TVD คาดปีนี้พลิกกลับเป็นกำไรจากขาดทุนปีก่อนหลังเน้นขายสินค้ามาร์จิ้นสูง,เล็งขอใช้ส่วนเกินมูลค่าหุ้นล้างขาดทุนสะสม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 20, 2018 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทีวี ไดเร็ค (TVD) กล่าวว่า บริษัทคาดว่าผลประกอบการในปี 61 จะพลิกกลับมามีกำไรสุทธิ จากปีก่อนมีผลขาดทุนสุทธิราว 65.86 ล้านบาท โดยอัตรากำไรสุทธิน่าจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 3% จากปีก่อนอยู่ที่ 0.42% และอัตรากำไรขั้นต้นเติบโตมาที่ 48-49% จากปีก่อน 45% เป็นผลมาจากการเน้นขายสินค้าที่มีอัตรากำไร (มาร์จิ้น) สูงในกลุ่ม Health & Beauty รวมถึงบริษัทได้ปรับลดความซ้ำซ้อนของขั้นตอนการขายลงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการขายให้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ หากบริษัทสามารถพลิกกลับมามีกำไรสุทธิได้แล้วก็จะเริ่มกลับมาจ่ายเงินปันผลได้อีกครั้ง เพื่อให้สอดรับกับการเป็นหุ้นปันผล โดยยังคงนโยบายการจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 55% ของกำไรสุทธิ

"เราคาดว่าปีนี้น่าจะกลับมามีกำไสุทธิได้ จากการขายสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง ซึ่งเรามีการออกผลิตภัณฑ์อย่าง ถั่งเฉา ,ครีมทาหน้า ก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า และเราก็จะมีการออกสินค้าใหม่เพิ่มเติมอีกในปีนี้ เพื่อกระตุ้นยอดขายอย่างต่อเนื่อง"นายทรงพล กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ในปี 61 เติบโต 17% มาอยู่ที่ 3.9 พันล้านบาท จากปีก่อนทำได้ 3.3 พันล้านบาท โดยจะรุกสื่อโฆษณาทางทีวีดิจิทัลมากขึ้น โดยเฉพาะการเพิ่มความถี่ของการโฆษณาเพื่อกระตุ้นยอดขายอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการขยายช่องทางค้าปลีกที่คาดว่าปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 100 สาขา จากปัจจุบัน 82 สาขา ,การเพิ่มเจ้าหน้าที่ Call Center เพื่อรองรับการขายใน 2 รูปแบบ ทั้งการขายแบบทางโทรศัพท์ และ Chat Canter

ขณะเดียวกันช่องทางการขายผ่าน Online ก็มีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นนับตั้งแต่ใช้สื่อโฆษณาในรูปแบบใหม่ Brand TVD ก็สร้างการรับรู้และขยายกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ได้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อ Traffic ที่เข้ามาในช่องทาง Online เพิ่มขึ้นถึงเกือบ 100% และการ Download mobile application ก็เพิ่มขึ้นถึง 70% เช่นกัน ซึ่งปีนี้ตั้งเป้าจะมียอดขายในส่วนดังกล่าวเพิ่มขึ้นเกือบ 10% จากเดิมที่มีสัดส่วนรายได้ที่ 5%

นายทรงพล กล่าวอีกว่า บริษัทเตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มเติมอีกในกลุ่มสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูงจำนวนกว่า 20 ผลิตภัณฑ์ (SKUs) คาดจะเห็นความชัดเจนได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/61 เป็นต้นไป และคาดหวังจะได้รับการตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่อง

ประกอบกับ บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรช่องทีวีดิจิทัล จำนวน 3 ราย เพื่อเข้าลงทุนในลักษณะที่เป็นมากกว่าการซื้อขาย Air-time แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงเดือน เม.ย.61 หรือก่อนเทศกาลวันสงกรานต์นี้ จำนวน 1 ราย โดยเงินที่จะใช้ลงทุนจะมาจากการออกใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัทในช่วงที่ผ่านมา

บริษัทวางงบลงทุนปีนี้ไว้ราว 700 ล้านบาทเพื่อใช้ทำการตลาดในการโฆษณาผ่านช่องทีวีดิจิทัลเป็นหลัก โดยมุ่งเน้นไปยังกลุ่มผู้ใหญ่ที่มีอายุมากกว่า 20 ปีขึ้นไป ซึ่งแหล่งเงินลงทุนดังกล่าวจะมาจากกระแสเงินสดของบริษัท

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/61 คาดว่ารายได้และกำไรสุทธิน่าจะเติบโตดีกว่าไตรมาส 1/60 หรือเติบโตในระดับที่ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปี 59 เป็นไปตามการขายสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง และเป็นการเติบโตจากฐานที่ต่ำของช่วงเดียวกันของปีก่อน รวมถึงการปรับกลยุทธ์การค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

พร้อมกันนี้บริษัทฯ เตรียมเสนอขอผู้ถือหุ้นอนุมัติให้ใช้ส่วนล้ำมูลค่าหุ้นที่มีอยู่ 421 ล้านบาท มาล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่ 33 ล้านบาท โดยจะมีการประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 30 มี.ค.61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ