HARN ตั้งเป้ารายได้ปี 61 โต 10-12%, เจรจาพันธมิตรต่อยอดดิจิทัลพริ้นติ้ง-เครื่องปรับอากาศ คาดชัดเจนปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 14, 2018 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัฐ สุขชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.หาญ เอ็นจิเนียริ่ง โซลูชั่น (HARN) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้จะเติบโต 10-12% หรือมาอยู่ที่ 1,423 ล้านบาท จากปี 60 มีรายได้รวม 1,300.70 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามการเติบโตของทุกกลุ่มธุรกิจ โดยบริษัทมีสัดส่วนรายได้มาจากธุรกิจระบบดับเพลิงและงานโครงการติดตั้งระบบดับเพลิง 45% รองลงมาเป็นธุรกิจระบบทำความเย็น 23% ธุรกิจการพิมพ์สามมิติด้านการแพทย์และชีวภาพ 23% และที่เหลือเป็นธุรกิจระบบปรับอากาศและระบบสุขาภิบาล

ปัจจุบัน บริษัทมีงานในมือ (Backlog) อยู่ที่ 380.90 ล้านบาท และยังอยู่ในระหว่างการเจรจารับงานเข้ามาเพิ่มอีก 60-70 ล้านบาท คาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้เกือบทั้งหมดภายในปีนี้

อีกทั้งยังมองโอกาสงานโครงการภาครัฐ โดยเฉพาะการลงทุนโครงการพื้นฐานในเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ในส่วนของรถไฟฟ้าและสนามบิน ซึ่งถือเป็นโอกาสในการจำหน่ายสินค้าของบริษัทฯ และมีนโยบายขยายธุรกิจไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ ประเทศกัมพูชา, เมียนมา และลาว ซึ่งอนาคตมีโอกาสที่จะตั้งสำนักงานในประเทศดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ที่ 120 ล้านบาท แบ่งเป็นการสร้างคลังสินค้า ราว 80 ล้านบาท เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มผลกำไร รวมถึงขยายกำลังคนรองรับการเติบโตของธุรกิจการพิมพ์สามมิติด้านการแพทย์และชีวภาพ ด้วยการสร้างแบบจำลองอวัยวะของผู้ป่วย เพื่อให้สามารถลดเวลาในการวางแผนการผ่าตัดได้ถึง 93% และลดเวลาในการผ่าตัดลง 3-4 ชั่วโมง รวมทั้งประหยัดค่าใช้จ่ายในการใช้ทรัพยากรต่อการผ่าตัดหนึ่งครั้ง

สำหรับความคืบหน้าการเจรจากับพันธมิตรเพื่อเข้าร่วมลงทุนหรือเข้าซื้อกิจการในธุรกิจที่จะเข้ามาต่อยอดธุรกิจดิจิทัลพริ้นติ้ง และธุรกิจระบบปรับอากาศ ขณะนี้ยังอยู่การเจรจาอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในปีนี้ โดยปัจจุบันบริษัทมีกระแสเงินสดในมือราว 240 ล้านบาท และมีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ที่ 0.20 เท่า นับว่ามีศักยภาพในการกู้เงินเพื่อขยายธุรกิจได้อีกมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ