(เพิ่มเติม) รัฐบาลเตรียมออก ม.44 ภายในมี.ค.นี้ ช่วยผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล พักค่าธรรมเนียมไลเซ่นส์ 3 ปี,ช่วย TRUE-ADVANC ยืดจ่าย900

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 15, 2018 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาทีวีดิจิทัลที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า ที่ประชุมเห็นตรงกันในมาตรการพักชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตเป็นเวลา 3 ปี และ กสทช. จะช่วยรับผิดชอบค่าบริการโครงข่ายทีวีดิจิทัล(MUX) โดยลดค่าเช่าโครงข่ายลง 50% เป็นเวลา 24 เดือน นับจากที่คสช.ออกคำสั่ง

พร้อมกันนี้ จะมีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกกะเฮิรตซ์ (MHz)โดยแบ่งการชำระงวดที่เหลือเป็นเวลา 5 ปี โดยจะนำข้อสรุปเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในวันที่ 27 มี.ค.นี้ โดยคาดว่าจะใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญประกาศใช้มาตรการช่วยเหลือภายในสิ้นเดือนมี.ค.นี้

นายฐากร กล่าวว่า สำหรับมาตรการการช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านโทรคมนาคมในส่วนของคลื่น 900 MHz ที่บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) หรือ เอไอเอส และ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ประมูลไปได้ และต้องชำระค่าใบอนุญาตงวดที่ 4 รายละประมาณ 6 หมื่นล้านบาทในปี 62 นั้น จะมีมาตรการผ่อนผันให้แบ่งชำระ 5 ปี โดยจ่ายปีละประมาณ 1 หมื่นล้านบาท แต่ต้องชำระดอกเบี้ยตามอัตราที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนด

"มาตราการเหล่านี้ รองนายกรัฐมนตรีจะนำเสนอต่อ ครม. และ คสช. ได้ในวันอังคารที่ 27 มี.ค.นี้ ทั้งนี้มาตราการที่จะออกมาทั้งหมด ได้รับความเห็นชอบจากทุกฝ่ายที่เข้าร่วมประชุม และเชื่อว่าจะทำให้ผู้ประกอบการทุกช่องมีความสุขกับการดำเนินการธุรกิจ ยืนยันว่า รัฐบาลพร้อมที่จะช่วยหลือทุกช่อง และเมื่อคำสั่งออกมา กสทช. จะมีหนังสือแจ้งไปยังทุกช่องต่อไป"นายฐากร กล่าว

ด้านนายสุภาพ คลี่กระจาย นายกสมาคมผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล กล่าวว่า การพูดคุยครั้งนี้ ถือเป็นการพูดคุยครั้งสุดท้าย ซึ่งก่อนหน้านี้มีการตกลงมาแล้ว โดยระยะเวลาการพักหนี้ 3 ปี มีความสำคัญกับผู้ประกอบการ เพราะจะได้นำเงินที่ต้องชำระในงวดที่จะถึงมาใช้พัฒนาเนื้อหา และบุคคลากร และเชื่อว่าภายในระยะเวลา 3 ปีช่องทีวีที่ให้บริการระบบอะนาล็อคจะหยุดให้บริการ ทำให้ประชาชนทั่วประเทศมาใช้ระบบทีวีดิจิทัลทั้งหมด และเป็นการเพิ่มผู้ชมในระบบดิจิตอลจะส่งผลต่อการเพิ่มเม็ดเงินโฆษณา จะส่งผลดีต่อการอยู่รอดของทีวีดิจิทัลในภาพรวม

ส่วนแนวโน้มในช่องทีวีดิจิทัลที่จะคืนช่องเหมือนไทยทีวีได้หรือไม่นั้น ยังไม่มีการหารือในเรื่องนี้ เพราะการประชุมวันนี้ มีการหารือกันไว้ก่อนแล้ว แต่บังเอิญมีคำสั่งของศาลปกครองกลางออกมาวานนี้ ดังนั้นกรณีนี้จึงต้องรอฟังคำสั่งศาลปกครองสุงสุดก่อนเพื่อใช้เป็นบรรทัดฐาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ