SCB ประกาศความพร้อมหนุนสินเชื่อให้ EA เพิ่มในโครงการแบตเตอรี่มูลค่า 1 แสนลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 8, 2018 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวศิน ไสยวรรณ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุด Corporate Banking ธนาคารพาณิชย์ (SCB) ประกาศความพร้อมสนับสนุนแผนลงทุนของ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) โดยธนาคารอยู่ระหว่างศึกษาและมีความพร้อมในการให้การสนับสนุนทางการเงินสำหรับโครงการแบตเตอรี่ 50 กิกะวัตต์ ที่มีมูลค่า 1 แสนล้านบาท

"เรายึดถือหลักการให้บริการว่า เราเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจกับลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง EA เพราะเชื่อมั่นในวิสัยทัศน์ของคณะผู้บริหารของบริษัท และการเติบโตของบริษัทที่สามารถดำเนินได้ตามแผนที่วางไว้มาโดยตลอด มีการใส่ใจและวางแผนทำงานที่มีรายละเอียดถี่ถ้วน โดยเฉพาะโครงการแบตเตอรี่ในอนาคตซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ ทางบริษัทได้ทำการศึกษาลงลึกในรายละเอียดมาก่อนหน้าเป็นเวลามากกว่า 3 ปี โดยมีความเข้าใจถึงวิวัฒนาการของเทคโนโลยีแบตเตอรี่และมองเกมธุรกิจรวมถึงประเมินความเสี่ยงปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างรอบคอบ มีการเตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้าและได้พูดคุยกับธนาคารมานานนับปีแล้ว ทราบว่าปัจจุบันบริษัทได้ทำการสั่งซื้อเครื่องจักรที่จะเตรียมการผลิตในเฟสแรกแล้ว คาดว่าน่าจะสร้างเฟสแรกเสร็จได้ตามแผนในไตรมาสที่ 2 ปีหน้า ธนาคารกำลังศึกษาและมีความพร้อมในการให้การสนับสนุนทางการเงินสำหรับโครงการแบตเตอรี่ที่มีมูลค่า 1 แสนล้านบาทต่อไปด้วย ซึ่งถือเป็นการขับเคลื่อนเชิงกลยุทธ์และจะส่งผลในเชิงบวกต่อการเติบโตของ GDP ของประเทศด้วย"นายวศิน กล่าว

ทั้งนี้ SCB ในฐานะผู้ให้การสนับสนุนทางการเงินหลักแก่ EA มาตลอดทุกโครงการ ระบุว่า มั่นใจพื้นฐาน EA แข็งแกร่ง โดยพิจารณาจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงานของ EA ในปี 60 สูงถึงกว่า 6,200 ล้านบาท หลักๆ มาจากธุรกิจโรงไฟฟ้าที่มีกำลังการผลิตรวม 404 เมกะวัตต์ ซึ่งโรงไฟฟ้าของบริษัทสามารถทำผลงานได้สูงกว่าที่ธนาคารประมาณการไว้

และในปีนี้ คาดว่าบริษัทน่าจะมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานโรงไฟฟ้าพลังงานลมเพิ่มขึ้นอีก 260 เมกะวัตต์จากปีก่อน ซึ่งหากดูจากแผนการลงทุนปี 60-62 ของ EA มูลค่ารวมประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท ธนาคารจึงมีความพร้อมที่จะเข้ายื่นข้อเสนอทางการเงินให้กับบริษัทเพิ่มได้

สำหรับโครงการลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานลมขนาด 260 เมกะวัตต์ หรือโครงการหนุมาน ธนาคารได้ติดตามความคืบหน้า และทราบว่าเป็นไปตามแผนงานของบริษัททุกประการ โดยจะเริ่มติดตั้งเสากังหันลมส่วนแรกในเดือน มี.ค.นี้ ซึ่งบริษัทได้รับเครดิตจากซัพพลายเออร์กังหันลมให้ชำระเงินในเดือน มี.ค.62 ธนาคารจึงยังมีเวลาในการหารือกันในรายละเอียดและจัดทำข้อเสนอเพื่อให้สอดคล้องกับแผนการทำโครงการในอนาคตทั้งหมดของบริษัทด้วย

นอกจากนี้ ในปีที่แล้ว ธนาคารได้จัดโครงสร้างสัญญาเงินกู้มูลค่ารวมประมาณ 18,000 ล้านบาท เป็นการดำเนินการต่อเนื่องจากปี 59 ที่ได้เคยสนับสนุนการออกหุ้นกู้ไป ธนาคารเห็นถึงแผนการเติบโตของ EA และเมื่อทำการวิเคราะห์แล้ว เห็นว่าควรเข้าไปสนับสนุนเพราะเชื่อมั่นในแผนการเติบโตในระยะยาว จึงได้ทำการเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยจากลอยตัวเป็นคงที่ พร้อมกับลดอัตราดอกเบี้ยลง ช่วยให้บริษัทประหยัดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยลงได้อย่างมีนัยสำคัญ และยังได้เปลี่ยนเงื่อนไขการชำระคืนเงินต้น และการกันเงินสำรองในโครงการ ซึ่งช่วยให้บริษัทสามารถนำกระแสเงินสดจากการดำเนินงานปีละไม่ต่ำกว่า 8,000 ล้านบาท มาใช้ลงทุนในโครงการใหม่ๆ ได้อย่างคล่องตัว และลดความจำเป็นในการใช้เงินกู้ลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ