ตลท.มองกระแส ICO ยังไม่กระทบช่องทางระดมทุนปกติของ บจ.เล็งออกคำแนะนำให้นักลงทุนทั่วไป

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 6, 2018 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า การระดมทุนผ่านช่องทาง ICO (Initial Coin Offering) ไม่มีผลกระทบต่อการระดมทุนในช่องทางปกติหรือการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) เนื่องจากการระดมทุนแบบ ICO ยังมีความเสี่ยงค่อนข้างมาก โดยเฉพาะไม่มีเกณฑ์บังคับในการเปิดเผยข้อมูลของผู้ออก

ทั้งนี้ นางเกศรา มองว่า การที่บริษัทต้องการเงินทุนจะเลือกหันไปพึ่งพาการระดมทุนแบบ ICO ที่ไม่จำเป็นต้องมีกฎเกณฑ์ข้อบังคับเพียงอย่างเดียวนั้น คงสามารถทำได้เพียงบางบริษัทเท่านั้น

สำหรับการระดมทุนของบริษัทจดทะเบียนนั้น ตลท.จำเป็นที่จะต้องทำให้บริษัทเหล่านั้นเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดให้แก่ผู้ซื้อ-ขายหรือผู้ลงทุนในการระดมทุนนั้น ๆ หลังจากนั้นเมื่อนักลงทุนรับทราบข้อมูลและสามารถรับความเสี่ยงจากการลงทุนได้แล้วก็สามารถเข้าลงทุนได้ ซึ่งต้องยอมรับว่าการลงทุนใน ICO จะได้ผลตอบแทนแตกต่างกันไปตามความคาดหวังของนักลงทุน อาทิ การเก็งกำไร ซึ่งแตกต่างจากการลงทุนในหลักทรัพย์หรือหุ้น ที่ได้สิทธิความเป็นเจ้าของ หรือเงินปันผล

กรรมการและผู้จัดการ ตลท.กล่าวอีกว่า การระดมทุนแบบ ICO เป็นโอกาสให้บริษัทที่มีความพร้อมได้ลองการระดมทุนในช่องทางและรูปแบบใหม่ ๆ ทั้งบริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์ และบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งทาง ตลท.จะมีการออกคำแนะนำการซื้อ ICO รายบุคคลกรณีของนักลงทุนทั่วไป ซึ่งจะเป็นการให้ข้อมูลและช่วยประกอบการตัดสินใจให้นักลงทุนออกมาเผยแพร่เป็นการทั่วไปในเร็ว ๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ