(เพิ่มเติม) TBANK เผยภาพรวมผลงาน Q1/61 โตตามเป้า สินเชื่อเช่าซื้อขยายตัวตามปกติ-แนวโน้ม NPL ลดต่ำกว่าอุตสาหกรรม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 11, 2018 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารธนชาต (TBANK) เปิดเผยว่า ภาพรวมผลงานไตรมาส 1/61 เติบโตได้ตามเป้าหมาย โดยสินเชื่อเช่าซื้อขยายตัวได้ตามปกติ และแนวโน้มสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ลดลงมาอยู่ในระดับต่ำกว่าภาพรวมอุตสาหกรรม

ขณะที่การแข่งขันลดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมออนไลน์ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไม่มีกระทบต่อ TBANK เนื่องจากก่อนหน้านี้ธนาคารได้ออกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนลดค่าธรรมเนียม"บัญชีฟรีเว่อร์" ขณะที่ธนาคารตั้งงบลงทุนราว 1 พันล้านบาทเพื่อพัฒนาระบบ IT ตอบรับเทรนด์เทคโนโลยีและเพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงบริการได้สะดวกขึ้น

นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ TBANK เปิดเผยว่า ภาพรวมผลงานไตรมาส 1/61 เติบโตได้ตามเป้าหมาย โดยสินเชื่อเช่าซื้อขยายตัวได้ตามปกติ ตามภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้นต่อเนื่อง และแนวโน้มสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ลดลงในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาอยู่ในระดับ 2 เท่าต้น ๆ ซึ่งต่ำกว่าภาพรวมอุตสาหกรรมที่ระดับ 2 เท่ากว่า ๆ จากการคัดเลือกและดูแลลูกค้า รวมไปถึงการติดตามอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่การแข่งขันลดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมออนไลน์ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ นายสมเจตน์ กล่าวว่า เป็นการแข่งขันตามกลยุทธ์ปกติ และไม่มีกระทบต่อ TBANK เนื่องจากก่อนหน้านี้ธนาคารได้ออกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนลดค่าธรรมเนียม"บัญชีฟรีเว่อร์" โดยจะไม่คิดค่าธรรมเนียม 10 ครั้งแรก/เดือน และส่วนมากลูกค้าจะทำรายการไม่ถึง 10 ครั้งอยู่แล้ว ซึ่งในอนาคตจะต้องมีการปรับตัวให้ผลประโยชน์เท่าเทียมกับคู่แข่ง

นอกจากนี้ธนาคารตั้งงบลงทุนราว 1 พันล้านบาทเพื่อพัฒนาระบบ IT เพื่อตอบรับเทรนด์เทคโนโลยีที่ปัจจุบันมองเห็นเทรนด์ชัดเจน และเพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงบริการได้สะดวกขึ้น โดยจะพยายามพัฒนาทำให้ระบบเข้าถึงได้ไม่ยาก มีความเสถียรและประสิทธิภาพสูง รวมถึงมีความปลอดภัย ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาความต้องการลูกค้าในการเพิ่มเติมการให้บริการในอนาคต

ส่วนการปรับมาตรฐานบัญชีใหม่ (IFRS9) ทาง TBANK ได้มีการเตรียมการมาหลายปี โดยมีผู้เชี่ยวชาญประเมินและเชื่อว่าจะเกิดผลกระทบไม่มากนัก และมองว่าไม่มีปัญหา รวมถึงการออกประกาศกฎเกณฑ์สัญญาเชื่อซื้อในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค มองว่าจะไม่กระทบและเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อลูกค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ