(เพิ่มเติม) THCOM เปิดตัวบรอดแบนด์ทางทะเลวางเป้าปีนี้ให้บริการ 70-100 ลำ พร้อมรุกเพย์ทีวีในเขมร

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 26, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ ภานุวัฒนวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม (THCOM) กล่าวว่า บริษัทเปิดตัว "Thaicom Maritime Service" ภายใต้ "Nava" ซึ่งเป็นบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมสำหรับใช้สื่อสารระหว่างเรือที่ออกไปปฏิบัติการกับชายฝั่ง โดยสามารถเชื่อมต่อทุกคน ทุกที่ ให้สื่อสารกันได้แม้อยู่ในท้องทะเล แพลตฟอร์มบริการนาวามีขีดความสามารถในการรับ-ส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูง ด้วยเทคโนโลยี fiber-to-the-ship พร้อมยกระดับอุตสาหกรรมให้เรือขนส่งสินค้าหรือเรือขนส่งผู้โดยสารธรรมดา กลายเป็นเรือดิจิทัลแห่งอนาคต

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าจะสามารถให้บริการกับเรือในปีนี้ทั้งสิ้น 70-100 ลำ จากปัจจุบันมีอยู่ 20 ลำ โดยรายได้จากธุรกิจ Nava จะคิดเป็น 2,000 เหรียญต่อลำต่อเดือน

"นาวาถือเป็นบริการเรือธงบริการแรกในด้านบรอดแบนด์ และเป็นบริการแบบดิจิทัลบริการที่สองของไทยคม ต่อจากแอพพลิเคชั่น LOOX TV แพลตฟอร์มที่ช่วยสนับสนุนธุรกิจบรอดคาสต์ซึ่งไทยคมได้เปิดตัวไปในช่วงปลายปี 2560 ไทยคมยังมุ่งมั่นที่จะเดินตามแผนกลยุทธ์เพื่อพลิกโฉมไปสู่การเป็นผู้นำการให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลตามวิสัยทัศน์ที่ตั้งไว้ โดยใช้ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจดาวเทียมที่มีมายาวนาน ทำให้ไทยคมมองเห็นโอกาสทางธุรกิจและปัญหาของการเชื่อมต่อการสื่อสารในพื้นที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะในท้องทะเล"นายไพบูลย์ กล่าว

นายไพบูลย์ กล่าวว่า การสื่อสารผ่านดาวเทียมเป็นเพียงสิ่งเดียวที่เข้าถึงได้ และปัจจุบันแนวโน้มการเดินทางหรือปฏิบัติงานในท้องทะเลก็มีการเติบโตสูงขึ้น ไทยคมจึงพัฒนาบริการ นาวาช่วยลบข้อจำกัดของการสื่อสารในอุตสาหกรรมการเดินเรือ โดยบริการดังกล่าวจะช่วยให้การปฏิบัติงานทางทะเลมีประสิทธิภาพ ลดช่องว่างและอุปสรรคในการติดต่อสื่อสารระหว่างชายฝั่งกับลูกเรือและผู้โดยสาร อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ไทยคมเชื่อว่านาวาจะช่วยสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับลูกค้า และสร้างความแข็งแกร่งให้กับไทยคมทั้งในฐานะผู้ให้บริการสื่อสารผ่านดาวเทียมและแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

นายเอกชัย ภัคดุรงค์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานธุรกิจสื่อและธุรกิจรายย่อย THCOM กล่าวว่า ปัจจุบัน Nava ให้บริการใน 3 ด้าน คือ บริการ Nava Ship Manager โซลูชั่นส์ที่จะช่วยบริหารจัดการระบบการทำงานของเรือ เช่น การเฝ้าระวังการทำงานของเครื่องยนต์ การให้คำแนะนำการใช้เชื้อเพลิง แผนการซ่อมบำรุงต่างๆ เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นต้น ,

บริการ Nava Connect เป็นระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง สำหรับเชื่อมต่อการสื่อสารผ่านดาวเทียมระหว่างเรือและชายฝั่ง เพื่อใช้ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่ประจำการอยู่บนเรือ และการติดต่อสื่อสารกับครอบครัวของลูกเรือและผู้โดยสาร และบริการ Nava Media เป็นระบบความบันเทิงและการฝึกอบรมบนอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียม เพื่อให้ผู้ใช้งานบนเรือสามารถรับชมสาระความบันเทิงและฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆ ทางไกลบนเรือได้

ในช่วงแรกของการเปิดตัวบริการดังกล่าว บริษัทมีแผนที่จะนำเสนอบริการในประเทศไทย และญี่ปุ่น เนื่องจากมีฐานการตลาดด้านการสื่อสารผ่านดาวเทียมทางทะเลที่แข็งแกร่ง และมีศักยภาพการเติบโตสูง หลังจากนั้นจะเริ่มขยายตลาดไปยังประเทศอื่นๆ เช่น ในอาเซียน และเอเชียตะวันออก รวมถึงการจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจรายต่างๆ เพื่อขยายการให้บริการดังกล่าวต่อไป

ขณะที่บริษัทตั้งเป้าเพิ่มความเร็วในการให้บริการในไตรมาส 3/61 เป็น 30 เมกะไบต์ จากปัจจุบัน 4 เมกะไบต์

นอกจากนี้บริษัทยังวางแผนจะรุกธุรกิจเพย์ทีวีในกัมพูชา ซึ่งคาดเห็นความชัดเจนในไตรมาส 2/61 ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท แคมโบเดียน ดีทีวี เน็ตเวอร์ค จำกัด (CDN) โดยจะเป็นการเพิ่มคอนเทนต์เข้าไปมากขึ้น จากเดิมที่มีการจำหน่ายอุปกรณ์รับสัญญาณ DTV โดยปัจจุบันมีลูกค้าแล้วจำนวน 6 แสนราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ