UAC เผยแนวโน้มธุรกิจไบโอดีเซลร่วมทุน BCP สดใสตั้งแต่ Q1/61 พร้อมศึกษาต่อยอดผลิตสินค้า HVA

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 20, 2018 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชพล ประสพโชค กรรมการผู้จัดการ บมจ.ยูเอซี โกลบอล (UAC) กล่าวว่า ผลประกอบการของธุรกิจไบโอดีเซลในไตรมาส 1/61 ที่บริษัทถือหุ้น 30% ในบริษัท บางจาก ไบโอฟูเอล จำกัด น่าจะออกมาดีกว่าปี 60 เพราะมีการเดินเครื่องโรงงาน (Plant Utilization) กว่า 90% ของกำลังผลิตสูงสุดที่ 24 ล้านลิตร/เดือน คาดการณ์ว่ากำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ของธุรกิจนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายปีละ 400 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทร่วมทุนยังอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ที่จะต่อยอดธุรกิจไบโอดีเซล เพื่อการทำผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มี High Value Added (HVA) Products อาทิ การผลิต Refined Glycerin สำหรับอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง การทำ Biopolymer เพื่อทดแทนเม็ดพลาสติกต่างๆ ด้วย ซึ่งในส่วนนี้จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตรากำไร (Margin) ในระดับสูง เมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์ในรูปแบบเดิม

ส่วนสถานการณ์ภาพรวมธุรกิจไบโอดีเซล ปีนี้มีแนวโน้มสดใสมากขึ้น จากการส่งเสริมของนโยบายภาครัฐที่มีการกำหนดให้ปรับเพิ่มสัดส่วนไบโอดีเซล (B 100) ในน้ำมันดีเซลหมุนเร็วจากเดิมร้อยละ 5% หรือ B5 เป็นร้อยละ 7 หรือ B7 สำหรับน้ำมันดีเซลในประเทศอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้สถานการณ์ของสต็อกน้ำมันปาล์มดิบในประเทศปีนี้คาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับสูงกว่า 400,000 ตัน และผลผลิตปาล์มดิบในฤดูกาลใหม่จะเริ่มเข้ามาตั้งแต่เดือน มี.ค.61 เป็นต้นไป จึงคาดว่าปริมาณน้ำมันปาล์มดิบสูงมากกว่าความต้องการใช้ในประเทศเป็นจำนวนมาก

ประกอบกับภาคธุรกิจคาดว่าราคาน้ำมันปาล์มดิบในปีนี้มีแนวโน้มทรงตัวหรือลดลงต่ำกว่า 19.5 บาท/กก.ได้ และไม่น่ามีความผันผวนเรื่องราคามาก โอกาสที่จะเกิดการขาดแคลนวัตถุดิบจนทำให้ภาครัฐต้องปรับนโยบายการผสม B7 เป็น B5 หรือ B3 ไม่น่าจะมี ซึ่งธุรกิจไบโอดีเซลจะไม่ต้องรับภาระเรื่องขาดทุนสต็อก (Stock Loss) เหมือนช่วงสองปีที่ผ่านมา

"ดังนั้นจึงมั่นใจว่าผลการดำเนินของบริษัทในปีนี้จะมีการเติบโตได้อย่างโดดเด่นและมีรายได้ประมาณ 2,000 ล้านบาท ขณะที่ EBITDA คาดว่าไม่ต่ำกว่า 350 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการเติบโตของทุกธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจด้านเคมีภัณฑ์ที่มีการนำเข้าและจำหน่ายสารเคมีที่ใช้ในอุตสาหกรรมน้ำมัน โรงกลั่น และปิโตรเคมี ตามแผนการขยายธุรกิจต่อเนื่อง" นายชัชพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ