นายกฯ นำคณะบินออสเตรเลียถกสุดยอดอาเซียน/PTT-รฟท. ทดสอบใช้ไบโอดีเซล B10 นำร่องสายบ้านแหลม-แม่กลอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 16, 2018 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภารกิจสำคัญวันนี้ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยาน Kingsford Smith นครซิดนีย์ ออสเตรเลีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ 2018 ณ นครซิดนีย์ ออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 16 – 19 มี.ค.61

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ จะประชุมภายใต้หัวข้อการเสริมสร้างความมั่นคงและมั่งคั่งในภูมิภาคที่จะเน้นข้อเสนอแนะที่จะสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ครอบคลุมประเด็นสำคัญทั้งหมด 4 ประการ ได้แก่ 1.ความร่วมมือหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อาเซียน-ออสเตรเลีย 2.หุ้นส่วนความร่วมมือทางเศรษฐกิจ 3.ความร่วมมือด้านการต่อต้านก่อการร้าย และ4.ประเด็นทางยุทธศาสร์ในระดับภูมิภาคและระดับโลก

ทั้งนี้ หลังการประชุมจะมีการรับรองเอกสารที่เกี่ยวกับการประชุม 2 ฉบับ ได้แก่ ร่างปฏิญญาซิดนีย์ ซึ่งเป็นเอกสารแสดงผลลัพธ์การประชุมที่จะแสดงเจตนารมย์ทางการเมืองของประเทศสมาชิกและเครือรัฐออสเตรเลีย เพื่อส่งเสริมความร่วมือของประเทศในมิติของการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคม โดยจะผลักดันให้อาเซียนและเครือรัฐออสเตรเลียทำงานร่วมกันใน 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ ด้านความมั่นคงรวมถึงการส่งเสริมความร่วมมือเพื่อรับมือกับภัยคุกคามทั้งรูปแบบดั้งเดิมและรูปแบบใหม่

ในด้านความมั่งคั่ง จะเน้นให้มีการเปิดเสรีทางการค้า ส่งเสริมการคาและการลงทุน การส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างภาคธุรกิจของอาเซียนและออสเตรเลียและด้านประชาชนที่จะเน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ผ่านโครงการความร่วมมือทางการศึกษา การส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเสมอภาคทางเพศ รวมทั้งส่งเสริมความร่วมมือด้านการจัดการภัยพิบัติและการรับมือกับการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย

ส่วนเอกสารฉบับที่ 2 ได้แก่ ร่างบันทึกความเข้าใจ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นกรอบการทำงานในการเสริมสร้างความร่วมมือและประสานงานการดำเนินการระหว่างอาเซียนกับออสเตรเลีย สำหรับขอบเขต ยกตัวอย่างเช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวกรอง ประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่แต่ละฝ่ายมีขีดความสามารถ มีการเสริมสร้างขีดความสามารถของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การช่วยเหลือทางเทคนิค รวมถึงการรับมือกับสถานการณ์การก่อการร้าย ซึ่งบันทึกความเข้าใจฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ลงนาม โดยกระทรวงต่างประเทศได้แจ้งว่าร่างปฏิญญาซิดนีย์และร่างบันทึกความเข้าใจนี้ ไม่มีถ้อยคำหรือบริบทใดที่จะก่อให้เกิดพันธกรณีภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ จึงไม่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศและไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 178 ของรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังจะได้พบหารือกับนายมัลคอล์ม เทิร์นบูลล์ นายกรัฐมนตรีเครือรัฐออสเตรเลีย ซึ่งเป็นโอกาสที่ผู้นำทั้งสองจะได้ย้ำถึงความสัมพันธ์อันที่ดีระหว่างกัน รวมทั้งความสัมพันธ์ไทย-ออสเตรเลียครบรอบ 70 ปี ในปี พ.ศ. 2565 และมีกำหนดเดินทางกลับถึงประเทศไทยวันที่ 19 มี.ค. 61

  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า ครั้งที่ 1/2561 ณ ห้องประชุม 401 อาคารสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถนนพระรามที่ 6
  • พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ แก่อาสาสมัครคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม ในโครงการเชิดชูเกียรติอาสาสมัครคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ คอนเวนชั่น

จากนั้นช่วงเย็น พล.อ.อ.ประจิน จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา พ.ศ. ... ครั้งที่ 7/2561 ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 อาคารรัฐสภา 2

  • นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ครั้งที่ 1/2561 ณ ห้องประชุม 109 อาคารสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล
  • นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นเพื่อประกอบการพิจารณายกร่างพ.ร.บ.คุ้มครองประชาชนในการทำสัญญาขายฝาก ณ ห้องประชุมใหม่ โรงแรมชาร์ ลอง บูทริค อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์

จากนั้นช่วงบ่ายนายกอบศักดิ์ จะเป็นประธานแถลงข่าวการดำเนินงาน "โครงการปั้นดาว" ณ โรงแรมชาร์ ลอง บูทริค อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์

  • นายลักษณ์ วจนานวัช รมช.เกษตรและสหกรณ์ ตรวจราชการในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี
  • นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน ร่วมงานพิธีเปิดสถานีอัดประจุไฟฟ้า และเปิดตัวบัตรสำหรับชาร์จประจุไฟฟ้า (RFID) ในโครงการสนับสนุนการลงทุนสถานีอัดประจุไฟฟ้า (Charging Station)
  • The Nation ร่วมกับสมาชิกของเครือข่ายสื่อแห่งเอเชีย (Asia News Network) จัดงานสัมมนาระดับนานาชาติ ในหัวข้อ Election 2018/9: What does it mean for Asia?
  • บริษัท คริปโตเวชั่น จำกัด (Cryptovation.co), Capitalise.ai, บริษัท สกายเน็ต ซิสเต็มส์ จำกัด (Skynet Systems) และ AVA Advisor (AVA.fund) จัดสัมมนาหัวข้อ "Revolutionary Digital Trading Innovation นวัตกรรมปฏิวัติโลกการเทรดดิจิทัล"
  • บมจ. ปตท. (PTT) ร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จัดพิธีเปิดโครงการศึกษาการใช้น้ำมันดีเซลที่มีส่วนผสมไบโอดีเซลร้อยละ 10 ในเครื่องยนต์รถไฟ นำร่องสายบ้านแหลม-แม่กลอง เป็นระยะเวลา 6 เดือน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ