PDI คาดรายได้-กำไรปีนี้ใกล้เคียงปีก่อน ตั้งงบลงทุน 6 พันลบ.ขยายกำลังการผลิตไฟฟ้า 100 MW

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 14, 2018 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟรานซิส แวนเบลเลน กรรมการผู้จัดการ บมจ.ผาแดงอินดัสทรี (PDI) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ารายได้และกำไรสุทธิปีนี้จะใกล้คียงกับปีก่อน โดยในปี 60 มีรายได้ 6,362.54 ล้านบาท และกำไร 905.28 ล้านบาททำสถิติสูงสุดในรอบ 10 ปีรับอานิสงส์ราคาสังกะสีเพิ่มขึ้นถึง 40% ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 2,849 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน

ขณะที่ในปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายโลหะสังกะสี 5 หมื่นตัน/ปี เท่ากับปีก่อน แต่อัตรากำไรคงลดลงหลังจากปรับเปลี่ยนลักษณะธุรกิจมาเป็นการเทรดดิ้งสังกะสีแทนการผลิตจากเหมืองในประเทศ แต่เชื่อว่ากำไรจากธุรกิจพลังงานจะเข้ามาชดเชยได้

"ปีก่อนรายได้กว่า 80% มาจากการขายสังกะสี ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการผลิตและได้อานิสงส์จากราคาปรับตัวขึ้น จึงทำให้กำไรโตเท่าตัว แต่ปีนี้ธุรกิจสังกะสีเปลี่ยนเป็นเทรดดิ้ง 100% หลังจากปิดเหมืองไป แม้รายได้อาจจะใกล้เคียงเดิม แต่อัตรากำไรสุทธิคงไม่มากนักราว 1% กว่า แต่จะได้การรับรู้กำไรธุรกิจพลังงาน 50 เมกะวัตต์เต็มปีเข้ามาชดเชย ซึ่งมีอัตรากำไรสุทธิสูงกว่า 50% โดยรวมทั้งปีนี้ผลประกอบการคงใกล้เคียงกับปีก่อน ทั้งรายได้และกำไร"นายฟรานซิส กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทตั้งงบลงทุนในรปีนี้ราว 6,000 ล้านบาท เพื่อขยายกำลังการผลิตโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่มอีก 100 เมกะวัตต์ โดยเน้นในประเทศและแถบเอเชียแปซิฟิค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ