(เพิ่มเติม) ASIAN วางกลยุทธ์ดันเป้ารายได้แตะ 1.5 หมื่นลบ.ภายในปี 63 รุกตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงพรีเมียมจับมือพันธมิตรลุยยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 6, 2018 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฮ็นริคคัส แวน เวสเทิร์นดรอป ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานบริหารสายการเงิน บมจ.ห้องเย็นเอเชี่ยน ซีฟู้ด (ASIAN) เปิดเผยแผนธุรกิจ 5 ปี (58-63) บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 63 จะเติบโตแตะ 1.5 หมื่นล้านบาท หรือเติบโตเป็นสองเท่าจากปี 58

การเติบโตจะมาจากทุกกลุ่มธุรกิจ แบ่งเป็น กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารกลุ่มแช่เยือกแข็ง ตั้งเป้าจะเติบโตเพิ่มเป็น 6 พันล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 4.1 พันล้านบาท เนื่องจากปริมาณวัตถุดิบกุ้งฟาร์มเลี้ยงในประเทศเพิ่มขึ้น ทำให้ยอดส่งออกกุ้งของไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่บริษัทฯ จะมุ่งเน้นไปยังผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น รวมถึงจะมีการเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่เข้ามาในกลุ่มดังกล่าว

ส่วนผลิตภัณฑ์กลุ่มปลาทูน่า บริษัทฯ ถือว่ายังเป็นผู้เล่นรายเล็กทั้งในตลาดไทยและตลาดโลก โดยยังคงสัดส่วนรายได้ไว้ที่ 1-1.5 พันล้านบาท จากปี 60 อยู่ที่ 1.1 พันล้านบาท ซึ่งจะมุ่งเน้นตลาดเฉพาะกลุ่มที่น่าสนใจ และเพิ่มโปรดักซ์ให้เป็นมากกว่าปลาทูน่ากระป๋องธรรดา

สำหรับกลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยง บริษัทตั้งเป้ารายได้จะเติบโตเป็น 4 พันล้านบาท จากปี 60 อยู่ที่ 2.7 พันล้านบาท โดยจะมุ่งสู่การเป็นผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียม และซุปเปอร์พรีเมียม

ขณะที่อาหารเม็ดสัตว์น้ำประเภทกุ้ง-ปลา ตั้งเป้าจะเติบโตเป็น 2 พันล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 1.5 พันล้านบาท ซึ่งเติบโตไปตามการฟื้นตัวของยอดส่งออกกุ้งไทย อย่างไรก็ตามบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ไปสู่อาหารเม็ดสำหรับสัตว์บก คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในช่วงปลายปี 61

ด้านธุรกิจการจัดจำหน่ายที่นำเข้าสินค้ามาจัดจำหน่ายในประเทศไทยนั้น ก็อยู่ระหว่างการเข้าไปเป็นตัวแทนจำหน่ายในต่างประเทศ เพื่อขยายธุรกิจและให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยบริษัทฯ เชื่อมั่นว่าจากการดำเนินงานดังกล่าวน่าจะส่งผลดีต่ออัตรากำไรขั้นต้นในปี 63 น่าจะอยู่ที่ระดับ 10-12% จากปีนี้คาดจะอยู่ที่ 10-10.5% ใกล้เคียงปีก่อน

นายเวสเทิร์นดรอป กล่าวอีกว่า ปี 61 บริษัทยังคงเป้ารายได้เติบโต 15% หรือมาอยู่ที่ 11,200 ล้านบาท จากปี 60 ที่สามารถทำได้ 9,740 ล้านบาท ตามการเติบโตของกลุ่มอาหารแช่เยือกแข็ง โดยเฉพาะกุ้งแปรรูป ส่วนธุรกิจหมึกเชื่อว่ามีโอกาสฟื้นตัวจากที่ปรับตัวลดลงในปลายปีก่อน ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้มาจากกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารกลุ่มแช่เยือกแข็ง 41% กลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยง 27% อาหารสัตว์น้ำประเภทกุ้ง-ปลา 15% กลุ่มปลาทูน่า 11% และ กลุ่มจัดจำหน่าย และ อื่นๆ 6% ของรายได้รวม

ล่าสุด ASIAN ยังลงนามในข้อตกลงตั้งบริษัทร่วมกันอย่างเป็นทางการ กับ Happy Pet เป็นหนึ่งในผู้นำอาหารสุนัข และแมวแบบเม็ด (Dried Pet Food) ในเยอรมนี เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการรุกตลาดยุโรปเต็มกำลัง จากก่อนหน้านี้ ASIAN มีสัดส่วนการส่งออกไปยังประเทศในกลุ่มยุโรปเพียง 21% ของรายได้จากการขายทั้งหมด และส่วนใหญ่อยู่ในอิตาลีและสหราชอาณาจักรเท่านั้น

การจับมือกับ Happy Pet จะได้ประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย โดย ASIAN เป็นผู้ผลิตและพัฒนาอาหารสัตว์เลี้ยงประเภท Wet Pet Food ที่มีความเชี่ยวชาญ และรับจ้างผลิตให้กับแบรนด์ที่กำลังเติบโตหลายแบรนด์ รวมถึงลูกค้าที่ต้องการสินค้าแบบไพรเวท เลเบล (Private label) ในขณะที่ Happy Pet ประกอบธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงประเภท Dried Pet Food ภายใต้ตราสินค้า Happy Cat และ Happy Dog ซึ่งมีความแข็งแกร่งในตลาดยุโรปอยู่แล้ว อีกทั้งมีฐานลูกค้าทั้งที่เป็น Supermarket, Pet Shop และช่องทางการขายผ่านออนไลน์ แต่ยังไม่มีไลน์สินค้าประเภท Wet Pet Food

ทั้งนี้ บริษัทย่อย คือ บริษัท เอเชี่ยน กรุ๊ป เซอร์วิส จำกัด เข้าลงทุนในบริษัท Asian Group SCS Europe GmbH โดยมีสัดส่วนถือหุ้น 60% จากนี้บริษัทจะมีการรุกตลาดยุโรปเต็มกำลัง ซึ่งตั้งเป้าหมายจะมีส่วนแบ่งตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงแบบพรีเมียม Wet Pet Food ในยุโรปราว 6% ในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยบริษัทย่อยจะทำหน้าที่ด้านการตลาดและการขายให้กับกลุ่มบริษัทเอเชี่ยนทั้งหมด ซึ่งในช่วงแรกจะดำเนินการในเรื่องของการรับจ้างผลิตให้กับ Pet Shop ต่างๆ และขายผ่านทางออนไลน์ โดยจะมุ้งเน้นไปยังตลาดพรีเมียมเท่านั้น

นายเวสเทิร์นครอป กล่าว่า กลยุทธ์ในการดำเนินงานในต่างประเทศ บริษัทฯจะมุ้งเน้นใน 5 ประการ คือ การเข้าไปจัดตั้งบริษัท หรือหน่วยงานที่สำคัญในประเทศสหรัฐฯ และจีน รวมถึงยุโรปด้วย ,เข้าถึงผู้ค้าคนกลางมากขึ้น ,ลดความเสี่ยงตากสภาพอากาศ จากการหาแหล่งวัตถุดิบเพิ่ม ,ขยายผลิตภัณฑ์ไปยังรูปแบบอื่นมากขึ้น เช่น ปลากะพง คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในไตรมาส 2/61 และศึกษาขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ไปสู่อาหารเม็ดสัตว์บก รวมถึงปรับปรุงคุณภายใน เพื่อลดการพึ่งพาแรงงานคนในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ