รมว.คมนาคม ให้ ขสมก.ตรวจสอบสัญญาซื้อขายรถเมล์ NGV ก่อนยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลภายใน 30 วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 11, 2018 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีศาลปกครองกลางวานนี้มีคำสั่งคุ้มครองการจัดซื้อซื้อขายรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) พร้อมซ่อมแซม และบำรุงรถโดยสาร 489 คัน วงเงินกว่า 4 พันล้านบาท รวมถึงคำสั่งให้ ขสมก. ชดใช้ค่าเสียหายเนื่องจากการผิดสัญญาซื้อขายและจ้างซ่อมแซมบำรุงรักษารถยนต์โดยสารปรับอากาศ NGV เป็นเงิน 1,159,969,552.50 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตรา 7.5% ต่อปี ให้บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด กับพวกรวม ภายใน 60 วัน นับแต่วันที่คดีถึงที่สุดนั้นว่า เบื้องต้นทาง ขสมก.จะมีการตรวจสอบรายละเอียดและวิเคราะห์ของคำสั่งศาลให้ชัดเจนก่อน เนื่องจากคำสั่งศาลปกครองกับผู้แถลงคดีอาจจะยังไม่สอดคล้องกัน และจะต้องหารือกับอัยการ ซึ่ง ขสมก.มีเวลาในการยื่นอุทธรณ์ 30 วันนับจากวันที่ศาลมีคำสั่ง โดย ขสมก.จะยื่นอุทธรณ์ในทั้ง 2 กรณี

"ตอนนี้ยังตอบอะไรไม่ได้ เพราะต้องวิเคราะห์คำสั่งศาลก่อน แต่เชื่อมั่นในการดำเนินการในขั้นตอนต่างๆ ของ ขสมก.ว่าถูกต้องตามระเบียบ"

ทั้งนี้ ขสมก.จะต้องไปดูคำสั่งศาลให้ชัดเจนเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายรถรถเมล์ NGV จำนวน 489 คัน และทำสัญญากับกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO" โดยมี บมจ. ช. ทวี (CHO) และ บมจ. สแกนอินเตอร์ (SCN) ซึ่ง ขสมก.ได้ทำสัญญาและได้เดินหน้ารับมอบรถ 100 คันนำมาให้บริการประชาชนไปแล้ว ซึ่งขณะนี้ รถเมล์ NGV จะยังคงให้บริการประชาชนต่อไป และทั้งหมดจะต้องยึดประชาชนเป็นหลัก ขณะเดียวกัน เมื่อสัญญาเดินไปแล้ว ขสมก.จะต้องปฏิบัติตาม ก็อาจจะเป็นปัญหาอีกด้านหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ประธานบอร์ด ขสมก.ได้ลาออก ดังนั้น จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการ ขสมก.ใหม่ที่มีองค์ประกอบเหมาะสมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ