HTECH วางเป้าปี 61 เบื้องต้นรายได้โตไม่ต่ำกว่า 10% รอลุ้นลูกค้าติดตั้งเครื่องจักรแล้วเสร็จอาจหนุนรายได้เพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 2, 2018 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีท ริมชลา กรรมการผู้จัดการ บมจ.แฮลเซี่ยน เทคโนโลยี่ (HTECH) ผู้ประกอบธุรกิจผลิต รับจ้างผลิต และจำหน่ายเครื่องมือตัดเฉือนโลหะ (Cutting Tools) รายใหญ่ในประเทศไทยและในภูมิภาคอาเซียน เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจปี 61 น่าจะเติบโตต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมามีการสร้างโรงงานใหม่ขยายกำลังการผลิต เพื่อรองรับการขยายตัวของลูกค้ารายหลัก ทำให้มีความต้องการงานผลิตชิ้นส่วนฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (HDD) เพิ่มขึ้น รวมทั้ง การเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ และภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศที่เติบโต ส่งผลให้มีความต้องการใช้เครื่องมือตัดเฉือนโลหะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"ทั้งนี้ มองว่าปี 61 จะเป็นปีที่มีการเติบโตได้ดี เนื่องจากหลังจากเครื่องจักรในโรงงานใหม่ติดตั้งเรียบร้อยแล้ว บริษัทใหญ่เองมีกำลังการผลิตเหลือรองรับความต้องการของลูกค้า และมีโอกาสเจาะตลาดใหม่ ๆ ได้เพิ่มมากขึ้น โรงงานใหม่ในเวียดนามก็คาดว่าจะเริ่มมีรายได้เข้ามาช่วยสนับสนุนเพิ่มขึ้นตามลำดับ ในภาพรวมอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (HDD) และอุตสาหกรรมยานยนต์ในปีนี้มีแนวโน้มเติบโตที่ดีเช่นกัน คาดว่าปี 61 รายได้รวมเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อน โดยเป้าหมายอาจมีการเปลี่ยนแปลงหากลูกค้าติดตั้งเครื่องจักรเสร็จเรียบร้อย และมีความชัดเจนมากขึ้น" นายพีท กล่าว

ขณะที่ผลประกอบการปี 60 บริษัทมีรายได้รวม 1,004.22 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 178.01 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโต 21.55% จากปี 59 และมีกำไรสุทธิ 181.47 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้า 27.44% คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ 18.07% ต่อรายได้รวม และกำไรสุทธิส่วนของผู้ถือหุ้นบริษัทใหญ่ 148.30 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้า 25.80% คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ 14.77% ต่อรายได้รวม

ผลประกอบการที่เพิ่มขึ้นมาจากรายได้ที่เติบโตขึ้นมาก ในส่วนของบริษัทมีสัดส่วนต้นทุนลดลงจากการผลิตงานในจำนวนชิ้นมากขึ้น และความชำนาญในการใช้เครื่องจักรใหม่มากขึ้น เพื่อผลิตและจำหน่ายสินค้าประเภท High-end ซึ่งมีอัตรากำไรสูงกว่ากลุ่มสินค้าเดิม ทำให้กำไรขั้นต้นในส่วนของบริษัทใหญ่ปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าในปี 60 กลุ่มบริษัทจะมีค่าใช้จ่ายภาษีจากเงินได้เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลจากสิทธิทางภาษีจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) สิ้นสุดลงในไตรมาส 3/59 แต่ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ไม่ได้เติบโตขึ้นตามสัดส่วนของรายได้ ทำให้โดยรวมสัดส่วนกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น

ส่วนรายได้รวมที่เติบโตขึ้น สาเหตุหลักมาจากการเติบโตของบริษัทฯ และบริษัทย่อยที่อยู่ในประเทศเป็นหลัก ซึ่งเพิ่มขึ้น 130.75 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 73.45% ของรายได้ที่เพิ่มขึ้น โดยเป็นส่วนของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 65.70 ล้านบาท (หักรายได้ระหว่างกันแล้ว) และส่วนที่เหลือเป็นของบริษัทย่อยในประเทศ 3 บริษัทรวมกัน 65.05 ล้านบาท (หักรายได้ระหว่างกันแล้ว)

ทั้งนี้ ในส่วนของบริษัทย่อยในประเทศได้รับอานิสงส์จากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ ทำให้ บริษัท แฮลเซี่ยน ทูลส์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (HENG) บริษัทย่อยซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าในพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออกที่เริ่มก่อตั้งและเข้ามารุกตลาดในช่วงไตรมาส 4/59 มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว และมีลูกค้ารายใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีรายได้รวมจาก 2.47 ล้านบาท ในปี 59 เป็น 39.70 ล้านบาทในปี 60 และบริษัท เอฟ ดี เอ็ม เทคโนโลยี จำกัด (FDM) ซึ่งมีลูกค้าหลักอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์มีรายได้เติบโตในทิศทางเดียวกัน

"ผลประกอบการของบริษัทปี 60 ที่ผ่านมาถือว่าเป็นที่น่าพอใจ ถึงแม้ว่าในช่วงไตรมาส 4/60 รายได้และกำไรจะหดตัวลงจากไตรมาสก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยหลาย ๆ อย่าง เช่น ลูกค้ารายใหญ่มีการชะลอคำสั่งซื้อ เนื่องจากการติดตั้งเครื่องจักรเพื่อขยายกำลังการผลิตไม่เป็นไปตามแผน รวมถึงบริษัทย่อยในต่างประเทศมีการปรับรายการต้นทุนขายในงวดสิ้นปี ทำให้ในไตรมาส 4 ที่ผ่านมารับรู้ต้นทุนสูงขึ้นจากไตรมาสก่อนมาก นอกจากนี้บริษัทฯ และบริษัทย่อยยังมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากโรงงานใหม่ในประเทศเวียดนาม และค่าใช้จ่ายประจำต่าง ๆ ในช่วงสิ้นปี เช่น ค่าใช้จ่ายโบนัสพนักงาน ค่าสอบบัญชี เป็นต้น"นายพีท กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ