KKP ตั้งเป้ายอดสินเชื่อเช่าซื้อรถปี 61 โต 30% ตามยอดขายรถใหม่,เตรียมปล่อยสินเชื่อรถ EV ปลายมี.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 27, 2018 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมานิตย์ วรรณวานิช ประธานสายเครือข่ายการขายและบริการ ธนาคารเกียรตินาคิน (KKP) เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ในระบบธนาคารพาณิชย์ในปี 61 ขยายตัวอยู่ที่ 7-8% ใกล้เคียงกับสิ้นปี 60 ที่ขยายตัว 7% ตามยอดขายรถยนต์ใหม่ภายในประเทศที่อาจเพิ่มสูงขึ้นมาราว 920,000-930,000 คัน แต่ตลาดรถยนต์และธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ในปี 61 ยังคงเผชิญกับอุปสรรคซึ่งอาจทำให้ขยายตัวไม่ได้มากดังคาด โดยปัจจัยเสี่ยงที่ต้องจับตา ได้แก่ ราคาสินค้าเกษตรบางกลุ่มอาจปรับตัวลดลง โดยเฉพาะข้าวและยางพารา ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อยอดจัดจำหน่ายรถกระบะตอนเดียว และกำลังซื้อของผู้บริโภค โดยเฉพาะในกลุ่มรายได้น้อย-ปานกลางว่าจะฟื้นตัวตามเศรษฐกิจได้หรือไม่

สำหรับธนาคารตั้งเป้าอนุมัติสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่อนุมัติใหม่ 4.4 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 30% จากสินเชื่อรถยนต์ที่อนุมัติใหม่ในปีก่อน โดย ณ สิ้นปี 61 ยอดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่ 1.04 แสนล้านบาท พอร์ตสินเชื่อแบ่งเป็นรถยนต์ใหม่ 44% และรถยนต์มือสอง 56% โดยในช่วง 2 เดือนแรกของปี (ม.ค.-ก.พ. 61) ยอดขายรถยนต์โดยรวมอยู่ที่ 142,011 คัน ขยายตัว 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้สินเชื่อรถยนต์ของธนาคารในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ และยังคงมีการเติบโตต่อเนื่อง

นอกจากนี้ในช่วงปลายเดือนนี้มีงาน Bangkok International Motor Show 2018 ในวันที่ 28 มี.ค. -8 เม.ย. 61 ธนาคารได้นำเสนอสินเชื่อรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ด้วยดอกเบี้ยพิเศษ เริ่มต้น 1.99% ต่อปี เนื่องจากเห็นแนวโน้มความนิยมในรถยนต์ไฟฟ้า( EV) และรถไร้คนขับ (AV) ที่มีพัฒนาการอย่างรวดเร็ว โดยคาดว่าภายใน 5 ปีต่อจากนี้จะเห็นรถยนต์พลังงานทางเลือกออกมาให้บริการอย่างหลากหลาย นอกจากนี้ได้มีการเปิดช่องทางการเข้าถึงสินเชื่อของธนาคาร ผ่าน Line ซึ่งมีลูกค้าสนใจเดือนละกว่า 10,000 ราย

ขณะที่การควบคุมคุณภาพหนี้ของสินเชื่อรถยนต์ยังคงมีการประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง โดยที่ธนาคารยังคงเข้มงวดการให้สินเชื่อรถยนต์ ส่งผลให้สัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของธนาคารที่เป็น NPL สินเชื่อรถยนต์อยู่ในระดับต่ำที่ 2% ในสิ้นปีก่อน และคาดว่าในปีนี้มีโอกาสที่จะอยู่ระดับที่ 2% เท่ากับปีก่อนหรือลดลงจากปีก่อนเล็กน้อย เพราะการขยายตัวของสินเชื่อที่เพิ่มขึ้น ทำให้พอร์ตสินเชื่อเติบโต และส่งผลให้ NPL ลดลง

"เรามั่นใจทิศทางแนวโน้มเศรษฐกิจที่ดี ซึ่งจะทำให้ธุรกิจสินเชี่อรถยนต์ของธนาคารในปีนี้ประสบความสำเร็จ จากทีมงานที่มีความชำนาญและมีนวัตกรรม ทำให้เป้าหมายที่เราตั้งไว้ประสบความสำเร็จได้ อีกทั้งพอร์ตสินเชื่อรถยนต์ของธนาคารในปีนี้ก็คาดว่าจะกลับมาขยายตัวได้เล็กน้อย จากปีก่อนที่ลดลง 8% มาที่ 1.04 แสนล้านบาท แต่ขึ้นอยู่กับการชำระของลูกค้าที่บางปีอาจจะมีการชำระมากน้อย"นายมานิตย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ