AQ คาดเปิดขายทอดตลาดที่ดิน 4.3 พันไร่ราวปลาย พ.ค.หลังศาลฯปลดล็อค ลุ้นได้ราคาสูงกว่า 6 พันลบ.ปลอดหนี้ KTB

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 8, 2018 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนต์ชัย จงไกรรัตนกุล ที่ปรึกษากฎหมาย บมจ.เอคิว เอสเตท (AQ) ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์เช้านี้ว่า หลังจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองยกเลิกคำสั่งที่ให้งดการบังคับคดีการขายทอดตลาดที่ดินทั้ง 215 แปลงที่เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันหนี้ที่มีต่อธนาคารกรุงไทย (KTB) นั้น ทำให้สามารถปลดล็อคขั้นตอนการชำระหนี้ที่ค้างอยู่ของบริษัทได้

ทั้งนี้ ขั้นตอนจากนี้น่าจะใช้เวลาประมาณ 75-90 วันที่กรมบังคับคดีจะเตรียมเอกสารทั้งหมด เพื่อให้สามารถนำทรัพย์ดังกล่าวออกมาขายทอดตลาดได้อีกครั้งหนึ่ง คาดว่าราวปลายเดือน พ.ค.61 คงจะทราบความชัดเจน

นายมนต์ชัย กล่าวอีกว่า มูลหนี้ของ AQ ที่เหลืออยู่กับ KTB ในยอดตามคำพิพากษาของศาลมีอยู่อีกกว่า 6 พันล้านบาท หลังจากที่ได้ชำระเงินไปแล้วล่าสุด 1.6 พันล้านบาท หากสามารถจำหน่ายที่ดินได้ในราคามากกว่า 6 พันล้านบาท ก็จะทำให้ AQ ปลอดหนี้ดังกล่าวทันที และยังสามารถนำเงินส่วนเกินไปใช้ในการดำเนินธุรกิจได้ด้วย

แต่หากขายได้ในราคาต่ำกว่า 6 พันล้านบาท ทางผู้บริหารก็พร้อมจะชำระหนี้ในส่วนที่ขาดไปทันที

อย่างไรก็ตาม ในการขายทอดตลาดก่อนที่ศาลจะมีคำสั่งระงับไว้นั้น มีผู้สนใจเข้ามาเสนอราคาหลายราย เนื่องจากที่ดินเป็นแปลงใหญ่ติดถนนสองเส้นขนาดพื้นที่กว่า 4,300 ไร่ สามารถนำมาพัฒนาโครงการได้ทันที แต่เมื่อระยะที่ผ่านมาจากครั้งก่อนค่อนข้างมาก จึงยังไม่แน่ใจว่าผู้ซื้อดังกล่าวยังจะสนใจอยู่หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ