ตลท.เคาะระฆังเริ่มใช้ T+2 ตั้งแต่เช้าวันนี้เพื่อให้สอดคล้องระบบสากล

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 2, 2018 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.ประกาศเริ่มใช้รอบระยะเวลาชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 2 วันทำการ (T+2) จากเดิม 3 วันทำการ (T+3) ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ก่อนหน้านี้ ตลท.เตรียมความพร้อมทุกด้านทั้งการปรับปรุงเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง การทดสอบระบบร่วมกันทั้งอุตสาหกรรม (Industry Wide Test) และมีการสื่อสารไปยังผู้ลงทุนให้ทราบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อให้สอดคล้องกับนานาประเทศ เสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันให้แก่ตลาดทุนไทย ตามกรอบกลยุทธ์ของ ตลท.ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของตลาดทุน ให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล นับว่าตลท.เป็นหนึ่งในผู้นำในอาเซียนที่ใช้ T+2 ให้เป็นไปตามตลาดทุนยุโรปและสหรัฐ

ทั้งนี้ จากความร่วมมือของภาคตลาดทุนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งตลาดหลักทรัพย์ฯ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ธนาคารแห่งประเทศไทย บริษัทหลักทรัพย์ คัสโตเดียน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน และธนาคารพาณิชย์ ที่ทำงานร่วมกันอย่างเข้มข้น ขณะนี้ ทุกฝ่ายมีความพร้อมในการปรับรอบระยะเวลาชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์เป็น 2 วันทำการ (T+2) ในวันนี้

"ตลาดหลักทรัพย์ฯ เชื่อมั่นว่า T+2 จะเป็นประโยชน์ต่อผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ลดความเสี่ยง และลดต้นทุนของอุตสาหกรรมโดยรวม พร้อมทั้งช่วยให้ผู้ลงทุนบริหารพอร์ตการลงทุนระหว่างประเทศได้สะดวกมากขึ้น" นางเกศรา กล่าว

https://www.youtube.com/watch?v=31HV0xYkpUg


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ