BANPU ส่ง"บ้านปู อินฟิเนอร์จี"ลงทุนราว 1 พันลบ.ธุรกิจจัดเก็บพลังงานของสิงคโปร์ สะท้อนกระแสเงินสดแข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 13, 2018 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บ้านปู (BANPU) และกรรมการ บริษัท บ้านปู อินฟิเนอร์จี จำกัด เปิดเผยว่า บริษัท บ้านปู อินฟิเนอร์จี จำกัด ได้ลงทุนในธุรกิจจัดเก็บพลังงานของสิงคโปร์ โดยเข้าถือหุ้น 44.84% ของบริษัทนิว รีซอสเซส เทคโนโลยี จำกัด (New Resources Technology Pte. Ltd. :NRT) ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 33.2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 1,038 ล้านบาท

ทั้งนี้ การเข้าไปลงทุนในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งของบ้านปูฯ และถือเป็นก้าวแรกของบ้านปู อินฟิเนอร์จีฯ ในการเตรียมขยายสู่ธุรกิจจัดเก็บพลังงานในอนาคตอันใกล้ อีกทั้งเพิ่มประสิทธิภาพให้ธุรกิจในปัจจุบัน เพื่อต่อยอดและเพิ่มมูลค่าต่อไปในอนาคต

"เรามองเห็นว่าธุรกิจจัดเก็บพลังงานมีความจำเป็นอย่างยิ่งในอนาคต เพราะจะช่วยส่งเสริมให้ระบบผลิตไฟฟ้ามีเสถียรภาพ ก่อให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงผลักดันการใช้ไฟฟ้าในรถยนต์เพิ่มขึ้น ถือเป็นการร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาพลังงานของไทย จึงเป็นที่มาของการลงทุนในธุรกิจจัดเก็บพลังงานของสิงคโปร์ในครั้งนี้"นางสมฤดี กล่าว

สำหรับ NRT เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ ผลิต และติดตั้งระบบแบตเตอรี่จัดเก็บพลังงานแบบลิเทียมไอออน (LiB) สำหรับยานยนต์และระบบไฟฟ้าสำรองต่าง ๆ มากว่า 8 ปี จัดตั้งในประเทศสิงคโปร์ และมีโรงงานอยู่ในประเทศจีน ปัจจุบันมีกำลังการผลิต 80 เมกะวัตต์ชั่วโมง และมีแผนจะขยายเพิ่มเติมในอนาคตเพื่อรองรับลูกค้าในประเทศจีน ญี่ปุ่น อินเดีย ภูมิภาคอาเซียน และยุโรป ภายใต้การลงทุนครั้งนี้ บ้านปู อินฟิเนอร์จีฯ และนิว รีซอสเซส เทคโนโลยี จะร่วมกันพัฒนาการบริการด้านพลังงานด้วยเทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่มีคุณภาพสูงแก่ลูกค้า

นางสมฤดี กล่าวว่า ในฐานะผู้นำธุรกิจพลังงานครบวงจร BANPU และบริษัทลูกทุกแห่งในเครือ ศึกษามองหาเทคโนโลยีและการลงทุนใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับการดำเนินธุรกิจ ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า และเตรียมรับเทรนด์ด้านพลังงานในอนาคต สอดคล้องกับกลยุทธ์ Greener & Smarter ของบ้านปูฯ โดย บ้านปู อินฟิเนอร์จีฯ เป็นผู้ให้บริการด้านการวางระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบครบวงจร ซึ่งนอกจากการให้บริการพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาแล้ว ก็ยังให้ความสำคัญต่อธุรกิจจัดเก็บพลังงานด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ