TMB ปรับกลยุทธ์เข้าถึงลูกค้าส่งผลสินเชื่อ SME ขนาดเล็ก Q1/61 พลิกกลับมาโตจากหดตัวใน Q4/60

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 29, 2018 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.เทียนทิพย์ นาราช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าเอสเอ็มอี ธนาคารทหารไทย (TMB) เปิดเผยว่า สินเชื่อเอสเอ็มอีขนาดเล็กที่มียอดขายไม่เกิน 100 ล้านบาท/ปี ของธนาคารในช่วงไตรมาส 1/61 เห็นการกลับมาขยายตัวได้ จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่สินเชื่อเอสเอ็มอีขนาดเล็กของธนาคารหดตัว โดยการขยายตัวของสินเชื่อเอสเอ็มอีขนาดเล็กยังคงเป็นไปตามเป้าหมายที่ธนาคารตั้งไว้ หลังจากที่ธนาคารได้ปรับรูปแบบการทำงานใหม่ โดยการออกไปหาลูกค้ามากขึ้นจากเดิมที่ลูกค้าจะเป็นคนเข้ามาหาธนาคารผ่านสาขาเอง พร้อมกับกระจายกลุ่มลูกค้าไปสู่จังหวัดต่างๆทั่วประเทศ จากเดิมที่เน้นกลุ่มลูกค้าเฉพาะกรุงเทพฯ และปริมณฑล

"การที่เราเปลี่ยนรูปแบบมาเป็นการเข้าหาลูกค้ามากขึ้น และไปทุกจังหวัด ไม่ใช่แค่เฉพาะกรุงเทพฯ และปริมณฑลเหมือนแต่ก่อน ซึ่งการเปลี่ยนรูปแบบมาแบบนี้ ทำให้เราขยายฐานลูกค้าได้มากขึ้น มีทีมที่มีประสบการณ์ที่เข้าไปหาลูกค้าถึงที่ ทำให้เข้าใจการดำเนินธุรกิจของลูกค้าและสามารถช่วยเหลือลูกค้าได้ตรงจุด ขณะเดียวกันลูกค้ายังเชื่อมั่นในการใช้บริการกับธนาคารมากขึ้น ตอนนี้เราก็เป็นมากกว่าคนขายผลิตภัณฑ์ แต่เป็นการที่เรานำประสบการณ์ของทีมมาช่วยเหลือและให้คำปรึกษาแก่ลูกค้า และพร้อมที่จะสนับสนุนให้ธุรกิจเอสเอ็มอีที่มีอยู่มากในประเทศเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้เพิ่มขึ้น โดยตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา มีจำนวนลูกค้าที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดเพิ่มขึ้น 2-3 เท่า จากการปรับรูปแบบการทำงานของธนาคาร" น.ส.เทียนทิพย์ กล่าว

ขณะที่ความมั่นใจในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อแก่ลูกค้าของธนาคารยังเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ปีก่อนธนาคารได้เปลี่ยนรูปแบบการพิจารณามาเป็นการใช้ข้อมูลการวิเคราะห์จากภาวะภาพรวมของอุตสาหกรรมแต่ละกลุ่ม ควบคู่ไปพร้อมกับการวิเคราะห์ในส่วนของธุรกิจและการทำธุรกรรมของลูกค้า ทำให้การพิจารณาอนุมัติสินเชื่อมีความแม่นยำมากขึ้น และช่วยลดความเสี่ยงด้านคุณภาพหนี้เสียให้ลดลง ซึ่งจะเห็นว่าระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของกลุ่มลูกค้าเอสเอึมอีของธนาคารมีแนวโน้มที่ทรงตัว และมีแนวโน้มที่ลดลงจากการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อที่แม่นยำมากขึ้น และการขยายตัวของสินเชื่อ

ล่าสุด ธนาคารได้ตอกย้ำความสำคัญกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี ซึ่งเป็นรากฐานให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโต มุ่งสร้างความแตกต่างอย่างต่อเนื่อง (Make THE Difference) เพราะธนาคารเข้าใจถึงปัจจัยต่างๆ ที่ช่วยให้ธุรกิจของเอสเอ็มอีเติบโต จึงได้สร้างประสบการณ์ใหม่ในการใช้บริการธนาคารที่ตรงกับรูปแบบการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัลเพื่อให้เอสเอ็มอีได้มากกว่า (Get MORE with TMB) โดยยกระดับประสบการณ์ให้ลูกค้าเอสเอ็มอีใน 3 เรื่องสำคัญ ได้แก่ 1.More Benefits - สิทธิประโยชน์ที่มากกว่า เพื่อต่อยอดธุรกิจ ด้วยการเปิดตัว TMB BIZ WOW รีวอร์ดโปรแกรมครั้งแรกเพื่อ SME โดยเฉพาะ ที่จะเปลี่ยนธุรกรรมการเงินเป็นสิทธิประโยชน์ที่เป็นประโยชน์ต่อเอสเอ็มอีให้ธุรกิจเติบโตและคล่องตัวขึ้น ด้วยความรู้เพื่อต่อยอดธุรกิจ เพิ่มประสิทธิภาพ เพิ่มกำไร ไปกับคอร์สเวิร์คช้อป การสร้างสินค้าอย่างไรให้โดนใจลูกค้า การบริหารการลงทุนและภาษี เป็นต้น

2. More Time – คล่องตัวและมีเวลามากขึ้น ด้วยโซลูชั่น TMB SME One Bank บัญชีธุรกิจหนึ่งเดียวที่ช่วยประหยัดเวลาและไม่มีค่าธรรมเนียม ใช้คู่กับ TMB BIZ TOUCH โมบายล์แอปพลิเคชันแรกที่ออกแบบมาเพื่อเอสเอ็มอีโดยเฉพาะ สามารถทำธุรกรรมได้ทุกที่ ทุกเวลา รับ โอน จ่าย ใช้วงเงิน OD อายัดเช็ค และโอนเงินไปต่างประเทศได้บนมือถือ และล่าสุดได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ Online Loan Request ครั้งแรกที่เอสเอ็มอีสามารถคำนวณวงเงินให้เหมาะกับความต้องการของธุรกิจ เปิดโอกาสให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้เร็วและง่ายอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

3. More Possibilities – ต่อยอดธุรกิจ SME ด้วยคำปรึกษาด้านธุรกิจและการเงินด้วย TMB BIZ Advisory บริการให้คำปรึกษาด้านการเงินจากผู้เชี่ยวชาญของทีเอ็มบี ด้วยระบบ VDO Conference ในห้องรับรองส่วนตัวที่สาขาของทีเอ็มบี และโครงการ LEAN Supply Chain by TMB เน้นเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพแบบครบวงจร ด้านการบริหารจัดการการผลิต ลดสินค้าคงคลัง เพิ่มผลผลิตในองค์กร และลดระยะเวลาในการทำงาน โดยมีบริษัทร่วมอบรมแล้วกว่า 1,200 ราย

"TMB เข้าใจดีว่าเอสเอ็มอียุคนี้ ต้องเผชิญหน้ากับการแข่งขันรอบด้าน และจากสถิติเราพบว่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีธุรกิจเกิดใหม่กว่า 70,000 รายต่อปี แต่มีเพียง 50% เท่านั้นที่ก้าวผ่านปีแรกไปได้ TMB จึงสร้างสรรค์ตัวช่วยทางธุรกิจเพื่อให้ธุรกิจเอสเอ็มอี ต้องได้มากกว่าและโตได้มากกว่าเมื่ออยู่กับเรา เช่น เราทราบว่าเอสเอ็มอีทำธุรกรรมเฉลี่ยกว่า 80-100 ครั้งต่อเดือน หรือมากกว่ามนุษย์เงินเดือนถึง 4 เท่า แทนที่จะปล่อยให้สูญเปล่า ลูกค้าสามารถร่วมรีวอร์ดโปรแกรม TMB BIZ WOW ที่เปลี่ยนธุรกรรมเป็นรางวัลที่เป็นประโยชน์ต่อการเติบโตแบบยั่งยืนของ SME โดยเฉพาะ ทั้งนี้ เราภูมิใจที่เป็นธนาคารแรกที่เปิดกว้างด้านสิทธิประโยชน์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า เพื่อเติมเต็มในสิ่งเอสเอ็มอีขาดโดยที่ลูกค้าไม่ต้องร้องขอ ซึ่งเป็นเป้าหมายของเราเพื่อให้ทีเอ็มบีเป็นธนาคารที่ลูกค้าชื่นชอบและแนะนำมากที่สุดในประเทศไทย (The Most Advocated Bank in Thailand) ภายใน 5 ปีนับจากนี้" น.ส.เทียนทิพย์ กล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารฯ ยังคงมั่นใจว่าการขยายตัวของสินเชื่อเอสเอึมอีขนาดเล็กในปี 61 จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้เติบโต 8-10% จากพอร์ตสินเชื่อเอสเอ็มอีขนาดเล็ก ณ สิ้นปี 60 ที่ 9 หมื่นล้านบาท ซึ่งมีจำนวนฐานลูกค้ามากกว่า 100,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ