SCC เลื่อนเคาะโครงการปิโตรฯคอมเพล็กซ์เวียดนาม เป็นกลางปี 61 จากเดิม Q1/61 หลังมีรายละเอียดเจรจามาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 12, 2018 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชลณัฐ ญาณารณพ รองผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) และกรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เคมิคอลส์ เปิดเผยว่า การสรุปแผนดำเนินโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ในเวียดนามที่มีมูลค่าโครงการราว 5.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1.88 แสนล้านบาทนั้น อาจต้องเลื่อนไปเป็นช่วงกลางปี 61 จากเดิมคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/61 หลังยังมีรายละเอียดในการเจรจาค่อนข้างมาก

"เราพยายามจะจบให้เร็ว อาจจะเป็นช่วงกลางปีเพราะยังมีรายละเอียดอีกมาก ถ้าจบได้เมื่อไหร่เราก็จะเริ่มสร้างได้ทันที คงเป็นภายในไม่เกินกลางปีนี้"นายชลณัฐ กล่าว

อนึ่ง โครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ในเวียดนามอยู่ภายใต้โครงการ Long Son Petrochemicals Company Limited (LSP) ซึ่งกลุ่ม SCC ถือหุ้นในสัดส่วน 71% ร่วมกับ Vietnam Oil and Gas Group (PetroVietnam) ถือหุ้น 29% โดยโครงการได้คัดเลือกผู้รับเหมาแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 4 ปีครึ่ง และจะเริ่มดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ได้ภายในช่วงครึ่งแรกของปี 65 นอกจากนี้ LSP ยังมีการลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ช่วยสนับสนุนการดำเนินกิจการ เช่น ท่าเรือน้ำลึก และสาธารณูปโภคต่าง ๆ ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 30% ของเงินลงทุนทั้งหมด จุดเด่นของโครงการนี้ คือ โรงงานผลิตเอทิลีนขนาดกำลังการผลิต 1 ล้านตัน/ปีที่มีความยืดหยุ่นสูง โดยสามารถเลือกใช้ก๊าซร่วมกับแนฟทาเป็นวัตถุดิบในสัดส่วนต่าง ๆ เพื่อการผลิตโอเลฟินส์รวมกันได้สูงถึง 1.6 ล้านตัน/ปี

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือน ม.ค.61 นายเชาวลิต เอกบุตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่-การเงินและการลงทุน ของ SCC กล่าวว่า โครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ในเวียดนามล่าช้ากว่าแผนล่าสุดราว 3-6 เดือน จากเดิมที่คาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงไตรมาส 4/60 และเริ่มก่อสร้างได้ในต้นปี 61 แต่ล่าสุดโครงการยังอยู่ระหว่างการเจรจาและการสรุปแผนจัดหาเงินลงทุน (financial close) คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/61 และจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในครึ่งแรกของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ