(เพิ่มเติม) กลุ่ม SCN-CHO ส่งมอบรถเมล์ NGV ล็อตแรก 100 คันตามกำหนด ยันครบ 489 คันภายใน มิ.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 26, 2018 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO ภายใต้การบริหารงานโดย บมจ.สแกน อินเตอร์ (SCN) และ บมจ. ช ทวี หรือ (CHO)ส่งมอบรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) ล็อตแรกจำนวน 100 คัน ให้แก่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้ตามกำหนด พร้อมยืนยันแผนส่งมอบรถล็อตถัดไปภายในเดือน เม.ย.นี้ก่อนทยอยส่งมอบให้ครบทั้ง 489 คันภายในเดือน มิ.ย.61 ขณะที่จะเริ่มงานสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงฯ ในเขตการเดินรถที่ 1 , 2 , 3 และ 5 ตามสัญญาว่าจ้างซ่อมบำรุงรักษารถโดยสารเป็นระยะเวลา 10 ปีด้วย

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CHO กล่าวว่า กลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO ได้ส่งมอบรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) ล็อตแรก จำนวน 100 คัน ได้ตามแผนที่วางไว้ และปัจจุบันอยู่ระหว่างประกอบและติดตั้งชิ้นส่วนต่างๆ ตาม TOR เพื่อเตรียมส่งมอบล็อตที่สองจำนวน 100 คัน ภายในวันที่ 26 เม.ย.61 และล็อตที่สามจำนวน 100 คันภายในวันที่ 26 พ.ค.61 และล็อตสุดท้ายจำนวน 189 คันจะส่งมอบได้ภายใน 25 มิ.ย.61 นี้ตามกำหนด

"หลังจากได้รับงานดังกล่าวเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ทางกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO ได้เริ่มงานทันที โดยติดต่อนำเข้าตัวรถยี่ห้อ BLK จากประเทศจีนและจัดหาเครื่องยนต์ เกียร์ แอร์ ถังก๊าซและชิ้นส่วนต่างๆ เพื่อนำมาประกอบ และส่งทดสอบรถโดยสารโดยผ่านความเห็นชอบจากกรมขนส่งทางบก และนำรถฯ เข้าตรวจสภาพ จดทะเบียนและชำระภาษีเรียบร้อย จนกระทั่งสามารถส่งมอบล็อตแรกทั้งหมด 100 คันอย่างสมบูรณ์แบบ"นายสุรเดช กล่าว

ทั้งนี้ รถเมล์ NGV มีคุณลักษณะพิเศษเฉพาะตาม TOR อาทิ ตกแต่งภายในด้วยวัสดุไม่ลามไฟ มีระบบปรับลดระดับความสูงของตัวรถ (Kneeling system) ติดตั้งทางลาดพิเศษและอุปกรณ์สำหรับอำนวยความสะดวกให้กับคนพิการ ติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด 5 จุด เชื่อมต่อระบบภาพและเสียงแบบออนไลน์ เป็นต้น

นายสุรเดช กล่าวอีกว่า กลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO ได้ลงทุนสร้างศูนย์บำรุงรักษาและซ่อมซ่อมแซมรถโดยสารฯ ตามสัญญาว่าจ้างซ่อมบำรุงรักษารถโดยสารเป็นระยะเวลา 10 ปี เพื่อดูแลการบำรุงรักษาและซ่อมซ่อมแซม รถโดยสารฯ ในเขตการเดินรถที่ 1 , 2 , 3 และ 5 ซึ่งถือเป็นการการันตีได้ว่าทางกลุ่มของเราไม่ทิ้งงานแน่นอน

ด้านนายฤทธี กิจพิพิธ กรรมการผู้จัดการใหญ่ SCN เปิดเผยว่า การดำเนินงานโครงการดังกล่าว บริษัทได้ให้คำแนะนำด้านเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับระบบเชื้อเพลิงและการติดตั้งเครื่องยนต์ รวมถึงดำเนินการติดตั้งถังบรรจุก๊าซธรรมชาติที่ได้รับมาตรฐาน ISO 11439 พร้อมชุดควบคุมระบบก๊าซและอุปกรณ์ที่ได้รับมาตรฐานตามข้อกำหนดคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจของยุโรป ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยและเหมาะสมที่จะนำมาติดตั้งในรถโดยสารปรับอากาศรุ่นใหม่ของ ขสมก.เพื่อให้ให้สมรรถนะที่ดีเยี่ยม ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านการใช้พลังงานเชื้อเพลิงและลดปัญหามลพิษ

ทั้งนี้ บริษัทยังจะให้คำปรึกษาเทคนิคซ่อมบำรุงรถโดยสารตลอดระยะเวลา 10 ปี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ใช้บริการรถโดยสาร ขสมก.ได้มั่นใจว่าจะมีรถโดยสารปรับอากาศที่มีคุณภาพเข้ามาวิ่งให้บริการภายใต้มาตรฐานการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น

นายฤทธี กิจพิพิธ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. สแกน อินเตอร์ (SCN) คาดว่า บริษัทจะทยอยรับรู้รายได้จากการส่งมอบรถเมล์ NGV จนครบทั้งจำนวนภายใน มิ.ย.นี้ จำนวน 900 ล้านบาท จากมูลค่าทั้งหมด 1,800 ล้านบาท ซึ่งเป็นการรับรู้ตามสัดส่วนร่วมทุน 50% ซึ่งจะรับรู้ฯ ในไตรมาส 1/61 ประมาณ 200 ล้านบาท และไตรมาส 2/61 ประมาณ 700 ล้านบาท

นอกจากนั้น กลุ่ม SCN-CHO จะเข้าประมูลงานโครงการจัดหารถเมล์ของ ขสมก.อย่างต่อเนื่อง เพราะ ขสมก.ยังต้องการรถเมล์เพิ่มอีกกว่า 3 พันคัน

"รายได้จากโครงการรถเมล์ NGV มี 900 ล้านบาทเข้ามาทำให้รายได้เราเติบโตอีก 30% จากปี 60 เราจะเติบโตก้าวกระโดด โดยทั้งปีเราคาดว่ารายได้รวมจะเติบโต 40% จากปีก่อน"นายฤทธี กล่าว

ส่วนธุรกิจผลิตและจำหน่ายถังคอมโพสิตบรรจุก๊าซธรรมชาติอัด หรือถัง CNG Type IV นายฤทธีกล่าวว่า บริษัทเตรียมขยายกำลังการผลิตเพิ่มจาก 2 พันใบเป็น 6 พันใบ หลังจากความต้องการเพิ่มมากขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งมีพันธมิตรญี่ปุ่นเป็นตัวแทนจำหน่าย โดยบริษัทได้หารือกับพันธมิตรญี่ปุ่นในการเข้าร่วมทุนขยายการผลิตคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในไตรมาส 2/61 ทั้งนี้ การลงทุนขยายกำลังการผลิตดังกล่าวใช้เงินจำนวนไม่มาก

นอกจากนั้น นายฤทธี กล่าวว่า ในปีนี้ คาดว่าจะรู้ผลการศึกษาโครงการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยปัจจุบันบริษัทมีโครงการโซลาร์ฟาร์ม 6.2 เมกะวัตต์ ซึ่งในไตรมาส 1/61 จะจ่ายไฟเชิงพาณิชย์ 1 เมกะวัตต์ รวมแล้วบริษัทจะมีรายได้เข้ามา 80 ล้านบาท/ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ