BCH บวก 1.80% โบรกฯคาดกำไรปีนี้เติบโตจากปีก่อน มองการระบาดโรคสูงขึ้น-เพิ่มศูนย์การแพทย์เฉพาะทางหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 19, 2018 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น BCH ราคาขยับขึ้น 1.80% มาอยู่ที่ 17 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท มูลค่าซื้อขาย 192.51 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.34 น. โดยเปิดตลาดที่ 16.80 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 17.20 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 16.70 บาท

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) แนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ.บางกอก เชน ฮอสปิทอล (BCH) คาดว่าผลการดำเนินงานปีนี้จะปรับตัวดีกว่าที่ประเมินก่อนหน้า ทำให้ทางฝ่ายปรับราคาพื้นฐานปี 61 ใหม่เป็น 19.10 บาท โดยในกลุ่มลูกค้าเงินสด คาดจะมีผู้มาเข้าใช้บริการสูงขึ้นจากปีก่อน หลัก ๆ จากการขยาย Capacity ในช่วงก่อน เช่น Renovate ในโรงพยาบาล 6 แห่ง, Rebrand โรงพยาบาลเกษมราษฎร์รัตนาธิเบศร์เดิมเป็น โรงพยาบาลเกษมราษฎร์อินเตอร์เนชั่นแนล (รับเฉพาะลูกค้าเงินสด) และ Rebrand โรงพาบาลการุณเวชรัตนาธิเบศร์ เป็น โรงพยาบาลเกษมราษฎร์รัตนาธิเบศร์ใหม่

รวมถึงอัพเกรดคลินิกแม่สาย เป็นโรงพยาบาลขนาด 30 เตียง (เปิดให้บริการในเดือน ก.พ. 61) รวมทั้งการขยายเพิ่มศูนย์การแพทย์และศูนย์แพทย์เฉพาะทางต่างๆ อีกทั้งในปีนี้คาดจะมีการระบาดของโรคที่สูงกว่าปีก่อน ด้านกลุ่มลูกค้าประกันสังคม คาดจะรับอานิสงส์จากรับรู้ค่ารักษาประกันสังคมใหม่เข้ามาเต็มปี

ขณะที่มีจำนวนผู้ประกันตนในปัจจุบัน (1 มี.ค. 61) อยู่ที่ 7.8 แสนราย ทว่าคาดจะทยอยเพิ่มเป็น 8.10 แสนราย ส่วนโรงพยาบาล WMH เชื่อจะปรับตัวดีต่อเนื่อง คาดจะมีการดำเนินขาดทุนที่เพียง 10-20 ล้านบาท จากทั้งปี 60 ขาดทุน 113 ล้านบาท ส่วนหนึ่งคาดเป็นผลจากการให้บริการศูนย์แพทย์เฉพาะทาง อาทิ ศูนย์รักษาแผลเบาหวานที่เท้า, ศูนย์เวชศาสตร์ชะลอวัย, ศูนย์ศัลยกรรมความงาม ฯลฯ รวมทั้งทำการตลาดต่อเนื่อง ทำให้ทางฝ่ายปรับสมมติฐานรายได้กิจการโรงพยาบาลปี 61 ขึ้นเป็น 8,158 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.5% จากปีก่อน และปรับกำไรปี 61 ขึ้นที่ 1,152 ล้านบาท เพิ่ม 25.6% จากปีก่อน

หากแนวโน้มในไตรมาส 1/61 ผลประกอบการอาจจะย่อตัวเมื่อเทียบต่อไตรมาส จากฐานที่สูงในไตรมาสก่อน บวกกับผลกระทบจากลูกค้าจีนที่ชะลอในช่วงเทศกาลตรุษจีน หากแต่เมื่อเทียบงวดปีก่อน จะปรับตัวเด่นมากจากมีการระบาดของโรคสูงกว่าช่วงเดียวกันในปีก่อน อาทิ โรคท้องร่วง (ไวรัสโรต้า) โรคพิษสุนัขบ้า

ด้านบล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะนำหุ้น BCH คาดผลประกอบการอยู่ในทิศทางฟื้นตัว กลุ่มการแพทย์เข้าสู่ high seaon ขณะที่หุ้นในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่อยู่ในสภาพถือครองน้อย (under-owned) โดยนักลงทุนสถาบัน ทำให้หุ้นมีโอกาสถูกเพิ่มน้ำหนักขึ้นในระยะถัดไป นอกจากนี้คาด BCH ได้ผลบวกจากผลการดำเนินงานของ World Medical ที่คาดจะดีขึ้นต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ