FSS เพิ่มจำนวนหุ้นให้ยืมนอก SET100 เป็น 207 ตัว ขยายโอกาสทำกำไรขายชอร์ต

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 19, 2018 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวนฤมล อาจอำนวยวิภาส กรรมการบริหาร บล.ฟินันเซีย ไซรัส (FSS) เปิดเผยว่า บริษัทเพิ่มหุ้นให้ยืมในธุรกิจยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ (SBL) จากเดิมที่ยืมได้เฉพาะหุ้นใน SET100 และ ETF โดยจะเปิดให้ยืมหุ้นนอก SET100 หลังจากกลางปี 60 ที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ประกาศเพิ่มหลักทรัพย์ที่อนุญาตให้ขายชอร์ตนอก SET100 ด้วยความที่หุ้นที่เพิ่มขึ้นนี้เป็นหุ้นเล็ก ราคามีความผันผวนกว่าหุ้นใหญ่จึงเพิ่มโอกาสในการทำกำไรจากการขายชอร์ต

รวมทั้งหมดแล้วบริษัทมีหุ้นให้ยืมถึง 207 ตัว จากข้อมูลวันที่ 17 เม.ย.61 ซึ่งจำนวนหุ้นทั้งตลาด SET มีทั้งสิ้น 604 ตัว เป็นหุ้นที่ ตลท. อนุญาตให้ขายชอร์ต 262 ตัว หุ้นที่บริษัทมีให้ยืมคิดเป็น 80% ของจำนวนหุ้นที่ ตลท.อนุญาตให้ขายชอร์ต ส่งผลให้บริษัทก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้าน SBL ในการให้ยืมหุ้นจำนวนตัวมากที่สุดของตลาดทันที

นางสาวนฤมล กล่าวว่า ธุรกิจ SBL เป็นทางเลือกการลงทุนหนึ่งที่น่าจับตา เห็นได้จากยอดเปิดบัญชี SBL ของบริษัทที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่ง SBL ช่วยเสริมให้นักลงทุนสามารถสร้างกลยุทธ์ในการทำกำไรได้หลากหลายขึ้น

ตัวอย่างที่เพิ่งเกิดขึ้นช่วงต้นเดือน มี.ค.61 ราคาหุ้น KTC มีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ราคาของ Single Stock Futures ที่อ้างอิง KTC ในตลาด TFEX ปรับตัวขึ้นช้ากว่า ทำให้ราคาของหุ้น KTC สูงกว่า KTC Futures อย่างมากจนส่วนต่างราคาเกิดขึ้น เปิดโอกาสในการทำกำไรแบบปราศจากความเสี่ยง (Arbitrage Opportunity)

โดยนักลงทุนที่เห็นโอกาสในครั้งนี้จะเข้าทำธุรกรรม SBL ยืมหุ้น KTC เพื่อขายชอร์ต และทำสัญญา Long KTC Futures พร้อมๆกัน ซึ่งต่อมาเมื่อความผันผวนของราคา KTC เริ่มลดลง ผลต่างระหว่างราคาของหุ้น KTC และ KTC Futures ก็ปรับตัวลดลงเข้าสู่ภาวะปกติด้วย นักลงทุนก็สามารถซื้อหุ้น KTC เพื่อนำไปคืน และล้างสถานะ KTC Futures ที่ Long มาก่อนหน้าเพื่อทำกำไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ