเล็กน้อยราว 1% จากปีก่อนหน้า เนื่องจากรายได้จากโรคระบาดที่หายไปค่อนข้างมาก ซึ่งรายงานสำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า โรคไข้เลือดออกลดลงราว 55% โรคไข้หวัดใหญ่ลดลงราว 22% ซึ่งเป็นรายได้หลักของบริษัท ทำให้รายได้จากผู้ป่วยใน (IPD) ลดลง 27% จากคนไข้มีจำนวนวันในการนอนรักษาลดลง


แท็ก โรคระบาด  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ