(เพิ่มเติม) ICHI เน้นรุกกลุ่มวัยรุ่น-ปรับสูตรลดน้ำตาลในกลุ่มสินค้าหลัก-ขยายตลาด CLMV ,ตั้งเป้ารายได้ปี 61-62 โตเฉลี่ยปีละ 15%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 20, 2018 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.อิชิตัน (ICHI) เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจในปี 61 บริษัทตั้งเป้ายอดขายเติบโตเป็น 6.7 พันล้านบาท จากปีก่อนทำยอดขายได้ราว 5.69 พันล้านบาท ด้วยการปรับกลยุทธ์สินค้าเจาะตลาดทุกกลุ่ม เร่งขยายไลน์การผลิตชาผสมวุ้นมะพร้าว เจาะตลาดลูกค้ากลุ่มวัยรุ่นที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง ปรับลดน้ำตาลในกลุ่มผลิตภัณฑ์หลักเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและลดภาระภาษี พร้อมส่งแคมเปญหนุนยอดขายช่วงหน้าร้อนที่เป็นไฮซีซั่น และรุกกลุ่ม CLMV เพิ่มเติมหวังเพิ่มสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเป็น 27% ของยอดขายเป้าหมาย

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ปี 61-62 เติบโตเฉลี่ยปีละ 15% จากการปรับโครงสร้างรายได้ โดยเน้นการขยายตลาดในต่างประเทศ ทั้งในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และจีนมากขึ้น ซึ่งจากที่ผ่านมาได้รับการตอบรับค่อนข้างดี โดยการเข้าไปทำการตลาดในจีนคาดว่าจะมีความชัดเจนในไตรมาส 3/61 ซึ่งจะมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เป็น "เครื่องดื่มน้ำผลไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ประเทศไทย" โดยตั้งเป้าปี 62 มีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเพิ่มเป็น 50% จากปัจจุบันที่ 27%

ประกอบกับมองว่าในปีนี้เครื่องดื่มตรา"เย็นเย็น" จะช่วยส่งเสริมรายได้อย่างมีนัยสำคัญ แม้ในช่วงไตรมาส 1/61 จะชะลอการผลิตจากการปรับปรุงสูตร แต่อย่างไรก็ตามในช่วงไตรมาส 2/61 จะกลับมาใช้กำลังการผลิตค่อนข้างมาก เนื่องจากปัจจุบันสินค้าขาดตลาด

ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนออกผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพ "Shizuoka by ICHITAN" ในช่วงไตรมาส 2/61 เป็นสินค้าที่มีมีการพัฒนาร่วมกันจากอิชิตันและจังหวัดชิสึโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองหลวงของชาโลก เพื่อผลักดันการท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นของไทย โดยมีแผนวางขายในเดือนเม.ย.61 ในร้านสะดวกซื้อ อาทิ 7-Eleven ซึ่งจะเข้ามาเพิ่มยอดขายและช่วยทำให้แบรนด์แข็งแกร่งขึ้น

นายตัน กล่าวว่า ปีนี้บริษัทตั้งเป้าอัตรากำไรขั้นต้นจะเติบโตดีขึ้นกว่าปีก่อนที่อยู่ระดับ 23.8% จากต้นทุนการจ้างผลิตหมดไป เนื่องจากปัจจุบันบริษัทมีเครื่องจักรที่สามารถผลิตเองได้ ส่วนแผนการลงทุนในปีนี้คาดว่าจะใช้เงินลงทุนปรับปรุงเครื่องจักรบางส่วนในจำนวนไม่มาก ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนลงทุนสร้างโรงงานผลิตเครื่องดื่มที่อินโดนีเซีย คาดว่าจะมีความชัดเจนในปลายปี 61 โดยคาดว่าจะใช้งบลงทุนในเฟสแรก 1.5 พันล้านบาท เพื่อลงทุนเครื่องจักรกำลังการผลิต 200 ล้านขวด/ปี

นอกจากนี้บริษัทมองแนวโน้มตลาดเครื่องดื่มปี 61 มีการแข่งขันสูงขึ้นมากในปัจจุบัน โดยเครื่องดื่มหลายประเภทได้รับผลกระทบจากการปรับพิกัดอัตราการเก็บภาษีเครื่องดื่มจากกรมสรรพสามิต รวมถึงชาพร้อมดื่มซึ่งเป็นสินค้าหลักของบริษัท อย่างไรก็ตามยังเห็นปัจจัยบวกในกลุ่มสินค้าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เริ่มเห็นสัญญาณการเติบโตตั้งแต่ปลายปี 60 จนถึงปีนี้ที่คาดว่าจะมีความสำคัญเป็นนัยยะ

"ปี 61 แนวโน้มตลาดเครื่องดื่มในประเทศเริ่มปรับตัวดีขึ้น สำหรับอิชิตันนอกจากการปรับกลยุทธ์สินค้าแต่ละแบรนด์เพื่อเจาะลูกค้าทุกกลุ่มให้ชัดเจนขึ้น ยังให้ความสำคัญกับการขยายช่องทางการขายในระดับเทรดดิชั่นนัลเทรด ภายในประเทศและเจรจาคู่ค้าในต่างประเทศให้มากขึ้น"นายตัน กล่าว

สำหรับหน้าร้อนซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจได้เปิดตัวแคมเปญ "อิชิตัน รหัสรวยเปรี้ยง ฝาเดียว 4 คัน ขับมันส์ทั้งบ้าน" เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.-9 พ.ค.นี้ ควบคู่กับกลยุทธ์การตลาดผ่านออนไลน์ ซึ่งจะช่วยสร้างสีสันให้ตลาดเครื่องดื่มและหนุนยอดขายในปีนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ