TFEX เล็งขอแก้เกณฑ์ขยายออก Single Stock Futures หุ้นนอก SET100,เตรียมออกดัชนี CLMV-หุ้นยั่งยืน ก.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 23, 2018 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวรินใจ ชาครพิพัฒน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานการตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (TFEX) เปิดเผยว่า ตลท.เตรียมยื่นเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในเดือน พ.ค. เพื่อปรับหลักเกณฑ์ให้สามารถออกสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหุ้นรายตัว ( Single Stock Futures) อ้างอิงหุ้นนอก SET 100 โดยเฉพาะหุ้นที่มี Market Cap มากกว่า 10,000 ล้านบาท และมี Free Float ในระดับสูง

"ที่ผ่านมาเราพบว่ามีหุ้นจำนวน 140-150 บริษัท ที่มี Market Cap สูงกว่า 10,000 ล้านบาท เราจึงมองว่าเพื่อที่จะเพิ่มสินค้าให้มากขึ้น เราควรที่จะนำหุ้นขนาดใหญ่ แต่อยู่นอก SET 100 เข้ามาออกผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Single Stock Futures ได้"นางสาวรินใจ กล่าว

สำหรับปริมาณการซื้อขายในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 4.7 แสนสัญญา สูงกว่าปีก่อนที่ 3.2 แสนสัญญา ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ตลาดมีความผันผวนมากขึ้น และผลิตภัณฑ์ในตลาด TFEX ที่มากขึ้นด้วย แต่อย่างไรก็ตามในปริมาณการซื้อขายจะมากหรือน้อยขึ้นนั้น ต้องขึ้นอยู่กับความผันผวนของตลาด เนื่องจากในตลาด TFEX มีช่องทางในการทำกำไรได้มากในช่วงตลาดที่ผันผวนสูง

นอกจากนั้น ตลท.เตรียมจะออกดัชนีใหม่ 2 กลุ่มดัชนีภายในเดือน ก.ค. นี้ คือ SET THSI Index (Thailand Sustainability Investment Index) โดยเปิดโอกาสให้บริษัทจดทะเบียนได้ยื่นคุณสมบัติและทำการคัดเลือกบริษัทที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล เข้าสู่การคำนวณดัชนี โดยเบื้องต้นมีบริษัทจดทะเบียนที่เข้าหลักเกณฑ์อยู่ราว 65 บริษัท

และ 2.SET CLMV Exposure Index เกณฑ์การคัดเลือกหลักทรัพย์เข้าคำนวณดัชนี คือ ต้องเป็นบริษัทที่มีสัดส่วนรายได้จากกลุ่มประเทศใน CLMV ไม่ต่ำกว่า 10% หรือไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท มีมูลค่าตามราคาตลาด (Market Cap) ไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท และมีสภาพคล่องของหุ้นบนกระดาน (Free Float) ไม่ต่ำกว่า 20% เพื่อชักจูงนักลงทุนต่างชาติที่สนใจการลงทุนในกลุ่ม CLMV เข้ามาลงทุนผ่านบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยแทน เนื่องจากสภาพคล่องที่ดีกว่า และอนาคตทาง ตลท. จะนำกลุ่มดัชนีดังกล่าวไปออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพิ่มเติมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ