TMB ยันข่าวลูกหนี้ปลอมเอกสารกู้เงิน กระทบแบงก์วงเงินราว 600 ลบ.ตั้งสำรองฯทั้งหมดนานแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 15, 2018 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย (TMB) เปิดเผยถึงกรณีที่มีข่าวลูกหนี้ปลอมแปลงเอกสารการขอสินเชื่อวงเงิน 3.4 พันล้านบาทว่า ธนาคารไม่ได้เป็นผู้ปล่อยสินเชื่อทั้งหมด โดยลูกหนี้ที่ปลอมแปลงเอกสารได้ยื่นเอกสารปลอมในการขอสินเชื่อหลายธนาคาร วงเงินรวมราว 3.4 พันล้านบาท ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับหลายธนาคารตั้งแต่ปี 54-56 โดยเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 60 คณะกรรมการธุรกรรมของคณะกรรมการป้องและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้มีมติอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการ กระทำความผิดรายบริษัท เอพีเอส คล็อค ซีสเต็มส์ จำกัด กับพวกไว้ชั่วคราว มูลค่า 62 ล้านบาท จากกรณีมีพฤติการณ์ขอสินเชื่อจากธนาคาร

อีกทั้งยังอ้างว่าเพื่อซื้อขายสินค้าระหว่างประเทศ และ ขอให้โอนเงินสินเชื่อไปต่างประเทศ โดยอ้างว่าเป็นการชำระค่าซื้อขายสินค้า ต่อมาธนาคารพบว่าบริษัทผู้ขายสินค้าและบริษัทผู้ชำระเงินค่าสินค้า มีกรรมการผู้มีอำนาจเป็นคนเดียวกัน ซึ่งไม่ได้เป็นคู่ค้าของบริษัท และมีการยื่นเอกสารปลอมในการขอสินเชื่อ จนเป็นเหตุให้ธนาคารหลายธนาคารได้รับความเสียหาย ตั้งแต่ปี 54-56 วงเงินรวมราว 3.4 พันล้านบาท ตามการประสานงานของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) โดยที่ประกาศคำสั่งอายัดทรัพย์ระบุรายชื่อบริษัทเอกชนรายอื่นที่ถูกอายัดทรัพย์นอกเหนือจากบริษัท เอพีเอส คล็อค ซีสเต็มส์ จำกัด ไว้หลายแห่งรวม 25 บริษัท

โดยกรณีที่เกิดขึ้นมีวงเงินสินเชื่อในส่วนที่ธนาคารได้รับผลกระทบรวมราว 600 ล้านบาท แบ่งเป็น วงเงินสินเชื่อก่อนการขายและหลังการขาย จำนวน 300 ล้านบาท และวงเงินซื้อขายเงินตราต่างประเทศจำนวน 300 ล้านบาท โดยมีหลักประกัน ซึ่งหลังจากนั้นธนาคารได้มีการตรวจสอบและพบความผิดปกติของการนำวงเงินสินเชื่อใช้ ทำให้ธนาคารมีการระงับการใช้วงเงินสินเชื่อดังกล่าวไป และได้ฟ้องบริษัท เอพีเอส คล็อค ซีสเต็มส์ จำกัด และกรรมการที่เกี่ยวข้องในความผิดฐานปลอมเอกสาร ใช้เอกสารปลอม ฉ้อโกงและนำปัจจัยชำระเงินต่างประเทศ โดยได้รับอนุญาตไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์อย่างอื่นหรือนำไปใช้ผิดเงื่อนไขในการได้ไป ซึ่งปัจจัยชำระเงินต่างประเทศ โดยในส่วนของสินเชื่อดังกล่าววที่ลูกหนี้คู่กรณีได้มีการเบิกใช้ไปในส่วนของธนาคาร TMB ได้มีการตั้งสำรองฯเต็มไปทั้งหมดหลายปีมาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ