TRUE บวกสวนตลาด เก็งกำไรข่าวคสช.ออก ม.44 ช่วยยืดจ่ายไลเซ่นส์ 900 MHz-ได้กำไรจากจะขายสินทรัพย์เข้ากอง DIF

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 3, 2018 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TRUE ปรับขึ้น 1.39% มาอยู่ที่ 7.30 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,461.40 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.57 น. โดยเปิดตลาดที่ 7.15 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 7.40 บาท และราคาทำระดับต่ำสุดที่ 7.15 บาท

นายประสิทธิ์ สุจิรวรกุล นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง คาดว่าราคาหุ้นบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ที่ปรับขึ้นเช้านี้เก็งกำไรเกี่ยวกับข่าวที่ระบุในวันนี้ (3 เม.ย. 61) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะนำเสนอมาตรการการช่วยเหลือผู้ประกอบการโทรคมนาคมที่ประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) แก่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พิจารณาก่อนนำเสนอคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อให้ออกคำสั่งมาตรา 44

โดยยืดเวลาชำระในงวดที่ 4 ซึ่งเป็นงวดสุดท้ายในปี 2563 เป็นทยอยจ่ายออกไปอีก 5 งวดจนถึงปี 2567 เพื่อให้ทั้ง 2 บริษัท คือบริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิวเคชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยขอ TRUE และแอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ จำกัด (AWN) บริษัทย่อย บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) มีวงเงินพอที่จะกลับมาเข้าร่วมแข่งขันประมูลคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ ในปีนี้ จำนวน 45 เมกะเฮิรตซ์ แบ่งเป็น 3 ใบอนุญาต ทำให้เกิดการแข่งขัน และรัฐมีรายได้เพิ่มมากขึ้น

"ไม่ว่าจะประกาศยืดหรือไม่ ราคาหุ้นขึ้นมารอแล้ว ถ้าคสช.ประกาศม. 44 TRUE จะได้ประโยชน์มากเพราะถ้าไม่ช่วย TRUE มีความเสี่ยงเรื่องการเพิ่มทุน หรือกู้เงินเพิ่มขึ้นมาก แต่ ADVANC คงไม่กังวลมาก เพราะมีแผนกู้เงิน 6 หมื่นล้านบาทรองรับไว้อยู่แล้ว"นายประสิทธิ์กล่าว

นอกจากนี้ราคาขึ้นมาเล่นเก็งกำไรที่ TRUE จะรับรู้กำไรพิเศษประมาณ 3 หมื่นล้านบาทจากการขายสินทรัพย์ (ก้อนที่ 2) ออกไปให้กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล (DIF)ในไตรมาส 2/61 โดยหลังการขายแล้วจะช่วยให้ TRUE มีกระแสเงินสดมากขึ้น

บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า ADVANC และ TRUE ประเด็นข่าว กสทช. เตรียมสรุปเหตุผลในการยืดชำระหนี้ค่าประมูลคลื่น 900MHz งวดสุดท้ายของ ADVANC กับ TRUE รายละประมาณ 6 หมื่นล้านบาทในปี 2563 ให้กับ คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ซึ่งจะทำให้กระแสเงินสดของทั้ง ADVANC และ TRUE ผ่อนคลายมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีโอกาสเป็น Sentiment บวกต่อการจ่ายเงินปันผล และค่าใช้จ่ายทางการตลาดฯ แนะนำ "เก็งกำไร" หุ้น ADVANC และ INTUCH รวมถึงหุ้น TRUE


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ