TKS หวังรายได้ปีนี้โตกว่า 70% หากเทนเดอร์ฯ TBSP ได้ตามแผน พร้อมเตรียมขายหุ้นเพิ่มทุนให้ RO ช่วง 20-26 มี.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 19, 2018 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด เวคินวัฒนเศรษฐ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ที.เค.เอส. เทคโนโลยี (TKS) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายว่ารายได้ในปีนี้จะเติบโตกว่า 70% จากปีก่อน หากสามารถเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดโดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไข (Voluntary Tender Offer) ใน บมจ.ไทยบริติชซีเคียวริตี้ พริ้นติ้ง (TBSP) ได้ตามแผน จากปัจจุบันที่ถือหุ้นอยู่เพียง 19.89%

ทั้งนี้ TKS เตรียมเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน (RO) จำนวน 60 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 10 บาท ในอัตราส่วน 6.0034461 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ระหว่างวันที่ 20-26 มี.ค. เพื่อระดมทุนมาชำระคืนหนี้เงินกู้บางส่วนจากสถาบันการเงินที่บริษัทมีแผนจะกู้เงินมาใช้ในการทำเทนเดอร์ฯหุ้น TBSP ครั้งนี้ในวงเงินไม่เกิน 1.39 พันล้านบาท

TKS มีแผนจะทำเทนเดอร์ TBSP ครั้งนี้ในส่วนที่ไม่ได้ถืออีก 88.12 ล้านหุ้น หรือราว 80.11% ของหุ้นทั้งหมด ที่ราคาหุ้นละ 15.70 บาท เนื่องจากเล็งเห็นโอกาสการเติบโตของธุรกิจแบบก้าวกระโดดจากทั้งตลาดในประเทศ และต่างประเทศและจุดเด่นที่ส่งเสริมซึ่งกันและกัน เป็นไปตามแผนการต่อยอดเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต ขณะที่มองว่าราคาเสนอซื้อมีความเหมาะสม เนื่องจากต่ำกว่าราคาที่ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระประเมินไว้ที่หุ้นละ 17.17-17.82 บาท กำหนดระยะเวลาทำคำเสนอซื้อ 28 ก.พ.-4 เม.ย.61 ผ่านตัวแทน คือ บล.ไทยพาณิชย์

"TKS ได้เสนอขายหุ้นเพิ่มทุน จำนวน 600 ล้านบาท เพื่อเป็นอีกแรงขับเคลื่อนทางธุรกิจ โดยคณะกรรมการและผู้บริหารวางแผนต่อยอดความสำเร็จอย่างรอบคอบ ยั่งยืน และยืนยัน ไม่มีแผนเพิกถอนหุ้น TBSP ออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ หลังเข้าเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ เพราะเชื่อได้ประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย และวางแผนเตรียมเปิดตัวโปรเจคที่ทำร่วมกัน สะท้อนว่ากลุ่มบริษัทเดินมาถูกทางแล้ว ไม่ทำให้ผู้ถือหุ้นผิดหวังแน่นอน"นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า แผนการ Synergy บริษัทคาดว่าภายหลังการทำเทนเดอร์ฯจะถือหุ้นใน TBSP มากกว่า 50% ซึ่งจะได้ประโยชน์จากงบการเงินรวมของ TKS และ TBSP เข้าด้วยกัน รวมทั้งเป็นการขยายฐานลูกค้ารายใหม่ และเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์เพื่อนำเสนอต่อลูกค้าแบบครบวงจรมากยิ่งขึ้น จากเดิมลูกค้าส่วนใหญ่ของทั้งสองบริษัทฯ ไม่ทับซ้อนกัน โดยมีส่วนที่ทับซ้อนกันมีเพียงประมาณ 10% จากรายได้ทั้งหมดของ TKS

อีกทั้งปัจจุบัน TKS มีความแข็งแกร่งสำหรับตลาดในประเทศ ขณะที่ TBSP มีการเติบโตสูงในตลาดส่งออก จึงเป็นโอกาสในการรุกทุกตลาด กระจายรายได้ กระจายความเสี่ยง การลดต้นทุนจากการทำงานร่วมกัน และได้ทีมบริหารมืออาชีพที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ เข้ามาสนับสนุนการเติบโตและต่อยอดธุรกิจในอนาคต อาทิ การรุกเข้าไปในลูกค้ากลุ่มสินค้าเครื่องสำอางอาหาร และอื่น ๆ อีกมากมาย อีกทั้งนำระบบและอุปกรณ์ไอทีเข้ามาเสริมการให้บริการด้านเทคโนโลยีแก่ลูกค้าที่มีความต้องการ Digital Security ที่มากขึ้น โดยมี TKS ในฐานะผู้นำอุตสาหกรรมไอทีของประเทศไทย มีแบรนด์สินค้าภายใต้การดูแลกว่า 50 แบรนด์ ตัวแทนจำหน่ายสินค้ากว่า 5,000 บริษัททั่วประเทศ มาช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กลุ่มบริษัท

หากแผนทำเทนเดอร์ฯแล้วเสร็จประมาณเดือน เม.ย.61 หากมองในแง่ของผลประกอบการรวมของ TKS และ TBSP จะอยู่ที่ประมาณ 2.3 พันล้านบาท แบ่งเป็นจากธุรกิจของ TKS ประมาณ 1.4 พันล้านบาท และจาก TBSP ประมาณ 900 ล้านบาท ทำให้การเติบโตของ TKS ในปีนี้ในส่วนของรายได้สูงกว่า 70% จากปีก่อน ถือว่าเป็นการเติบโตแบบก้าวกระโดดหลังจากจัดทำงบการเงินรวมทั้งสองบริษัท

อีกทั้งจะส่งผลดีต่อแผนการออกสินค้าใหม่ การเจาะตลาดลูกค้ารายใหม่ และขยายตลาดไปยังประเทศเพื่อนบ้าน CLMV ได้แก่ เมียนมา ลาว เวียดนาม และกัมพูชา โดยคาดว่าสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศในปี 61 เพิ่มขึ้นราว 10% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ TKS และ TBSB ยังมีงานในมือที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) อยู่แล้วกว่า 1.5 พันล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ทั้งหมดในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ