IVL บวก 1.77% เทรดคึกคัก โบรกฯเชียร์"ซื้อ"เล็งมูลค่าเพิ่มหลังซื้อกิจการ PTA-PET ในสหรัฐฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 22, 2018 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น IVL ราคาขยับขึ้น 1.77% มาอยู่ที่ 57.50 บาท เพิ่มขึ้น 1.00 บาท มูลค่าซื้อขาย 904.16 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.01 น. โดยเปิดตลาดที่ 57.75 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 58 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 57.25 บาท

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) โดย IVL แจ้งเข้าร่วมทุนทำสัญญาซื้อทรัพย์สินจาก M&G USA (M&G) เป็นโรงงาน PTA-PET ใน US

สำหรับรายการซื้อกิจการนี้เป็นครั้งที่ 2 ของปีหลังจากประกาศซื้อกิจการ PET ในประเทศบราซิลในสัปดาห์ที่ผ่านมา จึงเชื่อว่าตลาดคงมุมมองบวกต่อการซื้อกิจการ PTA-PET ในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นการซื้อสินทรัพย์จากผู้ขายรายเดียวกันที่ประสบปัญหาทางการเงิน รายการนี้จึงคาดเป็นการซื้อที่มีส่วนลด หากการก่อสร้างเป็นไปตามแผน จึงเชื่อว่าจะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ IVL พร้อมให้ราคาเป้าหมาย 70 บาท ด้านเทคนิค ให้แนวต้าน 58 บาท ส่วนแนวรับ 55.5 บาท

IVL แจ้งเข้าร่วมทุนในสัดส่วนเท่าๆ กันกับ Alpek และ Far Eastern Investment (Far Eastern) ใน Corpus Christi Polymers (CC Polymers) ซึ่งได้เข้าทำสัญญาซื้อทรัพย์สินจาก M&G โรงงาน PTA-PET ดังกล่าวตั้งอยู่ในเมือง Corpus Christi มลรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา (Corpus Christi) ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างกำลังการผลิต PET 1.1 ล้านตันต่อปี (MTA) และ PTA 1.3 MTA เบื้องต้นคาดโรงงาน PET จะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 62 ขณะที่โรงงาน PTA จะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 63

เงินลงทุนในการเข้าซื้อครั้งนี้เท่ากับ 1,125 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นการซื้อต่ำกว่ามูลค่าที่ M&G ลงทุนก่อสร้างไปแล้วก่อนหน้า เนื่องจากเป็นการขายสินทรัพย์หลังประสบปัญหาทางการเงินบนสัดส่วน 33.3% IVL จะใช้เงินเข้าซื้อ 375 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งจะมาจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน และบางส่วนจากเงินกู้ยืม สำหรับเงินลงทุนที่เหลือเพื่อให้การก่อสร้างแล้วเสร็จจะทยอยจ่ายในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า ผู้ร่วมทุนทั้ง 3 รายมีหน้าที่จัดวัตถุดิบในการผลิตและได้รับผลิตภัณฑ์ PET-PTA เพื่อไปจัดจำหน่ายตามช่องทางการจัดจำหน่ายของตัวเองตามสัดส่วนลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ