BANPU, BPP ขยับขึ้นหลังยันพร้อมจ่ายชดเชยค่าใช้ข้อมูลคดีหงสา 2.7 พันลบ.-ยันไม่กระทบการดำเนินธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 6, 2018 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น BANPU ราคาขยับขึ้น 2.16% หลังตลาดหลักทรัพย์ปลดเครื่องหมาย H โดยมาอยู่ที่ 23.70 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,458.47 ล้านบาท เมื่อเวลา 14.29 น. โดยเปิดตลาดที่ 23.70 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 23.80 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 23.70 บาท

ส่วนหุ้น BPP ราคาขยับขึ้น 3.92% หลังตลาดหลักทรัพย์ปลดเครื่องหมาย H โดยมาอยู่ที่ 26.50 บาท เพิ่มขึ้น 1.00 บาท มูลค่าซื้อขาย 24.83 ล้านบาท เมื่อเวลา 14.29 น. โดยเปิดตลาดที่ 26.50 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 26.50 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 26.50 บาท

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บ้านปู (BANPU) แจ้งคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีที่นายศิวะ งานทวีและพวกเป็นโจทก์ฟ้องกลุ่ม BANPU ร่วมกันละเมิดและเรียกค่าเสียหายกรณีเหมืองถ่านหินและโรงไฟฟ้าหงสาว่า ศาลฎีกามีคำพิพากษากรณีที่โจทก์กล่าวหาว่ากลุ่ม BANPU เข้าร่วมทำสัญญาพัฒนาโครงการเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูล โดยไม่มีเจตนาเข้าทำโครงการจริง ซึ่งศาลพิจารณาว่าจำเลยมีความสุจริตในการเข้าทำสัญญาและมีเจตนาทำโครงการจริง มิใช่เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูล

กรณีที่โจทก์กล่าวหาว่าจำเลยยกเลิกสัญญากับผู้รับเหมาเพื่อให้โครงการล่าช้า อันเป็นเหตุให้รัฐบาลลาวยกเลิกสัมปทานกับโจทก์ ศาลพิจารณาว่า จำเลยมีความสุจริต ทำเพื่อประโยชน์ของโครงการ และรัฐบาลลาวมิได้ใช้เหตุนี้ในการยกเลิกสัมปทานกับโจทก์

กรณีที่โจทก์กล่าวหาจำเลยยุยงรัฐบาลลาวให้ยกเลิกสัมปทานกับโจทก์นั้น ศาลพิจารณาว่า จำเลยมีความสุจริต มิได้ยุยง การยกเลิกสัมปทานเป็นการตัดสินใจของรัฐบาลลาว เพื่อประโยชน์ของประชาชนลาว

กรณีที่โจทก์กล่าวหาจำเลยว่า จำเลยใช้ข้อมูลโครงการของโจทก์ ศาลพิจารณาว่า เป็นการใช้ข้อมูลที่มีมูลค่าของโจทก์จึงกำหนดให้ จำเลย จ่ายค่าใช้ข้อมูลเป็นจำนวนเงิน 1,500 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี ตั้งแต่เดือน ก.ค.50 โดยสำหรับความรับผิดชอบในการจ่ายเงินตามคำพิพากษาของศาลนั้น BANPU, บมจ.บ้านปูเพาเวอร์ (BPP) และบริษัท บ้านปู อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จะร่วมรับผิดชอบในจำนวนเท่าๆ กัน

ทั้งนี้ บริษัทจะปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลโดยจะทำการชำระเงินตามคำพิพากษาทั้งหมดให้เสร็จสิ้นโดยทันที ขณะที่การชำระเงินดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจปกติของบริษัทแต่อย่างใด เนื่องจากผลคดีดังกล่าวมีความชัดเจนแล้ว

ขณะที่ นางสมฤดี แถลงข่าวในช่วงบ่ายวันนี้ว่า กลุ่ม BANPU จะบันทึกค่าชำระคดีหงสาของทั้ง 3 บริษัทรวม 2.7 พันล้านบาท โดยจะบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายในไตรมาส 1/61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ