บล.บัวหลวง เผยครองมาร์เก็ตแชร์วอลุ่มเทรดสะสม DW เบอร์ 1 เดือน ก.พ.ระบุ SET ทดสอบไฮเดิมหนุนเทรดคึกคัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 15, 2018 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บล. บัวหลวง ในฐานะผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) ที่มีปริมาณการซื้อขายในระบบสูงสุดเป็นอันดับ 1 เปิดเผยว่า สิ้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมาดัชนีตลาดหุ้นไทย (SET Index) ปิดที่ 1,830.13 จุด ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา 3.27 จุด หรือคิดเป็น 0.18% ส่งผลให้นักลงทุนสนใจเข้ามาเก็งกำไรและใช้ DW เป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงมากขึ้น

โดยจะเห็นได้จากปริมาณการซื้อขาย DW คิดเป็นสัดส่วนต่อปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งระบบที่อยู่ระดับ 4.9% ซึ่งหุ้นอ้างอิงในกลุ่มอุตสาหกรรมที่นักลงทุนให้ความสนใจซื้อขายสูงสุด 3 อันดับแรกอยู่ในกลุ่มดัชนีหลักทรัพย์ 36.6% กลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค 22.7% และกลุ่มพาณิชย์ 7.3%

สำหรับ DW ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในเดือน ก.พ.อันดับ 1 คือ DW ที่อ้างอิงกับดัชนี SET50 Index ซึ่งมีสัดส่วนการซื้อขายสูง 36.6% ของการซื้อขาย DW ทั้งหมด โดยนักลงทุนให้ความสนใจลงทุนใน DW ทั้งประเภท Put เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงต้นเดือนที่ดัชนี SET50 Index ปรับตัวลดลงหลุดแนวรับสำคัญที่ 1,150 จุด

อันดับที่ 2 เป็น DW ที่อ้างอิงกับหุ้น KTC ซึ่งมีสัดส่วนการซื้อขายสูงถึง 5.8% โดยนักลงทุนให้ความสนใจลงทุนใน DW ประเภท Call เป็นจำนวนมาก หลังผู้บริหาร KTC แถลงมั่นใจปีนี้ทำกำไรสูงขึ้นกว่าปีก่อนหน้าจากเศรษฐกิจไทยที่เริ่มฟื้นตัว

ในช่วงสิ้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมา บล.บัวหลวง มีส่วนแบ่งการตลาดเมื่อคิดจากมูลค่าการซื้อขายสะสมเป็นอันดับ 1 อยู่ที่ 40.2% และเป็นผู้ออกที่มีจำนวน DW สูงสุดในระบบคิดเป็น 20.30% ของจำนวน DW ที่มีการซื้อขายทั้งหมดในตลาดหลักทรัพย์ และมีจำนวนหลักทรัพย์อ้างอิงให้เลือกคิดเป็น 78.81% ของจำนวนหลักทรัพย์อ้างอิงที่มีการซื้อขายทั้งหมดในตลาดหลักทรัพย์

นายบรรณรงค์ กล่าวถึงกรณีที่บมจ.ปตท.(PTT) มีมติอนุมัติการเปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้จากหุ้นละ 10 บาทเหลือ 1 บาท เพื่อเสริมสร้างสภาพคล่องให้แก่หุ้นของบริษัท ทำให้นักลงทุนตั้งข้อสงสัยว่า DW ที่ถือครองอยู่จะได้รับผลกระทบหรือไม่ ซึ่ง บล.บัวหลวงเห็นว่าในกรณีที่บริษัทหุ้นอ้างอิงมี Corporate Event เช่น การจ่ายเงินปันผล การเพิ่มทุน หรือเปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้ เป็นต้น ทางผู้ออก DW แต่ละรายจะมีการปรับราคาใช้สิทธิและอัตราการใช้สิทธิของ DW เพื่อรักษาระดับราคา DW ที่ซื้อขายในกระดานไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้นอ้างอิงที่เกิดจากการดำเนินการดังกล่าว

ดังนั้น นักลงทุนที่ถือ Call DW หรือ Put DW บนหุ้น PTT ผ่านวันที่มีการเปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้จะไม่ได้รับผลกระทบ หากราคาหุ้น PTT ปรับตัวลดลงเท่ากับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้ อย่างไรก็ดีหากราคาหุ้น PTT ปรับตัวลดลงมากกว่าผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้ ซึ่งเป็นผลจากสภาวะตลาด ณ เวลานั้นๆ ราคา Call DW จะปรับตัวลดลงส่วนราคา Put DW จะปรับตัวสูงขึ้น และในทางกลับกัน หากราคาหุ้น PTT ปรับตัวลดลงน้อยกว่าผลกระทบนั้นๆ ราคา Call DW จะปรับตัวเพิ่มขึ้นส่วนราคา Put DW จะปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ